UBND tỉnh Sơn La lấy ý kiến vào Dự thảo chính sách hỗ trợ về đất đai với đồng bào dân tộc thiểu số
Lượt xem: 33
Ngày 08/8/2024, UBND tỉnh Sơn La tổ chức họp và làm việc với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố liên quan đến dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ VN tỉnh và các đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính - Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội; Ban Dân tộc tỉnh. Cuộc họp được triển khai trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thành phố và các xã, thị trấn trong toàn tỉnh.

anh tin bai

Các đại biểu dự họp tại điểm cầu huyện Bắc Yên

 

Dự tại điểm cầu huyện Bắc Yên, có đồng chí Trịnh Thị Phượng, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện. Đại diện lãnh đạo: Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện, các tổ chức chính trị - xã hội huyện, các ngành chuyên môn của huyện.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, Luật Đất đai 2013 không quy định rõ cơ chế tạo quỹ đất để giao đất cho các hộ thiếu đất ở, đất sản xuất, chưa rõ chế tài xử lý vi phạm đối với các trường hợp tự ý chuyển quyền sử dụng đất được hỗ trợ theo chính sách.

Trên địa bàn tỉnh Sơn La, những năm qua, đã thực hiện hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho đồng bào DTTS theo các Quyết định 755/QĐ-TTg ngày 20/3/2013; Quyết định 2085/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 đã hỗ trợ thiếu đất sản xuất cho 1.169 hộ; Quyết định 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021; Thông tư 02/2022/TT-UBDT ngày 30/6/2022 của Ủy ban Dân tộc, đã giao chỉ tiêu 1.759 hộ thiếu đất ở và 1.339 hộ thiếu đất sản xuất để hỗ trợ. Tổng vốn hỗ trợ là 312 tỷ 886 triệu đồng. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp một số khó khăn do không có quỹ đất để giao đất sản xuất; mất nhiều thời gian trong việc rà soát các hộ thiếu đất sản xuất do chưa có cơ sở dữ liệu đất đai; phong tục, tập quán du canh, du cư của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và do tập quán các bản tự cân đối, chia lại đất...

Thực hiện Luật đất đai 2024, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 2386/UBND-KT ngày 04/6/2024, giao UBND các huyện, thành phố tổng hợp thực trạng đất ở, nhà ở, đất nông nghiệp và các thông tin kèm theo của các cá nhân là người đồng bào DTTS thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổng hợp kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho các hộ đồng bào DTTS trên địa bàn từ năm 2014 đến ngày 30/4/2024. Trên cơ sở đó, đề xuất chính sách hỗ trợ đất đai đối với cá nhân là người DTTS thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Ngày 17/7/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Công văn đôn đốc các địa phương tổng hợp số liệu phục vụ xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách đất đai đối với đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Đã ban hành Tờ trình 526/TTr-STNMT ngày 01/8/2024, trình Thường trực HĐND tỉnh cho chủ trương xây dựng Nghị quyết.

Theo đó, Nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh Sơn La, quy định chính sách về đất đai đối với đồng bào DTTS sinh sống trên địa bàn tỉnh, theo quy định tại khoản 6 Điều 16 Luật Đất đai 2024. Đối tượng áp dụng là cộng đồng người DTTS đang sinh sống trên địa bàn tỉnh; cá nhân là người DTTS thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo. Dự kiến sẽ triển khai các chính sách hỗ trợ gồm: Bảo đảm quỹ đất sinh hoạt cộng đồng cho đồng bào DTTS, quỹ đất để thực hiện chính sách hỗ trợ đất đai cho cá nhân là người DTTS thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo; Chính sách hỗ trợ đất ở, đất nông nghiệp; Hỗ trợ phí thẩm định, lệ phí địa chính…

Quỹ đất để thực hiện chính sách gồm: Đất đã thu hồi, hiện do cơ quan, đơn vị Nhà nước quản lý; đất thu hồi theo quy định tại khoản 29 Điều 79 Luật đất đai; Quỹ đất nông nghiệp hiện có của đối tượng hưởng chính sách để chuyển mục đích sang đất ở, đủ điều kiện công nhận quyền sử dụng đất ở theo chính sách hỗ trơ đất ở…

Kinh phí thực hiện được bố trí từ Quỹ phát triển đất do UBND tỉnh thành lập để ứng vốn phục vụ thực hiện chính sách hỗ trợ đất đai đối với đồng bào DTTS theo quy định tại khoản 1 Điều 114 Luật Đất đai năm 2024; kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh, huyện và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định.

Sau khi Nghị quyết được thông qua, UBND tỉnh sẽ triển khai Nghị quyết đến các cơ quan, đơn vị, địa phương. Các Sở, ban, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao hướng dẫn triển khai thực hiện, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng nguồn hỗ trợ theo đúng quy định. Tổ chức phổ biến, tuyên truyền Nghị quyết để các cấp, các ngành, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân biết thực hiện.

Tại hội nghị, các địa phương đã tham gia thảo luận, cho ý kiến về các phương án triển khai rà soát, bố trí quỹ đất cho đồng bào DTTS thời gian tới, chủ yếu tập trung vào kinh phí thực hiện, cách thức triển khai rà soát, tạo quỹ đất để bố trí cho đồng bào DTTS…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, biểu dương trong công tác tham mưu của Sở Tài nguyên và Môi trường; sự tích cực tham gia ý kiến của các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố góp phần xây dựng, hoàn thiện nội dung Dự thảo. Đồng thời yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp thu tối đa các nội dung, ý kiến tham gia tại buổi làm việc, trong đó, chú trọng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay chưa được giải quyết. Rà soát, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Quyết định số 24/2023/QĐ-UBND của UBND tỉnh quy định về định mức sản xuất để thực hiện Dự án 1 Chương trình mục tiêu quốc gia theo Quyết định số 1719/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh Sơn La để tập trung tháo gỡ, đảm bảo cho đồng bào DTTS có nhà ở, có đất sản xuất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.


Tác giả: Hạng Chờ La (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập