Đặc sắc Lễ hội Hồ Sen xã Hua Nhàn lần thứ nhất năm 2024
Lượt xem: 117
Lễ hội Hồ sen xã Hua Nhàn lần thứ nhất năm 2024 diễn ra trong 2 ngày (từ 23-24/8/2024) tại bản Hồ Sen, xã Hua Nhàn, huyện Bắc Yên thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham dự.

Lễ hội Hồ sen xã Hua Nhàn đã diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn, sôi nổi, như: thi bắn nỏ, thi vẽ sáp ong, kéo co, đẩy gậy và trưng bày các mặt hàng nông sản đặc sản của địa phương. Đây là năm đầu tiên xã Hua Nhàn tổ chức Lễ hội Hồ Sen trong khung cảnh đông vui, náo nhiệt của người dân và du khách đến thăm quan, du lịch.

Mở đầu Lễ hội Hồ Sen là chương trình nghệ thuật đặc sắc do cán bộ, giáo viên và nhân dân các bản của xã Hua Nhàn biểu diễn, với các tiết mục hát, múa đặc sắc, ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước và vùng đất, con người vùng cao Bắc Yên…

Lễ hội được tổ chức gồm 2 phần chính là phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức sáng sớm ngày 24/8, do thầy cúng chủ trì buổi lễ, chuẩn bị một mâm cỗ cúng trời, đất, cầu cho buổi lễ diễn ra thuận lợi.

Ông Mùa A Thào, Phó Chủ tịch UBND xã Hua Nhàn, Bắc Yên cho biết: "Thứ nhất là tổ chức các phong trào như là bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy để thu hút vận động viên, thứ hai là để du khách được thăm quan. Để Lễ hội Hồ Sen thành công tốt đẹp thì xã cũng đã tổ chức một số gian hàng để trưng bày các sản phẩm đặc trưng về nông nghiệp của bà con làm ra, để quảng bá chất lượng nông sản".

Phần hội diễn ra với nhiều hoạt động quảng bá văn hoá mang đậm bản sắc dân tộc, con người Bắc Yên. Mở đầu là hoạt động tham quan trại văn hoá, trưng bày sản phẩm, hàng nông sản địa phương. Trại văn hoá được trang trí độc đáo, thể hiện nét riêng của các bản thuộc xã Hua Nhàn, gồm: Bản Hồ Sen, Hua Noong, Trông Dê, Suối Thón, Cáy Khẻ, và có 2 gian trại của xã Mường Khoa.

Tham gia trưng bày gian hàng tại Lễ Hội Hồ Sen, Chi Mùa Thị Dê, bản Đèo Chẹn, xã Hua Nhàn, Bắc Yên chia sẻ: "Được tham gia Lễ hội hoa sen thì bản tôi cũng có một gian hàng, để bán đồ dân tộc và những đặc sản của quê hương. Mình có trưng bày trang phục dân tộc ở đây, các du khách đến muốn mặc để chụp ảnh thì mình có cho thuê; mình còn trưng bày các đồ ăn như: bánh, quả táo, bánh trưng…. Rất mong là xã sẽ tổ chức các Lễ hội như này nhiều hơn để bà con được bán những sản phẩm mình làm ra".

Trong khuôn khổ của lễ hội, nhiều hoạt động thể thao được tổ chức như: Đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co, bước chân ăn táo, bịt mắt bắt vịt,… Tham gia vào hoạt động gồm 118 vận động viên đến từ các bản thuộc xã Hua Nhàn. Cùng với đó là những tiết mục múa của các cô gái Mông, uyển chuyển hòa mình trong không gian thiên nhiên trong lành trên núi Hồ Sen hoạt động vẽ hoa văn bằng sáp ong trên vải, để truyền tải văn hoá đồng bào dân tộc Mông tới du khách.

Bà Mùa Thị Nu, du khách đến từ huyện Mai Sơn vui mừng cho biết: "Tôi đến đây tham gia Lễ hội tại xã Hua Nhàn, Bắc Yên rất là đông vui; Cả  năm lao động vất vả rồi nên những ngày này, mặc dù có bận việc, nhưng không mấy khi có Lễ hội, nên tôi phải thu sếp công việc để được đến tham gia giao lưu, học hỏi, giải trí theo xã hội".    

Lễ hội Hồ sen xã Hua Nhàn lần thứ nhất năm 2024 được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng về du lịch, văn hoá, con người và nông sản của xã Hua Nhàn đến với du khách trong và ngoài địa phương. Chính quyền xã Hua Nhàn sẽ duy trì tổ chức Lễ hội Hồ sen hằng năm, để lễ hội sớm trở thành lễ hội truyền thống của địa phương, thu hút đầu tư về du lịch và phát triển mô hình du lịch bền vững nơi đây.

Một số hình ảnh tại Lễ hội Hồ sen xã Hua Nhàn lần thứ nhất năm 2024:

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai


Tác giả: Mùa Lầu (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập