Bắc Yên triển khai hiệu quả các chuyên đề bảo đảm an ninh, trật tự trong học đường
Lượt xem: 41
Thời gian qua, việc triển khai các chuyên đề bảo đảm an ninh, trật tự trong học đường đã góp phần nhận diện đối tượng, thực hiện các biện pháp quản lý, giáo dục phù hợp. Công tác phòng, chống ma tuý, bạo lực, xâm hại tình dục, tác hại của rượu, bia, thuốc lá, vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, vi phạm trật tự, an toàn giao thông trong học đường đã được cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành Giáo dục & Đào tạo phối hợp với lực lượng Công an huyện Bắc Yên quan tâm triển khai và đạt được nhiều kết quả tích cực.
anh tin bai

Lễ phát động ra quân năm ATGT 2024 tại Trường THPT Bắc Yên


Năm học 2023-2024, toàn huyện có 45 cơ sở giáo dục với trên 1.300 cán bộ quản lý, giáo viên và hơn 20.000 học sinh ở các cấp học. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị trường học phối hợp với các cơ quan, tổ chức đoàn thể xã hội tích cực tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh phối hợp với nhà trường trong công tác quản lý, giáo dục học sinh. Phối hợp với công an tổ chức các buổi ngoại khóa tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma tuý, bạo lực, xâm hại tình dục, tác hại của rượu, bia, thuốc lá, vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, vi phạm trật tự, an toàn giao thông cho học sinh. Đến hết năm học, đã tổ chức được 87 buổi ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm, hội thi với gần 3.700 lượt viên chức, cán bộ giáo viên, nhân viên và trên 12.200 học sinh tham gia.

anh tin bai

Tuyên truyền pháp luật tại Trường THCS Pắc Ngà

Là trường thuộc địa bàn xã nông thôn mới của huyện Bắc Yên, có tuyến đường Quốc lộ 37 đi qua, 100% học sinh đi về trong ngày, Trường THCS xã Phiêng Ban đã thực hiện nhiều giải pháp, phối hợp tổ chức các buổi ngoại khóa tuyên truyền để hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh vi phạm các tai tệ nạn xã hội, nhất là vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT.

 Thầy giáo Hà Đồng Quỷnh, Hiệu trưởng Trường THCS xã Phiêng Ban chia sẻ: “Vừa qua nhà trường cũng đã tổ chức các buổi ngoại khóa, trong đó có thành phần tham gia là công an xã, tư pháp xã, đoàn thanh niên của xã và nhà trường cùng phối hợp tổ chức, qua buổi tuyên truyền đã giúp cho thầy cô và các em học sinh hiểu thêm về các cái nội dung liên quan tới các hành vi mà vi phạm pháp luật thì từ đó các thầy cô và các em học sinh cũng rút được kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng như học tập của mình”.

anh tin bai

Học sinh Trường Phổ thông DTBT TH&THCS Hồng Ngài

xem video tuyên truyền phòng chống ma túy

 

Ông Nguyễn Văn Hà, Huyện ủy viên, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Yên cho biết: “Năm học 2023 2024 đối với 42 đơn vị trường học trên địa bàn huyện và bao gồm cả các đơn vị trường học trên địa bàn thuộc sở Giáo dục & Đào tạo quản lý công tác đảm bảo an toàn một cách tuyệt đối. Tuy nhiên chúng tôi cũng gặp những khó khăn nhất định: Thứ nhất đó là hiện nay vẫn còn phụ huynh để con em sử dụng phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi; Thứ hai nữa một số phụ huynh hiện nay đi làm ăn xa nên việc quan tâm đến con cái của mình chưa thực sự đầy đủ. Bên cạnh đó độ tuổi các cháu nhất là học sinh trung học cơ sở đang trong thời kỳ có những biến động về mặt tâm lý cho nên trong triển khai thực hiện cũng có những vấn đề còn khó khăn”.

Năm học 2023-2024, qua phát giác, tố giác, có 109 học sinh có thông tin vi phạm. Qua xác minh, 91 trường hợp học sinh phát giác đúng, trong đó có 01 trường hợp liên quan đến ma túy; 16 trường hợp liên quan đến rượu bia, thuốc lá; 74 trường hợp liên quan đến trật tự an toàn giao thông. Mặc dù cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành GD&ĐT và lực lượng chức năng của huyện vào cuộc quyết liệt, phát hiện, xử lý kịp thời nhiều vụ việc học sinh vi phạm. Tuy nhiên vì ở lứa tuổi học sinh, tâm lý dễ bị kích động, chưa có bản lĩnh tự chủ trong cuộc sống, dễ bị rủ rê, lôi kéo và thiếu sự giám sát chặt chẽ của gia đình, nhà trường, nên vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các tai tệ nạn xã hội.

Phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm, vi phạm pháp luật trong học đường, Huyện đoàn Bắc Yên đã có nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục, nổi bật là tổ chức các phiên tòa giả định, tăng cường ứng dụng chuyển đổi số, mạng xã hội trong công tác tuyên truyền góp phần làm giảm nguy cơ phát sinh, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội trong đoàn viên thanh niên, thiếu niên là học sinh.

Đồng chí Vừ A Sà, Phó bí thư Huyện Đoàn Bắc Yên cho biết: “Trong thời gian vừa qua, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là đối với học sinh luôn được Ban thường vụ Huyện đoàn quan tâm triển khai sâu rộng, đa dạng phong phú, trong đó tiếp tục duy trì câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật huyện, câu lạc bộ lý luận trẻ với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú tổ chức các hoạt động của đoàn như các chiến dịch thanh niên tình nguyện, các phong trào để tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên về công tác chấp hành pháp luật, đặc biệt là các tai tệ nạn xã hội và chấp hành luật an toàn giao thông trên địa bàn huyện Bắc Yên”.

anh tin bai
anh tin bai

Ngày hội "Tuổi trẻ Sơn La với văn hóa giao thông" năm 2024

tại Trường THCS xã Mường Khoa

 

Vừa qua (ngày 20/9), tại Trường THCS xã Mường Khoa, Tỉnh đoàn Sơn La đã tổ chức Ngày hội “Tuổi trẻ Sơn La với văn hóa giao thông” năm 2024, sau khi tham dự ngày hội, Em Lừ Thị Thanh Nhàn, Học sinh lớp 8B, Trường THCS xã Mường Khoa chia sẻ: “Qua ngày hội hôm nay, em đã hiểu rõ hơn về luật an toàn giao thông và đi xe thì phải đội mũ bảo hiểm, đi đúng làn đường của chính mình và chúng ta cần phải thực hiện nghiêm túc, chấp hành luật an toàn giao thông. Về nhà thì em sẽ tuyên truyền với gia đình, hàng xóm láng giềng và các bạn học sinh trong lớp để chúng ta cùng nhau hiểu rõ hơn về luật an toàn giao thông”.

anh tin bai

Trường THCS xã Song Pe ngoại khóa giáo dục giới tính phòng tránh xâm hại trẻ em

 

Thời gian tới, Phòng Giáo dục & Đào tạo phối hợp với Công an huyện Bắc Yên tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống các loại tội phạm trong trường học, phối hợp với các trường học tăng cường công tác tuyên truyền, đưa nội dung giáo dục phòng, chống ma túy, bạo lực, xâm hại tình dục, tác hại của rượu, bia, thuốc lá, vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, vi phạm trật tự, an toàn giao thông vào chương trình ngoại khóa, buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đoàn, Đội, tổ chức phát giác, tố giác để kịp thời phát hiện, xử lý.

Ông Nguyễn Văn Hà, Huyện ủy viên, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết thêm: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các cái nhóm giải pháp theo quy định, tổ chức tuyên truyền, ký cam kết giữa ngành Giáo dục & Đào tạo với các nhà trường, với các xã, thị trấn và chỉ đạo các trường phải thực hiện tốt công tác ký cam kết giữa Ban giám hiệu nhà trường với các lớp học, học sinh để thực hiện tốt nội dung đã thống nhất; tăng cường các buổi ngoại khóa, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đôn đốc nhắc nhở và tăng cường các hoạt động kiểm tra chuyên đề của Phòng GD&ĐT đối với các đơn vị trường về nội dung này; tổ chức thực hiện tốt xây dựng cổng trường an toàn đối với các trường trên địa bàn và đặc biệt là hạn chế học sinh được sử dụng các phương tiện giao thông đến trường khi chưa đủ tuổi để giảm thiểu tai nạn giao thông; Cùng với đó, phối hợp với các đơn vị lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, rà soát các điểm bán hàng ở các khu vực xung quanh trường, để kiểm soát, thực hiện tốt việc bán hàng rong, cũng như các sản phẩm quanh trường học để đảm bảo là không có những sản phẩm liên quan đến các chất cấm, ma túy len lỏi vào trường học”.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả các chuyên đề về đảm bảo an ninh trật tự trong học đường, ngoài sự nỗ lực của các ngành chức năng, các nhà trường, rất cần sự chung sức từ các gia đình trong việc quản lý, chăm lo giáo dục tốt con em mình; gần gũi, chia sẻ, giúp các em thanh thiếu nhi nâng cao ý thức phòng ngừa, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật; quan tâm tạo môi trường thuận lợi để các em học tập, rèn luyện, trưởng thành, có nhân cách tốt, trở thành công dân có ích cho xã hội./.


Tác giả: Hoàng Sây (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập