Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại xã Xím Vàng và Tà Xùa
Lượt xem: 52
Ngày 7/10, đồng chí Chá A Của, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng Đoàn công tác của tỉnh đã đến kiểm tra tình hình nguy cơ sạt lở đất tại bản Sồng Chống, xã Xím Vàng và công tác khắc phục, phòng chống thiên tai tại bản Tà Xùa, xã Tà Xùa.

Tham gia cùng đoàn công tác có đồng chí Hà Thị Ngọc Yến, Bí thư huyện ủy; đồng chí Đào Văn Nguyên, PBí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Trịnh Thị Phượng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, PChủ tịch UBND huyện.

Tại xã Xím Vàng, sau cơn bão số 3 vừa qua, bản Sồng Chống, cách khu dân cư khoảng 300m đã xuất hiện nhiều vết nứt chạy dọc và ngang trên 1 sườn núi, có vết nứt dài khoảng 50m, rộng từ 10 – 20cm, có chỗ lún sâu 1m. Nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới 16 hộ dân, 2 điểm nhà lớp học, 1 nhà văn hóa bản ở phía dưới. Cũng do những vết nứt nguy cơ sạt lở đất này, có 1 công trình thủy lợi của khu Cáo B, bản Háng Cao, xã Làng Chếu đi qua bản Sồng Chống bị ảnh hưởng 1 đoạn kênh dài 21m đã bị lún khoảng 20cm và bị xê dịch về phía taluy âm, không dẫn được nước phục vụ sản xuất, nguy cơ sạt, trượt rất cao.

anh tin bai

Một số vết nứt nguy cơ sạt lở ở bản Sồng Chống

 

anh tin bai

Một số hộ dân bản Sồng Chống nằm trong vùng nguy cơ sạt lở

 

Khi biết thông tin, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cắm biển cảnh báo nguy hiểm; giao UBND xã Xím Vàng, Ban quản lý bản Sồng Chống theo dõi tình hình sụt lún, chủ động cảnh báo cho nhân dân, phòng tránh không gây thiệt hại về người và tài sản.

anh tin bai

Đồng chí Chá A Của cùng đoàn công tác kiểm tra điểm nguy cơ sạt lở tại bản sồng Chống, xã Xím Vàng

 

Qua kiểm tra thực tế nguy cơ sụt, sạt đất ở bản Sồng Chống, đồng chí Chá A Của yêu cầu huyện Bắc Yên và xã Xím Vàng tập trung rà soát vị trí đất ở mới, tái định cư cho các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt đất để ổn định đời sống, theo dõi diễn biến thời tiết để di dời và cảnh báo cho người dân đến nơi an toàn; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các giải pháp và quy định trong công tác phòng chống thiên tai.

anh tin bai

Đồng chí Chá A Của tặng quà cho bản Sồng Chống

 

Tại xã Tà Xùa, trong tháng 8 đã xảy ra 1 vụ sạt lở đất, điểm sạt trượt dài hàng trăm mét, một khối lượng đất, đá khoảng 100.000m³ từ trên đỉnh núi xuống, cắt qua tuyến tỉnh lộ 112, vùi lấp 1 homestay phía dưới bản Tà Xùa, làm 1 người chết, 2 người bị thương và có 26 hộ dân nằm trong vùng bị ảnh hưởng.

anh tin bai

Đồng chí Chá A Của kiểm tra nơi sạt lở ở bản Tà Xùa

 

anh tin bai

Một số hộ dân nằm trong khu vực ảnh hưởng sạt lở ở bản Tà Xùa

 

Qua kiểm tra, rà soát, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1680/QĐ-UBND ngày 16/8/2024 công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó mưa lớn, sạt lở đất trên địa bàn xã Tà Xùa. Đến ngày 17/9/2024, UBND huyện Bắc Yên cũng đã ban hành Quyết định số 1285/QĐ-UBND về việc giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện dự án di dời các hộ dân ra khỏi vùng sạt lở bản Tà Xùa, xã Tà Xùa. Đồng thời UBND huyện đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện phối hợp với UBND xã Tà Xùa và các đơn vị liên quan khảo sát vị trí đầu tư xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân.

anh tin bai

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc với các lãnh đạo huyện, lãnh đạo xã Tà Xùa và các hộ dân

 

Đồng chí Đào Văn Nguyên, PBí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến tính mạng và tài sản của nhân dân. Có vị trí ở bản Mống Vàng, rất đẹp nhưng vị trí đó đã cấp bìa đỏ cho dân, các hộ dân thì không đồng thuận, không nhất trí thu hồi đất. Điểm thứ 2, đã khảo sát ngay ở bản Chung Trinh, gần xã 2 km, có nước, có điện và có đường giao thông kết nối thuận lợi”.

Để đảm bảo trong công tác phòng chống thiên tai, khắc khục hậu quả do thiên tai tại bản Tà Xùa, thời gian qua UBND xã Tà Xùa và Ban  quản lý bản Tà Xùa đã nhiều lần họp dân, tuyên truyền vận động các hộ dân thống nhất, đồng thuận di dời đến khu sắp xếp dân cư mới. Tuy nhiên, đến nay nhiều hộ dân không đồng ý di chuyển đến khu sắp xếp dân cư mới, với một số nguyên nhân như: Do các gia đình tại vùng sạt lở nằm tại trung tâm xã Tà Xùa, khu đắc địa về kinh doanh, giao thông thuận tiện; một số hộ đề xuất Nhà nước đánh giá khoa học xác định chính xác vùng nguy cơ. Việc di chuyển tài sản khó khăn về kinh phí và nhân lực.

Đồng chí Mùa A Dê, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Tà Xùa cho biết: “Qua tiếp thu ý kiến người dân, di chuyển thì sẽ không có tiền để sửa nhà và không có tiền làm nhà mới, không có kinh phí để di chuyển đến nơi ở mới. Một số hộ thì tài sản và vật chất nhiều nên khó khăn trong việc di chuyển”.

Nhân dịch này, UBND huyện Bắc Yên đề nghị tỉnh, các sở, ngành liên quan tiếp tục quan tâm, chủ trì, phối hợp thực hiện việc khảo sát, đánh giá sơ bộ phạm vi bị ảnh hưởng, sớm có báo cáo cụ thể, làm căn cứ khoa học, có cơ sở lập dự án tái định cư cho các hộ dân phải di chuyển khẩn cấp do thiên tai.

Kết luận tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện, lãnh đạo xã Tà Xùa và các hộ dân, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu: Việc di dời các hộ dân trong khu vực cảnh báo thiên tai đến điểm sắp xếp dân cư mới là việc làm cấp bách, phải thực hiện ngay, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản nhân dân. Các ngành trong huyện và xã Tà Xùa tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận đến nơi bố trí sắp xếp dân cư. Huy động các lực lượng, hỗ trợ nhân dân di dời đến nơi an toàn, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình không chấp hành các quy định về phòng chống thiên tai. Đề nghị các hộ dân chấp hành và đồng thuận di dời đến nơi bố trí sắp xếp dân cư để phòng chống thiên tai.

Đồng chí Phó chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh thêm: “Mất an toàn thì cấp ủy, chính quyền đương nhiên phải lo, phối hợp với đối tượng mất an toàn để di dời ra chỗ khác, cần bảo vệ cho bà con nhân dân. Không có mục tiêu nào khác làm thế nào để cho đời sống của người dân ngày càng tốt hơn, ấm no hơn, an toàn hơn, đó mới là cái đúng với chủ trương”.


Tác giả: Hạng Chờ La (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập