Bế mạc Lớp tập huấn Nghiên cứu, bảo tồn, phát huy văn hóa phi vật thể các dân tộc có nguy cơ mai một tại huyện Bắc Yên
Lượt xem: 63
Ngày 09/10, tại huyện Bắc Yên, Sở văn hóa, thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với huyện Bắc Yên tổ chức bế mạc Lớp tập huấn Nghiên cứu, bảo tồn, phát huy văn hóa phi vật thể các dân tộc có nguy cơ mai một (bao gồm môn thể thao Tu lu và bắn nỏ của người Mông) tại huyện Bắc Yên năm 2024.
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Toàn cảnh bế mạc lớp tập huấn

 

Trong 4 ngày (từ ngày 4-9/10/2024), 50 học viên tham gia lớp tập huấn đã hoàn thành chương trình. Với tinh thần giảng dạy và học tập nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm của giảng viên, các học viên đã được trang bị những kiến thức, kỹ năng và phương pháp cơ bản, kinh nghiệm quý báu trong việc tham mưu triển khai thực hiện công tác bảo tồn môn thể thao Tu lu và bắn nỏ của người Mông tại cơ sở; góp phần phát huy giá trị văn hóa truyền thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng thời, các học viên còn được trao đổi về kỹ năng trong công tác bảo tồn, cách thức chơi môn Tu lu, bắn nỏ của người Mông; cách thức làm cây nỏ, tên nỏ và cách làm quả Tu lu, quảng bá và liên kết phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể trong phát triển du lịch với các chuyên đề bổ ích, sát thực, phù hợp với địa phương.

Tại buổi bế mạc lớp tập huấn, Sở văn hóa, thể thao và Du lịch tỉnh đề nghị sau khi trở về địa phương, các học viên, các đơn vị cần làm tốt một số việc, đó là: Tiếp tục chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2020-2025; triển khai thực hiện Dự án 6 về: “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2024”; Đề án “Bảo tồn, phát huy giá trị môn thể thao Tu lu và bắn nỏ của người Mông  gắn với phát triển du lịch” giai đoạn 2022-2030 đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phù hợp với cơ sở. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương về công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống; Trong đó, phát huy vai trò nòng cốt của trưởng bản, người có uy tín ở cộng đồng, các hạt nhân thể dục thể thao, vận dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa ở cơ sở. Xây dựng câu lạc bộ Tu lu, bắn nỏ, duy trì phong trào Thể dục thể thao, tổ chức các hoạt động thi đấu môn Tu lu, Bắn nỏ nhân dịp lễ tết, ngày kỷ niệm, ngày truyền thống của đất nước, của tỉnh và địa phương. Tăng cường quản lý Nhà nước về bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch. Tổ chức học tập kinh nghiệm giữa các xã, phường, thị trấn; phát huy hiệu quả các kênh truyền thông số trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Mông trên địa bàn./.


Tác giả: Mùa Lầu (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập