Hang Chú quan tâm giải quyết việc làm cho người dân nâng cao thu nhập
Lượt xem: 44
Những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Yên, công tác giải quyết việc làm cho người lao động luôn được các xã đặc biệt quan tâm; góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo, tăng thêm thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Trong đó, xã Hang Chú là một trong những địa phương đang tích cực tuyên truyền để người dân trong độ tuổi lao động đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp ngoài tỉnh, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Thời gian qua, cùng với việc tập trung triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo QP-AN và công tác an sinh xã hội tại địa phương, xã Hang Chú luôn quan tâm thực hiện tốt công tác phối hợp giải quyết việc làm cho lao động địa phương, qua đó nhiều hộ dân trên địa bàn xã có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo.

Ông Hờ A Dua, Chủ tịch UBND xã Hang Chú cho biết: “Hàng năm xã đều có kế hoạch phối hợp với các công ty trong và ngoài tỉnh, Phòng Lao động- Thương binh và xã hội huyện tổ chức các đợt tuyên truyền, định hướng cho thanh niên trên địa bàn để có cách nhìn, có định hướng đúng đắn. Cho đến nay, địa bàn xã Hang Chú có các thanh niên đi làm ăn xa tại các công ty trong và ngoài tỉnh, chủ yếu làm ở các khu công nghiệp như: Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh ... Hiện nay, hơn 300 thanh niên, trong đó làm ở Quảng Ninh hơn chục thanh niên, cơ bản thu nhập đảm bảo”.

 

anh tin bai

Đoàn công tác của Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam

thăm gia đình công nhân tại xã Hang Chú, Bắc Yên

 

Chúng tôi có dịp cùng đoàn công tác của Trường Cao Đẳng Than Khoáng sản Việt đến thăm gia đình anh Mùa A Páo, ở bản Hang Chú, xã Hang Chú. Tiếp chúng tôi  trong căn nhà gỗ khang trang, nền lát gạch hoa, mái lợp tôn lạnh, anh Mùa A Páo chia sẻ: Những năm trước đây, anh chỉ ở nhà làm nông nghiệp, kinh tế thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống. Năm 2019, thông qua công tác tư vấn việc làm, anh đã quyết định đi làm ở Công ty than khoáng sản Việt Nam Hà Lầm, Quảng Ninh. Sau 5 năm đi làm việc tại Công ty, với mức thu nhập cao và ổn định, gia đình anh đã làm được ngôi nhà khang trang và đầu tư chuồng trại chăn nuôi gà, lợn, trâu, giúp gia đình có cuộc sống ổn định.

Anh Mùa A Páo, ở bản Hang Chú, xã Hang Chú chia sẻ: “Hiện tại mình đang làm việc tại Công ty Than Hà Lầm từ năm 2019 đến 2024 là tròn 5 năm, mức lương từ 25-30 triệu đồng/tháng. Mình muốn gửi lời tới tất cả các bạn trẻ, nếu bạn nào muốn tìm việc làm thì hãy đến làm tại Mỏ than Quảng Ninh, với mức lương rất ổn định, một tháng các bạn có thể làm từ 20-25 công là có thu nhập từ 25-30 triệu đồng/1 tháng. Mỏ than cũng không có gì khó khăn, nặng nhọc lắm, phụ thuộc vào sức lao động của mình, yếu thì làm ít công, khỏe thì làm nhiều công, nhưng bây giờ hiện đại hóa rồi, chủ yếu dùng máy móc, không phải làm thủ công nhiều”.

Với mục tiêu tạo việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho người dân, cùng với những cơ chế, chính sách lao động, cấp uỷ, chính quyền xã Hang Chú đã quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu đi xuất khẩu lao động ngoài nước và làm việc tại các khu công nghiệp trong nước. Bên cạnh đó, xã cũng phối hợp chặt chẽ với các trường đào tạo nghề, các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn việc làm cho lao động địa phương. Nhờ đó, trên địa bàn xã ngày càng có nhiều người trong độ tuổi lao động đi làm việc tại các công ty, xí nghiệp, các khu công nghiệp ngoài tỉnh với mức thu nhập ổn định và cao hơn so với làm nông nghiệp tại địa phương. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xã Hang Chú từng bước giảm dần, cuộc sống của nhân dân được cải thiện, nhiều hộ dân đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Là một trong những đơn vị có chương trình phối hợp và tiếp nhận nhiều học viên, lao động của huyện Bắc Yên nói chung và xã Hang Chú nói riêng đến học tập, làm việc tại Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, thời gian qua Trường Cao Đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam đã và đang tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để học viên yên tâm học tập, lao động, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Ông Vũ Văn Thịnh, Phó hiệu trưởng Trường Cao Đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam cho biết: Lĩnh vực phối hợp với các công ty, doanh nghiệp khác và sử dụng lao động nữ cũng là chủ trương của tỉnh Quảng Ninh muốn thu hút các doanh nghiệp về với Quảng Ninh. Hiện nay Trường Cao Đẳng Than-Khoáng Sản Việt Nam đã có những thỏa thuận hợp tác chiến lược với các công ty, đặc biệt là đối với khu công nghiệp của tỉnh Quảng Ninh như: Công ty may, giầy da, lắp ráp điện tử, chế tạo, thủy sản… Hiện nay, chúng tôi đã thỏa thuận hợp tác như vậy và ưu tiên số một là vợ, người thân của các lao động ngành than. Với mong muốn đó, chắc chắn trong thời gian tới sẽ có nhiều đôi vợ chồng như em Páo đây đã có định hướng đưa vợ con xuống cùng làm việc, học tập và sinh hoạt, như vậy điều kiện sẽ được đảm bảo, gia đình hạnh phúc, thu nhập nâng cao hơn”.

 Trong thời gian tới, để thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, góp phần xóa đói, giảm giảm nghèo bền vững, xã Hang Chú sẽ tiếp tục định hướng, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động đến người dân. Đồng thời, phối hợp thực hiện tốt việc triển khai tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tạo điều kiện để người dân có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập./.


Tác giả: Mùa Lầu (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập