Bắc Yên hoàn thành sơ tán nhân dân bản Ngậm đến nơi ở an toàn
Lượt xem: 64
Công tác khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 được huyện Bắc Yên khẩn trương triển khai thực hiện; đến ngày 24/9, Bắc Yên hoàn thành việc sơ tán, di chuyển người và tài sản của nhân dân bản Ngậm, xã Song Pe đến nơi ở an toàn.

Trước nguy cơ sạt lở đe dọa sự an toàn của toàn bộ 107 hộ, 518 nhân khẩu của bản Ngậm, huyện Bắc Yên đã thành lập các tổ công tác; huy động lực lượng Quân đội, Công an và cả hệ thống chính trị phối hợp với xã Song Pe tuyên truyền, hỗ trợ các hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn. Ngay sau khi có Quyết định số 1938/QĐ-UBND ngày 17/9/2024 của UBND tỉnh Sơn La về việc Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó mưa lớn, sạt lở đất trên địa bàn các xã Mường Bú, Ngọc Chiến, Pi Toong, Tạ Bú, huyện Mường La và bản Ngậm xã Song Pe, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La; trong thời gian 7 ngày, Huyện Bắc Yên đã quyết liệt triển khai các biện pháp di dời khẩn cấp, đến ngày 24/9, Bắc Yên đã hoàn thành việc sơ tán các hộ dân bản Ngậm ra khỏi nơi nguy hiểm, trong số 107 hộ, 13 hộ đi làm ăn xa, không phải bố trí phương án di dời, 94 hộ với 289 nhân khẩu được sơ tán đến ở lán trại làm bằng khung tre, quây bạt, mái lợp tôn, sàn tre tại khu TĐC Suối Tào, bản Tăng, xã Chiềng Sại đảm bảo điện, nước, nhà vệ sinh.

Gia đình bà Đinh Thị Tinh, bản Ngậm, xã Song Pe có 6 khẩu, trong đó, vợ chồng con trai đưa theo một cháu đi làm ăn xa, hiện còn hai vợ chồng bà với một cháu nhỏ 2 tuổi, được sơ tán đến nơi ở mới, bà Đinh Thị Tinh chia sẻ: “Chuyển ra tái định cư ở bản Tăng, anh em trên huyện, xã, anh em bộ đội, công an cũng đến làm lán cho để chuyển, giờ cuộc sống cũng tạm ổ định rồi…”.

Đối với phương án bố trí lớp học, hiện nay, bản Ngậm có 1 lớp tiểu học đã mượn lớp học riêng và 1 lớp mầm non được bố trí học ghép tại bản Tăng, xã Chiềng Sại, đảm bảo cơ sở vật chất để học tập.

Cô giáo Đỗ Thị Ngát, Hiệu Trưởng trường Tiểu học xã Song Pe cho biết: “Về cơ sở vật chất thì nhà trường được sự quan tâm của xã Chiềng Sại và Song Pe, tạo điều kiện cho nhà trường mượn lớp học tại bản Tăng, số lượng học sinh tại điểm trường cũng ít nên hiện tại nhà trường sử sụng 01 lớp học để giảng dạy, các cháu ở cùng gia đình luôn, vậy cơ sở vật chất thì đảm bảo. Tuy nhiên những khó khăn trước mắt là đồ dùng học tập thiết yếu để phục vụ cho giáo viên và học sinh; một số công trình phụ trợ như nhà vệ sinh, bể chứa nước... đã xuống cấp trầm trọng do mấy năm nay nhà trường không mở lớp tại đây, nhà trường mong các cấp lãnh đạo, các nhà hảo tâm tiếp tục quan tâm để nhà trường khắc phục khó khăn này”.

Đồng chí Đào Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Bắc Yên cho biết thêm: “Như vậy tính đến ngày 24 tháng 9, đã sơ tán 100% số hộ tại bản Ngậm đến nơi ở an toàn. Đến nơi an toàn chúng tôi đảm bảo đời sống cho nhân dân, thực hiện đồng bộ các biện pháp hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn xã hội hóa; kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để hỗ trợ cho bà con. Đồng thời tiếp tục rà soát để đảm bảo đời sống cho người dân, vận chuyển các vật dụng thiết yếu như nồi điện, ti vi, quạt, dụng cụ sinh hoạt tối thiểu từ nơi ở cũ đến nơi sơ tán; tiếp tục gia cố lán trại, xây dựng một số chuồng trại để bà con tạm thời chăn nuôi gia súc gia cầm để sớm ổn định nơi sơ tán, đảm bảo sinh hoạt bình thường”.

Thời gian tới, Bắc Yên tiếp tục khảo sát địa điểm xây dựng khu tái định cư lâu dài, đề xuất với tỉnh bố trí kinh phí đầu tư, sớm xây dựng khu tái định cư cho bà con nhân dân bản Ngậm ổn định đời sống.

Một số hình ảnh tại bản Ngậm và khu sơ tán tại điểm tái định cư Suối Tào, bản Tăng, xã Chiềng Sại:

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai


Tác giả: Mùa Lầu (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập