Thiên tai ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của người dân
Lượt xem: 10
Từ đầu năm đến nay, nắng nóng kèm theo gió lào khô hanh kéo dài ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông lâm nghiệp của nhân dân, nhiều loại cây ăn quả bị mất mùa. Đặc biệt là cơn bão số 3, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội, gây thiệt hại về người và tài sản của nhà nước và Nhân dân trên địa bàn huyện.

Ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là bản Ngậm, xã Song Pe và bản Tà Xùa, xã Tà Xùa; nhiều tuyến đường bị sạt lở, khó khăn trong việc lưu thông, như tại km13+400 đường tỉnh lộ 112 cung sạt dài khoảng 300m, khối lượng đất đá sạt rất lớn. Tổng thiệt thiệt hại ước tính 32,265 tỷ đồng.

Sau khi xảy ra thiên tai, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn chủ động khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, Đồng thời trình UBND tỉnh công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó với sạt lở đất tại bản Ngậm xã Song Pe và bản Tà Xùa xã Tà Xùa.

Bà Dương Thị Lan Hương, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Bắc Yên cho biết: “Thiên tai 9 tháng đầu năm, số liệu có thể thống kê được ảnh hưởng nhà cửa, hoa màu, gia súc và một số thiệt hại ước tính trên 32 tỷ đồng. Các công trình về đường, di chuyển dân bản Tà Xùa A, xã Tà Xùa và bản Ngậm chúng ta không thể tính được vì thiệt hại rất lớn; Ảnh hưởng toàn bộ tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, trước là chúng ta nâng lên thực hiện nội dung 3 cứng; Bây giờ không những 3 cứng mà phải ổn định dân cư, mà số nhà ảnh hưởng 9 tháng đầu năm liên quan đến 389 nhà từ hư hỏng đến phải di chuyển rất nặng nề. Thứ 2 là đường giao thông bị ảnh hưởng lớn liên quan tiêu chí số 2 về giao thông. Sau cơn bão, các vết nứt ở các khu vực, các bản như xã Mường Khoa, Pắc Ngà, Hua Nhàn, Xím Vàng, Làng Chếu xuất hiện nhiều, đe dọa đến tính mạng và các công trình phúc lợi như nước, thủy lợi, điện, trường học, đổ bờ rào ở Hang Chú, ngoài việc ngập lụt ở Mường Khoa, Tạ Khoa chúng ta còn có nội dung của Hang Chú thiệt hại lớn. Huyện đã có giải pháp điều chỉnh chương trình mục tiêu, điều chỉnh nguồn vốn hết đối tượng không còn nhiệm vụ chi, để duy tu, sửa chữa sớm ổn định đời sống và sản xuất”.

anh tin bai

Các lực lượng chức năng hỗ trợ người dân bản Ngậm (Song Pe) di chuyển nơi ở

 

Trong thời gian tới, huyện Bắc Yên tiếp tục chủ động thực hiện tốt các phương án, biện pháp phòng, chống, giảm nhẹ và khắc phục thiệt hại do thiên tai; tăng cường công tác dự báo, cảnh báo, giám sát thiên tai.


Tác giả: Phạm Phượng (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập