Tạ Khoa tích cực chuyển hóa địa bàn phức tạp về tệ nạn ma túy
Lượt xem: 56
Nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương; đồng thời huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện thành công nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; thời gian qua, huyện Bắc Yên đã chỉ đạo xã Tạ Khoa xây dựng phương án, khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy.

Tân Tiến, xã Tạ Khoa là một trong những bản còn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về tệ nạn ma túy. Theo thống kê, năm 2023, xã Tạ Khoa có 06 đối tượng vi phạm về ma túy; trong đó, Công an xã đã lập hồ sơ đề nghị cấp trên áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc đối với 02 trường hợp, lập hồ sơ quản lý tại xã 03 trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy, 01 đối tượng nghiện ma túy đang điều trị bằng thuốc methadone. 02 công dân phạm tội về ma túy đang chấp hành án phạt tù theo quy định của Pháp Luật. Cùng với đó, trong số công dân đi làm ăn xa ở các công ty, xí nghiệp ngoài tỉnh cũng tiềm ẩn nguy cơ về tội phạm ma túy.

anh tin bai

Ban chỉ đạo chuyển hóa địa bàn xã Tạ Khoa triển khai nhiệm vụ

 

Trước tình trạng đó, dưới sự chỉ đạo của huyện Bắc Yên, cấp ủy, chính quyền xã Tạ Khoa đã thành lập BCĐ chuyển hóa địa bàn, thành lập 3 tổ công tác, bao gồm: tổ tuyên truyền vận động, tổ củng cố hệ thống chính trị và tổ xử lý vi phạm trật tự xã hội; phối hợp với Công an huyện, chỉ đạo các ban ngành đoàn thể xã, Ban quản lý bản Tân Tiến, nòng cốt là lực lượng công an xã triển khai các phương án chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy.

Ông Quàng Văn Quyền, Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ chuyển hóa địa bàn xã Tạ Khoa cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức họp dân, triển khai tại bản Tân Tiến, được nhân dân đồng tình ủng hộ và tham gia đầy đủ. Đặc biệt là trong tháng 6, tháng trấn áp tội phạm về ma túy, BCĐ đã chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với MTTQ xã và các tổ chức đoàn thể tổ chức tuyên truyền. Qua đó, một số thanh niên đã tự giác đến test thử ma túy. Thời gian tới, chúng tôi đã chỉ đạo Công an xã, BCĐ của xã phối hợp với các bản họp dân, tố giác tội phạm về ma túy và trật tự xã hội, phấn đấu hoàn thành chuyển hóa địa bàn vào tháng 11/2024”.

Là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, hàng năm, Công an xã Tạ Khoa đều xây dựng kế hoạch, thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể xã, các ngành chức năng có liên quan, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đi từng nhà, từng nhóm đối tượng, vận động toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia chuyển hóa địa bàn về ma túy. Từ năm 2023 đến  tháng đầu năm 2024, Công an xã Tạ Khoa đã tổ chức 14 đợt tuyên truyền cho gần 1.200 lượt người tham gia.

anh tin bai

Tổ công tác xã Tạ Khoa vào từng nhà tuyên truyền công tác chuyển hóa địa bàn về ma túy

 

Trung tá Lù A Súa, Trưởng Công an xã Tạ Khoa cho biết thêm: “Sau khi chuyển hóa xong chúng tôi đã mời các hộ dân đến nhà văn hóa để tổ chức tuyên truyền, ký cam kết về vận động cho con cháu không nghiện, không mua bán, tàng trữ các loại chất ma túy; làm hòm thư, phiếu tố giác, trong tháng 6, qua test thử hơn 10 người, trong đó có 03 trường hợp dương tính với chất ma túy, chúng tôi đã đưa đi cai nghiện bắt buộc”.

Anh Lò Ngọc Thu, ở bản Tân Tiến, xã Tạ Khoa là một trong những thanh niên có học thức, đã từng là cán bộ xã, thuộc diện gia đình có điều kiện kinh tế cao của bản. Song, do chủ quan, giao lưu thiếu cẩn trọng nên đã sa ngã vào tệ nạn ma túy. Rất may, hiện nay anh đã hoàn thành xong việc cai nghiện bắt buộc trở về tái hòa nhập cộng đồng.

Anh Lò Ngọc Thu chia sẻ: “Thực ra cũng không nhớ mình đã sa ngã vào con đường tệ nạn xã hội lúc nào; cứ lún dần, đến lúc nhận ra thì đã muộn. Bản thân tôi rất hối hận vì đã chót sa ngã vào vấn đề tệ nạn xã hội, cũng muốn nhắn các bạn trẻ là hãy tránh xa ma túy; trong các mối quan hệ phải có ý thức. Khi nghiện ma túy, gia đình rất khó khăn, vợ, con, bố mẹ lúc nào cũng lao đao…”.

anh tin bai

Tổ công tác của xã Tạ Khoa tuyên truyền, động viên

gia đình anh Lò Ngọc Thu sau tái hòa nhập động đồng

 

Chị Lừ Thị Phượng, vợ anh Lò Ngọc Thu cho biết: “Biết chồng nghiện tôi rất thất vọng, lo lắng, nghĩ đến con, tương lai của con, hậu quả khi chồng sa ngã ảnh hưởng sức khỏe, công việc, kinh tế gia đình suy sụp. Trong quá trình đó, mình luôn động viên chồng làm thế nào để trở lại cuộc sống bình thường của gia đình. Sau khi chồng đi cai nghiện về anh ấy cũng có tâm lý, suy nghĩ tích cực, giúp vợ con lao động sản xuất, tháo gỡ những khó khăn mà một phần cũng do trước đây anh ấy mang lại”.

Gia đình ông Lừ Văn Hường, ở bản Tân Tiến, xã Tạ Khoa cũng không ngoại lệ, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông Hường cho con trai đi làm ăn xa với mong muốn có thêm thu nhập, trợ giúp gia đình. Tuy nhiên, con trai bị bạn bè rủ rê nên đã bị nghiện lúc nào không hay.

anh tin bai

Công an xã Tạ Khoa tuyên truyền người dân tích cực tham gia đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy

 

Ông Lừ Văn Hường, bản Tân Tiến, xã Tạ Khoa, nghẹn lời chia sẻ: “Nghe tin con tôi bị nghiện gia đình cũng rất là lo lắng, bối dối. Khi đó, tôi đã kịp thời trình báo lên công an, đề nghị lên test xem có nghiện thật không, test lên có chất ma túy thật. Gia đình tôi đã làm đơn đề nghị cấp có thẩm quyền đưa cháu đi vào trung tâm cai nghiện. Hiện tại cháu cũng đã được đi cai ổn định, gia đình tôi mong sau này con cai ra và trở thành người tốt hòa nhập với cộng đồng”.

Nhằm đẩy lùi và làm sạch ma túy trên địa bàn, cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; đẩy mạnh phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; chủ động thực hiện công tác phòng ngừa kết hợp với tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp giữa các ban, ngành có liên quan về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Triển khai các mô hình “Dân vận khéo”; phát huy vai trò, trách nhiệm của ban quản lý cơ sở, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc tố giác, phát giác tội phạm ma túy gắn với phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Đồng chí Quàng Văn Dương, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Tân Tiến, xã Tạ Khoa cho biết: “Thời gian tới để đảm bảo về công tác phòng chống ma túy, trong các buổi họp, Ban quản lý, tổ an ninh bản sẽ phối hợp với lực lượng công an xã tăng cường tuyên truyền về tác hại của các chất ma túy, cách nhận biết, giải pháp tránh xa ma túy; quản lý chặt chẽ công dân đi làm ăn xa trở về địa phương...”.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và các hộ gia đình trong việc quản lý, giáo dục, giúp đỡ người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đối tượng có nguy cơ phạm tội cao, người lầm lỗi, người được đặc xá, mãn hạn tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng; cùng các giải pháp nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong tham gia công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm ANTT tại địa phương. Tin tưởng rằng, xã Tạ Khoa sẽ sớm thực hiện thành công công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy, xây dựng địa bàn sạch về ma túy trong năm 2024./.


Tác giả: Mùa Lầu (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập