Phát huy vai trò hệ thống truyền thanh cơ sở
Lượt xem: 40
Có thể thấy, hệ thống loa truyền thanh cơ sở đóng vai trò là “cầu nối” quan trọng để đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước một cách nhanh, hiệu quả đến đông đảo người dân, nhất là bà con vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, đa dạng các loại hình, các kênh nghe nhìn khác nhau song với bản sắc riêng của mình hệ thống truyền thanh cơ sở vẫn luôn phát huy tốt vai trò là một kênh thông tin tuyên truyền quan trọng.
anh tin bai

Một cụm loa truyền thanh cơ sở ở xã Tà Xùa

 

Hàng ngày, ngoài các chương trình phát thanh tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, ông Thào A Trư, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Bẹ, xã Tà Xùa lại phát loa thông tin tới bà con nhân dân trong bản về các hoạt động của bản trong thời gian tới. Địa bàn của bản rộng, dân cư phân bố không đồng đều, do đó vẫn còn một số khu vực ông Trư phải đến tận nơi thông báo.

anh tin bai

Ông Thào A Trư tuyên truyền thông tin trên loa phát thanh tới người dân

 

Ông Thào A Trư chia sẻ: “Rất là tiện, nhiều khi mình đi trực tiếp mưa gió hơi ngại, nên có loa này rất tiện, mưa gió mình cần thì alo lên, tiện cho bản. Dân trên này dậy sớm, mình phát từ 5-6h đến gần 7h tắt, tối thì khoảng từ 18 -19 giờ”.

Nhiều năm qua, các thông tin trên hệ thống loa phát thanh của bản được nhiều người dân, trong đó có bà Giàng Thị Pàng xem là phương tiện thông tin không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày. Bà Pàng chia sẻ, tranh thủ trong những giờ làm việc, bà cũng có thể nghe các thông tin, thông báo và mọi thông tin bà đều lắng nghe, từ đó, tuyên truyền, nhắc nhở, giáo dục con, cháu tuân thủ các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Thực tế vừa qua, thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở, các thông tin về mưa bão, tình hình dịch bệnh, hay thông tin về mùa tựu trường, càng phát huy được tác dụng, thông tin nhanh nhất đến với người dân.

Bà Giàng Thị Pàng, ở bản Bẹ, xã Tà Xùa chia sẻ: “Tôi cũng nghe loa truyền thanh được lâu rồi, tất cả các thông tin đều được tôi và gia đình theo dõi. Tôi thấy các thông tin rất hữu ích”.

anh tin bai

Ông Đinh Thế Anh tâm huyết với truyền thanh cơ sở

 

Là công chức văn hóa xã hội, được giao nhiệm vụ phụ trách hệ thống truyền thanh của xã, đều đặn hàng ngày, ông Đinh Thế Anh luôn về muộn hơn mọi người trong đơn vị. Ông chia sẻ, công việc của một người làm truyền thanh cơ sở rất vất vả và cũng mang tính đặc thù riêng. Các chương trình phát hằng ngày đều được biên soạn kỹ lưỡng, những nội dung nào quan trọng, cấp thiết thì sẽ ưu tiên phát trước để truyền tải nội dung nhanh, chính xác đến với người dân.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ông Thế Anh luôn tự tìm tòi, nghiên cứu và học hỏi từ các đồng nghiệp để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Ngoài ra, luôn tham dự đầy đủ các lớp tập huấn chuyên môn mỗi khi các cơ quan chuyên môn tỉnh, huyện tổ chức.

Quan niệm của ông đó là đối với công việc truyền thanh cơ sở, nếu không tâm huyết, thì không thể làm được.

anh tin bai

Ông Đinh Thế Anh kiểm tra loa truyền thanh ở bản Bẹ, xã Tà Xùa

 

Ông Đinh Thế Anh, Công chức văn hóa, xã hội xã Tà Xùa cho biết: “Với các bản tin thì sẽ chuyển cho các đồng chí ban quản lý bản qua hình thức là bản tin về zalo. Với lịch phát các bản tin đối với ở bản thì do phụ thuộc vào thời gian bà con nhân dân đi làm mùa về là sớm hay muộn, đảm bảo đúng quy định quy ước, hương ước”.

Tà Xùa là xã vùng cao của huyện Bắc Yên, các bản phân bố rải rác, cách xa nhau, đường giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế. Hiện nay, xã Tà Xùa có 01 hệ thống loa ở trung tâm xã và 08 cụm loa phát thanh đang hoạt động ở 08 bản. Tuy nhiên, các cụm loa thường xuyên bị hỏng hóc do thời tiết mưa bão và việc người dân sinh sống ở nhiều địa điểm xa trung tâm bản dẫn tới việc tiếp cận các thông tin tuyên truyền còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Đinh Thế Anh, Công chức văn hóa, xã hội xã Tà Xùa cho biết thêm: “Để tăng cường tuyên truyền mở rộng cho bà con nhân dân ở chỗ nào địa điểm bà con cũng nghe được. Ngoài ra, còn muốn bà con nghe được các chủ trương của Đảng, Nhà nước, cũng như là chính sách phát triển kinh tế, xã hội của xã Tà Xùa để bà con tiếp thu được và mở rộng được thì cũng mong muốn được đầu tư thêm hệ thống loa và các cụm loa cho các bản”.

Hướng tới đầu tư xây dựng hệ thống trạm truyền thanh cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông, thời gian tới các cấp ngành sẽ tiếp tục rà soát thực trạng trang thiết bị của hệ thống trạm truyền thanh các xã để kịp thời hỗ trợ đầu tư, nâng cấp thiết bị truyền thanh, mở rộng diện phủ sóng truyền thanh, nhằm rút ngắn khoảng cách thụ hưởng thông tin giữa các xã, phường, thị trấn. Đồng thời, có cơ chế đãi ngộ đặc thù đối với đội ngũ cán bộ quản lý, vận hành các trạm truyền thanh cơ sở, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương./.


Tác giả: Hàng A Chớ (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập