Phiêng Ban đẩy mạnh cải cách hành chính
Lượt xem: 172
Thời gian qua, xã Phiêng Ban luôn tập trung cải cách thủ tục hành chính, tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân.
anh tin bai

Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa xã Phiêng Ban

 

Đang làm thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận, để đi lao động ở miền xuôi, anh Lường Văn Yêu ở bản Cang Hợp, xã Phiêng Ban cho biết: “Tôi thấy việc giải quyết thủ tục hành chính của xã bây giờ có rất nhiều đổi mới, quy trình giải quyết các thủ tục nhanh, không rườm rà. Cán bộ, công chức của xã luôn có thái độ thân thiện, niềm nở tiếp đón nhân dân đến giải quyết các thủ tục giấy tờ”

Xã Phiêng Ban đã cử cán bộ nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ làm việc tại Bộ phận một cửa để giải quyết các thủ tục hành chính công khai, minh bạch, không gây phiền hà cho nhân dân. Các thủ tục hành chính được niêm yết rõ ràng ở vị trí thuận lợi. Đồng thời, xã đã chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giải quyết công việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách hành chính gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng công chức.

Bà Lò Thị Diêng, Chủ tịch UBND xã Phiêng Ban cho biết: “Xã đã tổ chức các hội nghị tại các bản để chỉ đạo cũng như triển khai các nội dung liên quan đến công tác CCHC, văn bản của các cấp có thẩm quyền để nhân dân nắm và triển khai thực hiện theo, qua các hoạt động đã đánh giá kiểm tra CCHC, thông tin tuyên truyền, tổng hợp cập nhật tiến độ kết quả các thủ tục hành chính tổng hợp gửi các cấp có thẩm quyền, đặc biệt là trong quá trình thực hiện CCHC, UBND xã đã làm tốt việc tiếp nhận các thông tin cũng như báo cáo của các cấp và thực hiện đúng đủ theo tiến độ đã đề ra, không để tồn đọng các công việc được các cấp có thẩm quyền giao”.

Bên cạnh đó, xã thường xuyên lấy ý kiến của người dân và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn về giải quyết thủ tục hành chính. Yêu cầu cán bộ, công chức của xã thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong khi làm việc, giải quyết công việc đối với nhân dân. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận, giải quyết trên 1.000 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn, những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã, như chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn... được giải quyết trong ngày, nhiều thủ tục giải quyết trước thời gian quy định. Những hồ sơ cần điều tra xác minh có phiếu hẹn và thực hiện trả hồ sơ đúng hẹn; những hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết, xã đã hướng dẫn nhân dân đến nơi có thẩm quyền giải quyết.

Thực hiện phương châm làm việc “Công khai, minh bạch, đúng luật, hiệu lực và hiệu quả”, đội ngũ cán bộ, công chức của xã Phiêng Ban được bố trí công việc phù hợp, đáp ứng yêu cầu; công khai biển tên cán bộ cùng số điện thoại để người dân đến giao dịch thuận tiện liên hệ. Đến nay, xã đã áp dụng phần mềm đăng ký quản lý hộ tịch theo chuẩn ISO, do Bộ Tư pháp cung cấp; đưa vào sử dụng phần mềm một cửa, phần mềm quản lý văn bản VNPT office hiện đại có kết nối mạng Internet để báo cáo, trao đổi thông tin và giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng.

Chị Lường Thị Hương Giang, công chức tư pháp - hộ tịch xã cho biết: “Chúng tôi thường xuyên cập nhật và niêm yết kịp thời các thủ tục hành chính mới ban hành hoặc sửa đổi bổ sung thay thế, tổ chức thực hiện nghiêm các thủ tục hành chính để nắm vững chủ trương, kiến thức pháp luật, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức doanh nghiệp đảm bảo theo quy định của pháp luật. Đối với bản thân tôi phụ trách lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch là linh vực nhiều thủ tục hành chính nhất nên cũng còn gặp một sô khó khăn nhất định, vì là bước đầu sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân chưa hiểu rõ phải giải thích nhiều lần người dân mới lắng nghe và tiếp thu hướng dẫn, thứ hai là do nhiều thủ tục hành chính nên đôi khi phải hẹn người dân sang các buổi làm việc tiếp theo, tuy nhiên vẫn luôn đảm bảo đúng thời hạn từng thủ tục hành chính để trả kết quả cho người dân”

Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xã Phiêng Ban thường xuyên rà soát đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Đồng thời, nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, vì nhân dân phục vụ./.


Tác giả: Hoàng Sây (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập