Giải pháp nâng cao chất lượng chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy
Lượt xem: 43
Nhằm thực hiện hiệu quả và thành công công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy, thời gian qua, Công an huyện Bắc Yên đã chủ động tham mưu, triển khai nhiều giải pháp giúp nâng cao chất lượng chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy trên địa bàn huyện. Phóng viên Trung tâm TT-VH huyện Bắc Yên có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Khanh, Phó trưởng Công an huyện Bắc Yên về nội dung này.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết công tác tham mưu, triển khai công tác   chuyển hóa, xây dựng xã, thị trấn không có ma túy trên địa bàn huyện Bắc Yên trong thời gian qua như thế nào?

anh tin bai

Thượng tá Nguyễn Văn Khanh trả lời phỏng vấn

 

Thượng tá Nguyễn Văn Khanh: Công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là của Bộ công an và Tỉnh ủy, UBND, thời gian qua, Công an huyện đã luôn bám sát vào Nghị quyết số 18-NQ/TU của BTV Tỉnh ủy và quyết định số 135/QĐ-UBND của UBND tỉnh về ban hành Đề án “chuyển hóa, xây dựng xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sơn La không có ma túy, giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Bắc Yên, Công an huyện luôn căn cứ vào thực trạng, tình hình, tham mưu cho UBND huyện ban hành, thành lập BCĐ, để tổ chức chuyển hóa địa bàn xã, thị trấn không có ma túy lộ trình từ 2023-2025.

Phóng viên: Đồng chí đánh giá như thế nào về kết quả đạt được trong công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy trên địa bàn huyện Bắc Yên?

Thượng tá Nguyễn Văn Khanh: Qua công tác chuyển hóa địa bàn tại huyện Bắc Yên từ năm 2015 cho đến nay, Công an huyện đã tham mưu chuyển hóa được 5 xã, 29 bản. Căn cứ vào kết quả đạt được, theo đánh giá của Công an huyện thì cơ bản sau chuyển hóa các cơ sở chuyển hóa, đặc biệt là nhận thức của người dân đã được nâng cao về ý thức tổ chức pháp luật cũng như sự tham gia trong công tác tuyên truyền, vận động để tránh xa tệ nạn về ma túy; đặc biệt nữa là có sự tham gia vào cuộc của cấp ủy đảng, chính quyền. Bên cạnh đó, công tác chuyển hóa về ma túy là một công việc rất phức tạp, cho nên cái được của chúng ta trong thời gian vừa rồi là được các tổ chức, các ban ngành đoàn thể của cơ sở đã tham gia vào cuộc, kết quả cuối cùng mà thấy rõ nét là mỗi địa bàn sau khi được chuyển hóa đó là tình hình an ninh, trật tự đã được giữ vững và một số chỉ số đã được đẩy lùi về tai tệ nạn về ma túy.

Phóng viên: Thưa đồng chí, những khó khăn, vướng mắc nhất trong công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy trên địa bàn huyện Bắc Yên là gì?

Thượng tá Nguyễn Văn Khanh: Trong công tác chuyển hóa địa bàn của Bắc Yên có một số khó khăn nhất định, như các đồng chí đã biết, tỷ lệ phần lớn là đồng bào dân tộc Mông, một số bà con chưa biết nói tiếng phổ thông, đây là một trong những khó khăn trong công tác tuyên truyền, nội dung này chúng tôi cũng đã tham mưu cho Phòng Văn hóa -Thông tin có những bản tuyên truyền bằng tiếng Mông. Thứ 2, là đối với địa phương, tỷ lệ người đi làm ăn xa ở các tỉnh ngoại rất là lớn và đây cũng là cái kho khăn trong việc quản lý, có thể ở địa bàn chúng ta làm tốt được, tuy nhiên, khi họ liên quan tới vấn đề tệ nạn xã hội nói chung và vấn đề ma túy nói riêng sẽ ảnh hưởng đến chỉ số của chúng ta, đó là cái khó. Nội dung này, chúng tôi đã phối hợp với cơ sở, thường xuyên kiểm soát về khai báo tạm trú, tạm vắng; trước, trong và sau khi họ trở về địa phương, phải phối hợp với cơ quan chức năng để test thử, kiểm soát về vấn đề liên quan đến ma túy. 

Phóng viên: Bên cạnh những kết quả đạt được và trước những khó khăn nêu trên, Công an huyện có giải pháp, định hướng gì để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác xây dựng địa bàn sạch về ma túy trong thời gian tới?

Thượng tá Nguyễn Văn Khanh: Để xây dựng địa bàn tiến tới sạch về ma túy, Công an huyện trong thời gian tới đã có một số giải pháp như sau: Đối với những địa bàn đã chuyển hóa thì bàn giao lại cho cấp ủy, chính quyền cơ sở tiếp quản và thường xuyên có sự phối hợp để giữ vững tình hình an ninh trật tự nói chung và vấn đề ma túy nói riêng. Đồng thời, thường xuyên rà soát những địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Tiếp tục tham mưu cho UBND huyện ban hành, thành lập BCĐ chuyển hóa địa bàn. Trong nội dung công tác chuyển hóa thì đặc biệt là có công tác tham mưu, kiện toàn cấp ủy đảng, lãnh đạo cơ sở, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo liên quan đến phòng ngừa, đấu tranh các hành vi vi phạm về ma túy. Bên cạnh đó,  Công an sẽ tiếp tục là lực lượng chủ công mũi nhọn để huy động các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội tại cơ sở tham gia vào công tác phòng, ngừa, đấu tranh, phòng chống ma  túy. Một nội dung rất quan trọng có riêng của Công an đó là thường xuyên rà soát, nắm tình hình các đối tượng liên quan đến sử dụng trái phép, đối tượng nghiện, đang cai nghiện tại địa bàn, những trường hợp tù tha về, những trường hợp sau cai để tái hòa nhập cộng đồng, phối hợp với các đoàn thể để nắm, theo dõi, giúp đỡ những trường hợp này ổn định cuộc sống sau khi trở về tái hòa nhập với cộng đồng.

Phóng viên: Cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi phỏng vấn ngày hôm nay!


Tác giả: Mùa Lầu (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập