Cuộc diễn tập ứng phó lũ bão và tìm kiếm cứu nạn xã Hồng Ngài đạt loại xuất sắc
Lượt xem: 93
Ngày 25/7/2024, Ban Chỉ đạo diễn tập ứng phó bão, lũ xã Hồng Ngài và diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn thị trấn Bắc Yên đã tổ chức diễn tập ứng phó lũ bão và tìm kiếm cứu nạn xã Hồng Ngài năm 2024. Dự và chỉ đạo cuộc diễn tập có đồng chí Trịnh Thị Phượng, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập.

Cuộc diễn tập gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, tổ chức chuẩn bị ứng phó bão lũ và tìm kiếm cứu nạn; giai đoạn 2, tổ chức hiệp đồng phòng chống thiên tai. Phần diễn tập cơ chế đã diễn ra hội nghị Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã nhận định, đánh giá tình hình, xác định biện pháp ứng phó bão lũ - tìm kiếm cứu nạn: Hội nghị giao nhiệm vụ, tổ chức hiệp đồng, chỉ thị bảo đảm cho các lực lượng, tổ chức chỉ huy, chỉ đạo chuẩn bị ứng phó bão, lũ và tìm kiếm cứu nạn.

Phần diễn tập thực hành diễn ra tại bản Hồng Ngài, với tình huống giả định do mưa to kéo dài, lượng mưa ngày càng lớn, mực nước suối dâng cao và chảy xiết làm cho hai bên dòng suối bị sạt lở, các vách núi do mưa lâu bị úng gây sạt lở làm vùi lấp nhiều nhà dân. Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã đã huy động lực lượng và phương tiện để tìm kiếm, cứu người, tài sản bị lũ cuốn trôi, vùi lấp do sạt lở đất đá, tham mưu cho Đảng ủy, HĐND, UBND xã chỉ đạo nhân dân và các lực lượng nhanh chóng tổ chức khắc phục hậu quả do mưa, bão gây ra; triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Qua cuộc diễn tập nhằm nâng cao khả năng tổ chức chỉ đạo, chỉ huy điều hành của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã khi có tình huống xảy ra. Đồng thời, đánh giá khả năng huy động, tổ chức hiệp đồng giữa các lực lượng và Nhân dân địa phương trong ứng phó bão lũ và tìm kiếm cứu nạn. Kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, phương án phù hợp, sát với khả năng thực tế của địa phương; chủ động, đề phòng, đối phó có hiệu quả với các tình huống có thể xảy ra, giữ vững sự ổn định tình hình, đảm bảo đời sống và sản xuất của người dân.  

Phát biểu bế mạc cuộc diễn tập, đồng chí Trịnh Thị Phượng, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập nhấn mạnh: “Tình huống thực tiễn là những ngày diễn ra vừa qua với tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh Sơn La, trong đó có địa bàn huyện Bắc Yên, qua cuộc diễn tập này, những ngày tới đặc biệt là các xã đang bị ảnh hưởng như xã Mường Khoa, Tạ Khoa, Hua Nhàn và một số xã khác tập trung cao từ cuộc diễn tập này để lấy đó làm kinh nghiệm và gắn với thực tiễn tại địa bàn của mình. Trước những thách thức và biến đổi khí hậu toàn cầu hiện tượng thiên nhiên diễn ra không theo quy luật, diễn biến phức tập, khó lường trên địa bàn huyện nói chung, xã Hồng Ngài nói riêng. Từ tình hình trên tôi đề nghị UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau: Vận dụng sáng tạo sát với điều kiện thực tiễn ở cơ sở, lãnh đạo triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu còn lại của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cấp xã, chủ động theo dõi, nắm tình hình thiên tai, xử trí có hiệu quả các tình huống thiên tai trên địa bàn không để bị động bất ngờ; Thường xuyên quan tâm, nắm chắc tâm tư tình cảm, nguyện vọng chính đáng của người dân, giải quyết các vấn đề nảy sinh ngay tại cơ sở một cách có lý, có tình; thường xuyên củng cố tăng cường vai trò lãnh đạo sức chiến đấu của các tổ chức Đảng; đồng thời chủ động trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, thường xuyên bổ sung, điều chỉnh hệ thống kế hoạch sao cho sát với tình hình, diễn biến của thời tiết khí hậu thủy văn trên địa bàn; Làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ, Đảng viên, nhân dân không chủ quan trước những diễn biến của thiên tai, tích cực chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai”.

Cuộc diễn tập ứng phó lũ bão và tìm kiếm cứu nạn xã Hồng Ngài năm 2024 được đánh giá đạt loại xuất sắc. Nhân dịp này, Chủ tịch UBND huyện đã tặng giấy khen cho 2 tập thể, 3 cá nhân; Chủ tịch UBND xã Hồng Ngài tặng giấy khen cho 2 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc diễn tập.

Một số hình ảnh tại Cuộc diễn tập ứng phó lũ bão và tìm kiếm cứu nạn xã Hồng Ngài năm 2024:

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai


Tác giả: Hoàng Sây (Trung tâm TT-VH Bắc Yên) ​
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập