Đoàn công tác của huyện ủy thăm mô hình tham dự cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2024 “Chè lam Tà Xùa - Hương vị điểm đến”
Lượt xem: 37
Ngày 06/8/2024, Đoàn công tác của huyện ủy do đồng chí Đỗ Văn Xiêm, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn đã đến thăm mô hình khởi nghiệp “Chè lam Tà Xùa - Hương vị điểm đến”. Đây là mô hình của nhóm tác giả: Lù A Châu, Mùa A Sang xã Tà Xùa và Thào A Dinh xã Háng Đồng tham dự cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2024 của tỉnh Sơn La.
anh tin bai

Đoàn công tác của Huyện ủy Bắc Yên thăm mô hình khởi nghiệp

“Chè lam Tà Xùa - Hương vị điểm đến”

 

Chia sẻ về lý do chọn chè Tà Xùa để sản xuất thành chè lam, anh Lù A Châu chia sẻ: Tà Xùa là một điểm đến được rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước yêu thích bởi cảnh quan tự nhiên vô cùng tươi đẹp, với độ cao hơn 1500 mét so với mặt nước biển. Nơi đây có những lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng nên rất thuận lợi để canh tác phát triển sản xuất nhiều loại cây trồng, một trong những loại cây trồng đặc trưng là chè shan tuyết. Hiện nay, chè Tà Xùa đã được nhiều du khách biết đến nhưng để làm quà tặng, sản phẩm lưu niệm thì sản phẩm này còn có nhiều hạn chế như bao bì chưa độc đáo, chưa thân thiện với môi trường, không thuận tiện khi vận chuyển…. Do vậy, nhóm tác giả đã tạo ra sản phẩm chè lam Tà Xùa.

anh tin bai

Anh Lù A Châu chia sẻ lý do lựa chọn mô hình khởi nghiệp

“Chè lam Tà Xùa - Hương vị điểm đến”

 

Anh Lù A Châu chia sẻ thêm: “Đây là mô hình của nhà cháu làm cách đây từ 2-3 năm. Thời gian trước còn tập làm, gần đây thử nghiệm và đưa ra thị trường bán, và bán rất tốt nên mới đưa ra ý tưởng đi thi khởi nghiệp thanh niên nông thôn 2024 thì được mọi người ủng hộ; Khách du lịch mua làm quà cũng tốt, nhiều người ủng hộ, và sản phẩm này mang tính bảo vệ môi trường tốt, cháu muốn đưa mô hình này cho nhiều người biết đến để cùng tiêu thụ sản phẩm này”.

Điều đặc biệt của mô hình ở chỗ, nhóm tác giả chính là những người trực tiếp trồng, chăm sóc, thu hái và chế biến chè. Bí quyết để chè ngon là cần sao chè ngay sau khi hái, đảo chè và đổ ra mẹt, vo chè bằng tay. Thao tác cứ diễn ra liên tục cho đến khi cánh chè đã khô. Sau đó, chuẩn bị các ống lam tươi tự nhiên, để một đầu kín và một đầu hở, và cho chè đã được sao vào ống lam, gõ nhẹ, khi chè trong ống lam cách miệng ống khoảng 5cm thì lấy lá chuối tươi nhồi vào miệng ống và hơ trên bếp lửa, cho đến khi ống chè nóng lên, tiếp tục nhồi chè và đưa ống lam chè lên gác bếp hun khói khoảng 3-4 tháng. Sau thời gian hun khói, khi chè đã đảm bảo chất lượng, làm sạch bề ngoài ống lam và dán tem sản phẩm, trưng bày tại các homestay để giới thiệu đến khách du lịch. Khi pha trà, du khách chỉ cần bẻ một miếng nhỏ cho vào ấm, pha với nước đun sôi và để 5 phút cho chè ngấm rồi thưởng thức. Chè có mùi thơm đặc trưng của ống lam và vị ngọt của chè Tà Xùa. Du khách sẽ cảm thấy vô cùng hài lòng khi thưởng thức những chén chè Tà Xùa.

Chị Hoàng Thị Huệ, Bí thư huyện đoàn Bắc Yên cho biết: “Trên địa bàn huyện thời gian qua có 1 số mô hình tiêu biểu. Hiện nay nhóm bạn Châu có ý tưởng về mô hình chè lam. Trước mắt để tham gia cuộc thi, huyện đoàn sẽ hỗ trợ để làm nổi bật ý nghĩa sản phẩm của các bạn tham gia”.

anh tin bai

Sản phẩm Chè lam Tà Xùa

 

 Hiện nay, sản phẩm chè lam Tà Xùa đã được nhiều du khách lựa chọn làm quà tặng, quà lưu niệm cho người thân khi đến Tà Xùa bởi sự thuận tiện trong vận chuyển và rất thân thiện với môi trường. Dự án đã đi vào hoạt động, tạo việc làm và thu nhập cho người trồng chè và chăm sóc chè. Dự án hiện đã lọt vào Top 5 của cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2024 của tỉnh Sơn La. Trong thời gian tới, để chuẩn bị hoàn thiện tham gia dự án, nhóm tác giả sẽ tập chung lựa chọn chế biến sản phẩm chè lam đạt chất lượng, chú trọng bao bì sản phẩm, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, thông tin ngày sản xuất, hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ

Đồng chí Đỗ Văn Xiêm, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện giao chủ mô hình hoàn thiện sản phẩm tham gia thi, trước 15/8 xong Sli, hình thức mẫu mã đề hoàn thiện sản phẩm. Nghiên cứu, xem xét đổi tên, thiết kế lại nhãn hiệu cho phù hợp, nổi bật; Cách thức bảo quản lam chè bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng vẫn giữ được hương vị đặc trưng vùng miền. Giao Đảng ủy xã Tà Xùa: Tiếp tục xây dựng mô hình Dân vận khéo trên địa bàn, nhân rộng các điển hình tiên tiến, động viên khích lệ và tạo điều kiện để các mô hình tiếp tục phát triển. Chủ động liên hệ, phối hợp với các cơ quan cấp huyện xem xét, thẩm định, tư vấn, định hướng để mô hình “Chè Lam” từng bước phấn đấu trở thành sản phẩm OCOP huyện. Giao Ban Dân vận Huyện ủy: Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan Tổng hợp các mô hình điển hình điển hình của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội huyện từ trước đến nay để đánh giá, nhân rộng. Giao Huyện đoàn: Cử cán bộ chuyên trách hướng dẫn, giúp đỡ chủ mô hình “Chè Lam” chỉnh sửa, hoàn thiện các nội dung, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất tham gia cuộc thi.


Tác giả: Phạm Phượng (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập