Hội thảo “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của HĐND cấp huyện” ​
Lượt xem: 39
Ngày 15/10, HĐND huyện Bắc Yên đã tổ chức Hội thảo “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp huyện”, nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Bắc Yên và 60 năm Ngày thành lập huyện Bắc Yên (1964-2024). Dự Hội thảo có lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, Thường trực HĐND huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái và Thường trực HĐND các huyện, thành phố trong tỉnh Sơn La và Thường trực HĐND các xã, thị trấn huyện Bắc Yên.
anh tin bai

Toàn cảnh hội thảo

 

anh tin bai
anh tin bai

Đại biểu các huyện, thành phố dự hội thảo

 

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Đồng chí Đỗ Văn Xiêm, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bắc Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã nêu các vấn đề lý luận, thực tiễn đối với hoạt động của HĐND huyện. Công tác tổ chức các kỳ họp được HĐND huyện Bắc Yên thực hiện đúng quy định, quy trình, tiết giảm thời gian, đổi mới chương trình của kỳ họp đảm bảo tính khoa học và hiệu quả. Công tác giám sát, tăng cường giám sát theo chuyên đề, phối hợp giám sát trên diện rộng, các nhận định đánh giá kiến nghị qua giám sát được cụ thể; Hội nghị tiếp xúc cử tri được đổi mới, quan tâm tiếp xúc cử tri nơi công tác và nơi cư trú, thí điểm tiếp xúc cử tri ngoài nơi ứng cử đối với Thường trực HĐND huyện; công tác tiếp công dân được duy trì… Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác tổ chức hoạt động của HĐND huyện  nhiệm kỳ 2021-2026 vẫn còn một số hạn chế.

anh tin bai

Đồng chí Đỗ Văn Xiêm phát biểu đề dẫn tại hội thảo

 

Đồng chí Đỗ Văn Xiêm nhấn mạnh: “Công tác chuẩn bị các văn bản trình kỳ họp có lúc chưa đảm bảo về thời gian, một số văn bản chưa cao; việc tham gia thảo luận của một số đại biêu chưa sôi nổi, tích cực. Có cuộc giám sát chưa đảm bảo tiến độ, việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận sau giám sát chưa thường xuyên, chưa quyết liệt, hiệu quả chưa cao. Trong hoạt động tiếp xúc cử tri còn có mặt chưa tốt, chất lượng tổng hợp, phân loại kiến nghị cử tri có mặt còn hạn chế; việc giải quyết một số kiến nghị cử tri của UBND và các cơ quan liên quan chưa đảm bảo theo tiến độ, có phần còn kéo dài; Khi công tác giám sát, đôn đốc các kiến nghị của cử tri còn hạn chế, chưa thường xuyên và thiếu quyết liệt, một số Tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện chưa tích cực, chưa chủ động nghiêm cứu, chưa pháp huy tốt vai trò trách nhiệm và quyền hạn trong tham gia thảo luận chất vấn và trả lời chất vấn yêu cầu giải trình”.  

anh tin bai

Đồng chí Hà Thị Ngọc Yến phát biểu tại hội thảo

 

Dự và phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Hà Thị Ngọc Yến, Bí thư Huyện ủy, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện Bắc Yên, đề nghị các đại biểu dự hội thảo phát biểu tham luận, đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục đối với các hạn chế, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND Bắc Yên và HĐND các huyện bạn trong nhiệm kỳ 2021-2026 và các nhiệm kỳ sau.

Đồng chí Hà Thị Ngọc Yến nhấn mạnh: “Đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội của HĐND tỉnh Sơn La quan tâm chia sẻ, định hướng để HĐND cấp huyện thực hiện tốt được chức năng nhiệm vụ được giao; trân trọng đề nghị Thường trực HĐND huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, Thường trực HĐND các huyện, Thành Phố Sơn La, các đại biểu dự hội thảo tích cực trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo trong tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động của HĐND cấp huyện ngay tại hội thảo hôm nay. Giao ban tổ chức Hội thảo, ngay sau hội thảo này, tiếp thu tổng hợp báo cáo Thường trực huyện ủy, báo cáo Ban Thường vụ huyện ủy xem xét cho ý kiến về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động đối với HĐND cấp huyện trong những năm còn lại của nhiệm kỳ 2021-2026 cũng như nhiệm kỳ tiếp theo”.

Đại diện HĐND các huyện, thành phố của hai tỉnh Sơn La và Yên Bái đã chia sẻ, trao đổi những kinh nghiệm trong thực hiện các chuyên đề về tổ chức kỳ họp; hoạt động thẩm tra, khảo sát, giám sát; ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội; hoạt động tiếp xúc cử tri; tiếp công dân và giải quyết đơn thư. Đồng thời đề xuất các giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong hoạt động của hội đồng dân cấp huyện.

anh tin bai

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái phát biểu tại hội thảo

 

Đồng chí Vũ Thị Hiền, Ủy viên BTV huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái chia sẻ: “Đổi mới hình thức, nội dung và phương pháp tiếp xúc cử tri. Định hướng các đại biểu HĐND dành thời gian, tâm huyết đến tận thôn, bản xa trung tâm huyện, xã để cử tri, nhân dân được gặp gỡ, tiếp xúc, bày tỏ tâm tư nguyện vọng với đại biểu HĐND, có ý kiến kiến nghị chính đáng gửi tới kỳ họp Hội đồng nhân dân xem xét giải quyết kịp thời; tổng hợp ý kiến kiến nghị cử tri gửi tới kỳ họp theo nhóm vấn đề để thuận lợi trong quá trình phối hợp và sao cho UBND chỉ đạo các ngành chuyên môn trả lời và thảo luận cũng như chất vấn tại kỳ họp được tập trung”.

anh tin bai

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Sơn La phát biểu tại hội thảo

 

Chia sẻ những nội dung liên quan đến hoạt động chất vấn tại các kỳ họp của HĐND, Đồng chí Lê Thị Thanh Huyền, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Sơn La chia sẻ: “Thường trực HĐND Thành Phố đã chủ động chuẩn bị nội dung gợi ý gửi đến các Tổ đại biểu HĐND để đại biểu nghiên cứu, thảo luận, lựa chọn kỹ lưỡng các vấn đề mà cử tri quan tâm hoặc một số các nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND các cấp, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ tại địa phương cần quan tâm để đề xuất nội dung chất vấn, người trả lời chất vấn; Những vấn đề nóng mà cử tri đang quan tâm hoặc những nội dung nắm bắt qua hoạt động tiếp xúc cử tri”.

Kết quả của Hội thảo là cơ sở để HĐND huyện tiếp tục tham mưu cho cấp ủy tham khảo, vận dụng, áp dụng những việc làm sáng tạo, cách làm hay phù hợp với thực tiễn của địa phương; Đề xuất với Ban Thường vụ huyện ủy, Thường trực huyện ủy những chủ trương, giải pháp phỳ hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HDND cấp huyện. Cùng với đó, Thường trực HĐND các huyện, thành phố tiếp tục chủ động trong tham mưu, đề xuất và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống nhân dân; Chủ động, sáng tạo các phương pháp mới, cách làm hay trong thực hiện nhiệm vụ; Thường xuyên học tập, nghiên cứu nâng cao chất lượng, trình độ của đại biểu HĐND huyện để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao…/.


Tác giả: Hàng A Chớ (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập