Bắc Yên nỗ lực chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy
Lượt xem: 46
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nòng cốt là lực lượng Công an và sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn huyện Bắc Yên (Sơn La) thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Lực lượng Công an huyện Bắc Yên đã triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, tập trung chuyển hoá địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm ma túy, bảo đảm giữ vững ANTT, ATXH trên địa bàn.

Trong những năm qua, công tác phòng chống ma túy được cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Yên quan tâm, chỉ đạo quyết liệt; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, nòng cốt là Công an huyện triển khai hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng chống và kiểm soát ma túy; trọng tâm là đề án "Chuyển hóa, xây dựng xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sơn La không có ma túy, giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn đến năm 2030".

Thượng tá Nguyễn Văn Khanh, Phó Trưởng Công an huyện Bắc Yên, Sơn La cho biết: “Qua công tác chuyển hóa địa bàn trên huyện Bắc Yên từ năm 2015 cho đến nay, Công an huyện đã tham mưu chuyển hóa được 5 xã, 29 bản. Căn cứ vào kết quả đạt được, theo đánh giá của Công an huyện thì cơ bản sau chuyển hóa các cơ sở chuyển hóa nhận thức của người dân đã được nâng cao về ý thức chấp hành pháp luật cũng như sự tham gia trong công tác tuyên truyền, vận động để tránh xa tệ nạn ma túy”.

Đến nay, huyện Bắc Yên có 5/16 xã, thị trấn và 57/99 bản, tiểu khu không có ma túy. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2024, địa bàn Bắc Yên vẫn còn xảy ra 12 vụ gồm 17 đối tượng phạm tội về ma túy; 31 vụ vi phạm các quy định về phòng chống ma túy; toàn huyện còn 78 đối tượng nghiện ma túy; phát hiện 1 vụ trồng cây có chứa chất ma túy.

anh tin bai

Công an huyện Bắc Yên sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024

 

Háng Đồng là xã vùng cao còn nhiều khó khăn của huyện Bắc Yên, giáp danh với huyện Trạm Tấu tỉnh Yên Bái và huyện Phù Yên; nhiều đường mòn qua rừng đặc dụng, 100% dân số là đồng bào dân tộc Mông, nhận thức của một bộ người dân còn hạn chế, nhẹ dạ cả tin, dễ bị lợi dụng. Do đó, tình hình tội phạm về ma tuý trên địa bàn xã khá phức tạp. Đến nay, xã Háng Đồng có 8 người đang chấp hành án phạt tù, 7 người quản lý tại xã, 11 người nghiện ma túy.  

Trung tá Thào A Phóng, Phó Trưởng Công an xã Háng Đồng, Bắc Yên, Sơn La cho biết thêm: “Sau khi triển khai các kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy trên địa bàn, xã Háng Đồng đã đạt được một số kết quả như sau: Một là đã vận động được cả hệ thống chính trị vào cuộc tham gia chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy. Cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đã từng bước nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự và ma túy. Thứ 3 là qua công tác đấu tranh đã vận động được một số đối tượng liên quan đến ma túy đi cai nghiện bắt buộc, giáo dục tại xã, đặc biệt là đã bắt một số đối tượng để truy tố trước Pháp luật”.

Pắc Ngà là xã trọng điểm loại III về ma túy trên địa bàn huyện Bắc Yên, được đưa vào chuyển hóa địa bàn năm 2024. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ huyện đến cơ sở, bằng những giải pháp nghiệp vụ cụ thể của lực lượng công an và sự ủng hộ của nhân dân, tội phạm về ma túy trên địa bàn xã đang từng bước được đẩy lùi.

Thiếu tá Lò Văn Cương, Trưởng công an xã Pắc Ngà, Bắc Yên, Sơn La cho biết: “Qua công tác 6 tháng đầu năm, công an xã đã tham mưu cho UBND xã bắt và khởi tố 7 vụ 11 đối tượng liên quan đến các hành vi như là tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Đồng thời, lập 8 hồ sơ xử lý vi phạm hành chính bằng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của tỉnh; lập 4 hồ sơ đề nghị áp dụng giáo dục tại xã và xử lý các vấn đề liên quan đến sử dụng trái phép chất ma túy cũng tương đối nhiều”.

Cũng là một trong những xã đang tích cực triển khai chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy, xã Tạ Khoa đã thành lập BCĐ chuyển hóa địa bàn, thành lập 3 tổ công tác, bao gồm: Tổ tuyên truyền vận động, tổ củng cố hệ thống chính trị và tổ xử lý vi phạm trật tự xã hội.

Ông Quàng Văn Quyền, Chủ tịch UBND xã Tạ Khoa, Bắc Yên, Sơn La chia sẻ:“Chúng tôi đã tổ chức triển khai, họp dân để triển khai chuyển hóa địa bàn tại  bản Tân Tiến, cũng được nhân dân đồng tình ủng hộ và tham gia đầy đủ. Triển khai các hình thức phòng chống tôi phạm, trật tự xã hội trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Đặc biệt là trong tháng 6, tháng trấn áp tội phạm về ma túy, BCĐ đã chỉ đạo lực lượng công an cũng như Ủy ban MTTQ xã và các tổ chức đoàn thể tổ chức tuyên truyền, một số thanh niên đã tự giác và một số chúng tôi đã thử. Còn thời gian tiếp theo, chúng tôi đã chỉ đạo Công an xã, BCĐ của xã phối hợp với các bản họp dân, tố giác tội phạm về ma túy cũng như về trật tự xã hội, phấn đấu hoàn thành vào tháng 11/2024”.

anh tin bai

Công an xã Tạ Khoa tuyên truyền người dân thực hiện tốt công tác phòng chống ma túy

 

Trung tá Lù A Súa, Trưởng Công an xã Tạ Khoa, Bắc Yên, Sơn La chia sẻ thêm: “Sau khi chuyển hóa xong chúng tôi đã mời các hộ dân đến nhà văn hóa để tổ chức tuyên truyền, ký cam kết về vận động cho con cháu không sử dụng, không mua bán, tàng trữ các loại chất ma túy. Chúng tôi đã làm hòm thư, phiếu tố giác, trong tháng 6, tháng cao điểm về phòng chống tội phạm, chúng tôi đã test thử hơn 10 người, trong đó có 03 trường hợp dương tính với chất ma túy, chúng tôi đã đưa đi cai nghiện bắt buộc”.

Anh Lò Ngọc Thu, ở bản Tân Tiến, xã Tạ Khoa là một trong những thanh niên có học thức, đã từng là cán bộ xã, thuộc diện gia đình có điều kiện kinh tế. Song, do chủ quan, giao lưu thiếu cẩn trọng nên đã sa ngã vào tệ nạn nghiện ma túy. May mắn, hiện nay anh đã hoàn thành chương trình cai nghiện bắt buộc và trở về tái hòa nhập cộng đồng.

Anh Lò Ngọc Thu, ở bản Tân Tiến xã Tạ Khoa, Bắc Yên, Sơn La chia sẻ: “Trong quá trình đang nghiện ma túy thì tất nhiên rồi “ma túy là đốt tiền mà” cuộc sống gia đình khó khăn lắm, cả vợ, con và bố mẹ lúc nào cũng trong tình trạng lao đao lắm; thế nên tốt nhất là không dây dưa gì đến ma túy”.  

Gia đình ông Lừ Văn Hường, ở bản Tân Tiến, xã Tạ Khoa cũng không ngoại lệ, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông Hường cho con trai đi làm ăn xa với mong muốn có thêm thu nhập, trợ giúp gia đình. Tuy nhiên, con trai bị bạn bè rủ rê, lôi kéo nên đã nghiện ma túy lúc nào không hay.

Ông Lừ Văn Hường, bản Tân Tiến, xã Tạ Khoa, Bắc Yên, Sơn La nghẹn lời chia sẻ: “Nghe tin con tôi bị nghiện  ma túy gia đình cũng rất là lo lắng, bối dối. Khi đó, tôi đã kịp thời trình báo lên công an, đề nghị lên test xem có nghiện thật không, test lên có chất ma túy thật. Gia đình tôi đã làm đơn đề nghị cấp có thẩm quyền đưa cháu đi vào trung tâm cai nghiện. Hiện tại cháu cũng đã được đi cai ổn định, gia đình tôi mong sau này con cai ra và trở thành người tốt hòa nhập với cộng đồng”.

anh tin bai

Huyện Bắc Yên tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

 

Nhằm đẩy lùi và làm sạch ma túy trên địa bàn, huyện Bắc Yên đang đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; chủ động thực hiện công tác phòng ngừa kết hợp với tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp giữa các ban, ngành có liên quan, phát huy vai trò của tổ an ninh tại cơ sở trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Triển khai các mô hình “Dân vận khéo” gắn với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ma túy; ký cam kết giữa các bản, tiểu khu với Chủ tịch UBND xã, giữa các xã với chủ tịch UBND huyện và giữa học sinh với các nhà trường. Phát động các phong trào thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đơn vị, trường học, bản, tiểu khu sạch về ma túy, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân./.


Tác giả: Mùa Lầu (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập