Gấp rút hoàn thiện khu sơ tán cho nhân dân bản Ngậm
Lượt xem: 47
Sau 1 tuần huy động sức người, sức của, không quản nắng, mưa chạy đua với thời gian, khu sơ tán của các hộ dân bản Ngậm, xã Song Pe, huyện Bắc Yên đang trong quá trình hoàn thiện. Phấn đấu, trong 10 ngày sẽ hoàn thành lán trại và các hạng mục công trình phục vụ nhu cầu sinh hoạt thiếu yếu của người dân.

Như thông tin đã đưa, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, trên địa bàn huyện Bắc Yên đã xảy ra nhiều đợt mưa kéo dài khiến cho khu vực bản Ngậm, xã Song Pe xuất hiện vết nứt gãy trên đỉnh đồi, cách bản khoảng 200m-300m, có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của hơn 500 nhân khẩu thuộc 107 hộ của bản.

Trong những ngày qua, song song với công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân di dời đến nơi an toàn, huyện Bắc Yên cũng đã tiến hành công cuộc tái thiết cho bà con nhân dân bản Ngậm bằng việc xây dựng khu lán tạm, trước khi khu tái định cư được hoàn thành…. Được khởi công từ ngày 17/9, khu sơ tán cho bà con nhân dân bản Ngậm được xây dựng tại điểm tái định cư Suối Tào thuộc bản Tăng, xã Chiềng Sại, huyện Bắc Yên, toàn bộ khu có mặt bằng rộng, đã được san gạt. Mỗi hộ dân được bố trí một lán trại khung bằng tre, mái lợp tôn, quây bạt, với diện tích rộng 16m2, các lán đều được lắp thiết bị điện, hệ thống nước sinh hoạt, có khu vệ sinh chung đảm bảo nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của người dân.

anh tin bai

Toàn cảnh khu sơ tán tại điểm tái định cư Suối Tào thuộc bản Tăng, xã Chiềng Sại

 

Là một trong những hộ xung phong di dời đến ở tại khu lán trại điểm tái định cư, bà Đinh Thị Luấn, bản Ngậm, xã Song Pe chia sẻ: “Cháu Muôn tuyên truyền trên loa bảo sạt trên đấy rồi, gia đình tôi đã bảo con dâu út chuẩn bị đồ đạc rồi ông nội đưa xuống nhà bà ngoại để đi lánh nạn, không thì sợ quá, còn mỗi hai vợ chồng tôi. Các con tôi cũng bảo là huyện sơ tán đến nơi ở an toàn thì bố mẹ cứ đi, chứ ở nhà chúng con không yên tâm”.

Mặc dù thời tiết không thuận lợi nắng, mưa thất thường, gây khó khăn cho việc đi lại, cũng như huy động lực lượng, nhưng ngay sau khi tiếp nhận thông tin Ban CHQS xã Chiềng Sại đã nhanh chóng khắc phục khó khăn, huy động lực lượng dân quân của xã tham gia cùng lực lượng thường trực Ban CHQS huyện và xã Song Pe hỗ trợ người dân bản Ngậm vận chuyển, sơ tán tài sản và dựng lán tạm để người dân xã bạn có chỗ ở an toàn.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Các lực lượng tích cực chạy đua với thời gian xây dựng lán trại và các hạng mục tại khu sơ tán

 

Đồng chí Đinh Văn Vình, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Chiềng Sại, huyện Bắc Yên cho biết: “Sau khi UBND huyện ban hành quyết định huy động lực lượng dân quân của các xã lân cận, đặc biệt là xã Chiềng Sại, Ban CHQS xã đã triển khai đến toàn bộ cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân xã với tổng số là 40 đồng chí, triển khai từ ngày 17/ 9 cho đến nay. Các bước triển khai chúng tôi đã huy động tất cả các nguồn lực, đặc biệt là cán bộ, chiến sỹ ở các bản xa xôi, chúng tôi cũng đã vận động các đồng chí đến để xây dựng lán trại cho nhân dân bản Ngậm di dời về nơi đảm bảo an toàn”.

Đồng chí Đinh Văn Viễn, Chiến sỹ Dân quân tự vệ bản Quế Sơn, xã Chiềng Sại, huyện Bắc Yên chia sẻ: “Rất vinh dự được đứng trong hàng ngũ dân quân tự vệ, được Ban CHQS xã huy động tham gia giúp đỡ người dân di chuyển khỏi vùng có nguy cơ sạt lở tôi rất phấn khởi vì được đóng góp một phần công sức của mình để giúp đỡ người dân bản Ngậm có nơi ăn, ở tốt hơn”.

Là lực lượng nòng cốt trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, Ban chỉ huy quân sự huyện Bắc Yên đã huy động 20 cán bộ, chiến sỹ và gần 200 dân quân tự vệ các xã: Song Pe, Chiềng Sại, Mường Khoa và Tạ Khoa tham gia dựng lán, vận chuyển tài sản, tháo dỡ nhà ở và phục vụ công tác hậu cần.

Trung tá Nguyễn Văn Mạnh, Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Bắc Yên cho biết thêm: “Đến thời điểm này tình hình trên địa bàn bản Ngậm, xã Song Pe vẫn bảo đảm an toàn. Tuy nhiên nguy cơ trượt sạt vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, các lực lượng của huyện trong đó có lực lượng vũ trang bao gồm lực lượng bộ đội thường trực, dân quân tự vệ và công an huyện phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban ngành của huyện cũng như lực lượng tại chỗ của xã Song Pe để kịp thời triển khai các biện pháp như là dựng lán, nhà bạt để bảo đảm cho 107 hộ dân sơ tán từ khu vực bản Ngậm sang khu vực được bố trí các lán trại để bảo đảm an toàn. Tiến độ hiện nay thì các lực lượng đang tích cực triển khai các lán trại bảo đảm được khoảng 50% số hộ cần di chuyển bên bản Ngậm sang”.

anh tin bai

Các hộ dân bản Ngậm đến ở tại khu sơ tán

 

Với sự tham gia tích cực của các lực lượng, đến ngày 23/9 đã hoàn thành được 52 nhà bạt, 30 lán trại cùng 18 khung lán; có 72 hộ dân bản Ngậm di dời ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, trong đó có 17 hộ di chuyển đến ở lán tạm tại khu tái định cư bản Tăng. Phấn đấu đến ngày 28/9 sẽ đảm bảo đủ số lượng lán trại cho các hộ dân, đồng thời hoàn thiện các hạng mục công trình phục vụ nhu cầu sinh hoạt thiếu yếu của người dân.

anh tin bai
anh tin bai

Lãnh đạo huyện Bắc Yên thăm hỏi, động viên và trao qùa của MTTQ

cho các hộ dân bản Ngậm tại khu sơ tán


Tác giả: Hoàng Sây (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập