Cây trồng mới đem lại hiệu quả kinh tế ở vùng cao Bắc Yên
Lượt xem: 58
Sau 7 năm bén rễ trên đất Tà Xùa, huyện Bắc Yên, cây lê đã cho thu hoạch, góp phần tăng thu nhập cho bà con đồng bào dân tộc Mông vùng cao nơi đây.
anh tin bai

Ông Mùa A Câu thăm vườn lê của gia đình ở bản Chung Chinh, xã Tà Xùa

 

Gia đình ông Mùa A Câu, ở bản Chung Chinh là trong những hộ dân thành công với mô hình trồng cây lê, giống VH6 tại xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên. Trước đây, trên diện tích đất đồi, gia đình ông trồng ngô, trồng lúa nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Đầu năm 2017, được cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và xã Tà Xùa tuyên truyền, vận động gia đình trồng cây lê, ông đã đăng ký trồng thử nghiệm 400 cây trên diện tích gần 1 ha. Sau 3 năm chăm sóc, cây lê của gia đình ông đã bói quả.

Ông Mùa A Câu ở bản Chung Chinh, xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, Sơn La cho biết: “Gia đình được hỗ trợ khoảng 400 cây lê trồng với diện tích 1 ha, sau thời gian chăm sóc được năm 3 thì lê đã cho thu hoạch lần đầu. Tôi thấy lê cũng cho năng xuất và có giá trị kinh tế cao, cho nên tôi đã vận động chỉ bảo các cháu phải chăm sóc cây lê cho tốt hơn. Dự kiến năm nay vườn lê nhà tôi thu sản lượng quả khoảng từ 2 – 2,5 tấn, với giá bán trung bình từ 20.000 – 25.000 đồng/kg, cũng tăng thu nhập góp phần cho gia đình ổn đinh đời sống”.

anh tin bai

Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Yên

hướng dẫn nhân dân kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch lê

anh tin bai


Bà Lù Thị Nênh vợ ông Câu vui mừng chia sẻ: Trước đây gia đình trồng ngô, trồng lúa quanh năm vất vả thu hoạch không được bao nhiêu, thậm trí có năm còn mất mùa. Được nhà nước hỗ trợ giống và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, bà nhận thấy lê là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, ít bị sâu bệnh, không mất nhiều công chăm sóc lại cho thu nhập ổn định.

anh tin bai

Niềm vui của bà Lù Thị Nênh khi lê được mùa, được giá

 

Bà Lù Thị Nênh ở bản Chung Chinh, xã Tà Xùa, Bắc Yên chia sẻ: “Từ khi trồng cây lê gia đình tôi có thu nhập cao hơn, gia đình không còn khó khăn như trước đây nữa, các con, các cháu đều đủ ăn, đủ mặc không khổ nữa”.

Hiện nay, xã Tà Xùa có tổng diện tích cây lê hơn 10 ha được trồng tại bản Chung Chinh và khu Khe Cải, Trò A, Trò B của bản Tà Xùa; trong đó, có gần 3 ha đã cho thu hoạch, sản lượng trên 6 tấn quả. Năm nay, thời tiết thuận lợi, lê sai quả, quả to, ngọt, nhiều nước, bán được giá, các tiểu thương đến thu mua lê tại vườn với giá giao động từ 20.000 – 25.000 đồng/kg. Nhờ đó nhiều hộ gia đình có nguồn thu nhập vài chục triệu đồng từ bán lê.

anh tin bai

Quả lê ở xã Tà Xùa được mùa, được giá

 

Ông Đinh Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Tà Xùa, Bắc Yên cho biết: “Thực hiện chủ trương phát triển kinh tế của xã, trong thời gian vừa qua thì ngoài cây chủ lực như là cây chè và các hoạt động khác như phát triển du lịch của xã. Xã đã quan tâm và định hướng thêm một số cây chủ lực để nâng cao đời sống cho nhân dân; đặc biệt là cây lê, hiện tại cây lê trên địa bàn xã đang phát triển rất tốt, năng xuất cơ bản cũng ổn định. Trong thời gian tiếp theo xã sẽ tiếp tục rà soát mở rộng thêm diện tích cây lê để tăng thêm năng xuất sản lượng, góp phần nâng cao đời sống người dân trên địa bàn xã”. 

 Năm 2017, Trạm Khuyến nông huyện (nay là Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Yên) đưa vào trồng thử nghiệm trên 1.000 cây lê giống VH6 tại xã Tà Xùa và Háng Đồng. Do là cây trồng mới, nên người dân chưa nắm vững kỹ thuật chăm sóc, tỷ lệ cây sống đạt 70%. Sau vài năm bén rễ nơi vùng cao Tà Xùa, cây lê đã góp phần mang lại cho người dân nguồn thu nhập ổn định và cao hơn so với cây trồng khác tại địa phương.

Từ hiệu quả bước đầu, năm 2021, mô hình trồng cây lê ghép tiếp tục được huyện Bắc Yên triển khai tại các xã: Tà Xùa, Háng Đồng, Làng Chếu, Xím Vàng, Phiêng Ban và thị trấn Bắc Yên, quy mô 33,5 ha. Năm 2023, từ nguồn vốn ổn định dân cư khu vực bị ảnh hưởng thủy điện trên địa bàn, huyện Bắc Yên đã hỗ trợ 4.350 cây lê giống tương đương 8,7 ha cho xã Tà Xùa và Hua Nhàn. Năm 2024, huyện sẽ mở rộng diện tích trồng lê tại xã Tà Xùa và Háng Đồng, dự kiến trên 50 ha.

Ông Lê Đức Lợi, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Yên cho biết: “Qua triển khai các mô hình chúng tôi nhận thấy cây lê sinh trưởng phát triển tốt, phù hợp với điều kiện  khí hậu, thổ nhưỡng của các xã vùng cao của huyện Bắc Yên. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát, đăng ký nhu cầu của bà con để mở rộng mô hình, rồi sẽ tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật để chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, nâng cao hiệu quả của sản phẩm cũng như chất lượng, giúp bà con mở rộng phát triển kinh tế”.

Có thể khẳng định cây lê là cây trồng phù hợp với điều kiện tự nhiên và điều kiện canh tác của nông dân các xã vùng cao của huyện Bắc Yên, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, giúp người dân nâng cao thu nhập./.


Tác giả: Hàng A Chớ (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập