Công tác phát triển đảng viên ở Đảng bộ huyện Bắc Yên
Lượt xem: 194
Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Yên đã có nhiều nghị quyết, kết luận và kế hoạch nhằm xây dựng đảng bộ và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Ban Tổ chức huyện ủy đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ huyện ủy ban hành Kết luận số 953-KL/HU ngày 26/02/2020 của Ban Thường vụ huyện ủy về đẩy mạnh công tác phát triển đảng trong người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và các bản, tiểu khu và các Kế hoạch phát triển đảng viên hằng năm; Công văn số 427-CV/BTCHU ngày 16/01/2022; Công văn số 669-CV/BTCHU ngày 19/02/2024 về việc phối hợp tạo nguồn phát triển đảng viên trong học sinh Trung học phổ thông.                

Do vậy, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên đã được các chi, đảng bộ quan tâm; cơ cấu và chất lượng đội ngũ đảng viên trên địa bàn huyện có bước chuyển biến tích cực. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các đảng ủy xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả trong công tác phát triển đảng viên và coi đây là nhiệm vụ cơ bản, thường xuyên của cơ sở; qua các phong trào thi đua yêu nước nhằm phát hiện, lựa chọn, giáo dục, bồi dưỡng, kết nạp những quần chúng ưu tú là người hoạt động không chuyên trách vào Đảng, nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với mọi hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Bắc Yên.

anh tin bai

Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ Viện kiểm sát nhân dân huyện

 

Công tác phát triển đảng viên góp phần đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển tổ chức đảng trong các chi, đảng bộ, nhất là đảng ủy xã, thị trấn và những bản có ít đảng viên. Sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện nếu không có sự lãnh đạo của Đảng thì sẽ không đạt được những mục tiêu đề ra. Do vậy, ở mọi lúc, mọi nơi cần phải có sự lãnh đạo của Đảng để chấn chỉnh kịp thời những khuyết điểm, bảo đảm cho cơ sở thực hiện đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Để làm được điều này thì đội ngũ đảng viên có vị trí hết sức quan trọng. Vì vậy, công tác phát triển đảng viên giữ vai trò quan trọng đối với mọi mặt hoạt động của cơ sở.

Hiện nay, toàn Đảng bộ huyện có 5.128 đảng viên; trong đó, đảng viên nữ 1.615 đảng viên chiếm 31,5%; đảng viên là người dân tộc thiểu số 4.361 đảng viên chiếm 85%; đảng viên là đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 915 người (17,8%). Đảng viên là cán bộ, công chức nghỉ hưu, nghỉ mất sức theo chế độ 915 người (15,6%); đảng viên được miễn công tác, sinh hoạt 5,1%. Có 775 đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 đến 75 năm tuổi Đảng; trong đó, 01 huy hiệu 75 năm, 02 huy hiệu 70 năm, 06 huy hiệu 65 năm, 27 huy hiệu 60 năm, 66 huy hiệu 55 năm, 117 huy hiệu 50 năm, 89 huy hiệu 45 năm, 151 huy hiệu 40 năm và 316 huy hiệu 30 năm tuổi Đảng. Tuổi đời bình quân của đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện là 42,9 tuổi.

 Trình độ của đội ngũ đảng viên được nâng lên: Tốt nghiệp trung học phổ thông 3.405 chiếm 68,62%, tăng gần 3% so với năm 2020. Số có trình độ chuyên môn nghiệp vụ trung cấp là 1.386 người; cao đẳng 851 người; đại học 1.997 người và trên đại học 165 người. Đảng viên có trình độ lý luận chính trị sơ cấp 4.007 người, trung cấp 1.015 người; cao cấp và cử nhân 115 người... Năm 2023, số đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên 3.945 người chiếm 83,6%, trong đó đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 702 người chiếm 17,8%; đảng viên hoàn thành nhiệm vụ 689 người chiếm 14,6% và số đảng viên vi phạm tư cách là 102 người chiếm 0,2%.

Qua phân tích chất lượng đảng viên cho thấy, phần lớn đảng viên được rèn luyện, thử thách và trưởng thành qua thực tiễn điều động luân chuyển về công tác tại các xã, thị trấn. Đa số kiên định lập trường, tin tưởng và gương mẫu thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và chấp hành chủ trương Bí thư đảng ủy, Chủ tịch ủy ban nhân dân xã không phải là người địa phương. Thực hiện chủ trương nhất thể hóa tại 100% bản, tiểu khu; trong đó, Bí thư chi bộ đồng thời là Trưởng bản theo Kết luận số 1037-KL/TU ngày 12/5/2020 của Ban Thường vụ tỉnh ủy tại 98/99 bản, tiểu khu; thực hiện Bí thư chi bộ đồng thời là Trưởng ban công tác Mặt trận theo Nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII tại 01/99 bản; cán bộ, đảng viên có tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có mối quan hệ gần gũi với quần chúng nhân dân, được nhân dân tín nhiệm.

anh tin bai

Hội thi "Nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng" cho đội ngũ cấp ủy viên các xã, thị trấn năm 2023

 

Mặc dù, chất lượng đảng viên ngày càng được nâng lên, nhưng một bộ phận đội ngũ đảng viên còn nhiều hạn chế, yếu kém, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của giai đoạn mới. Việc phổ biến, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới đảng viên cơ sở còn nhiều khó khăn, chất lượng chưa cao. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở còn nhiều hạn chế, hiệu quả chưa cao. Một bộ phận không nhỏ đảng viên vi phạm pháp luật, phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí phấn đấu, thiếu gương mẫu trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, như vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình (tảo hôn), vi phạm Pháp lệnh dân số (sinh đẻ nhiều con), vi phạm quy ước, hương ước của bản, tiểu khu, vi phạm pháp luật, thậm chí sa vào các tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện ma túy; vi phạm tư cách đảng viên...

Tính chiến đấu và tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình còn nể nang, né tránh, ngại va chạm, thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh. Vấn đề mê tín dị đoan trong một bộ phận cán bộ, đảng viên có xu hướng ngày càng gia tăng. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cá nhân trục lợi, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý và cấp uỷ viên ở các cấp vẫn còn xảy ra. Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, giáo dục, rèn luyện đội ngũ đảng viên ở không ít tổ chức cơ sở đảng và chi bộ bị buông lỏng; chưa có biện pháp hữu hiệu để chủ động phát hiện, ngăn ngừa đấu tranh và xử lý kịp thời những đảng viên vi phạm. Công tác kết nạp đảng viên ở nhiều cơ sở còn chạy theo thành tích, số lượng.

Một số đảng viên khả năng giác ngộ chính trị thấp, động cơ, mục đích vào Đảng là để tiến thân, không phải để cống hiến nên khi không đạt được mục đích, tham vọng thì sinh ra bất mãn, nói và làm trái chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc đánh giá xếp loại chất lượng đảng viên hằng năm còn có biểu hiện thiếu thống nhất về chỉ tiêu đánh giá, xếp loại; còn phiến diện, hình thức, chạy theo thành tích nên kết quả đánh giá chưa phản ánh đúng thực chất chất lượng đội ngũ đảng viên (một số giáo viên mỗi khi đến dịp đánh giá xếp loại cuối năm học là lại đăng bài thái độ bất mãn lên mạng xã hội như facebook, zalo… ). Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả và hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ huyện, triển khai thực hiện Đề án 08 của Huyện ủy về “Tăng cường xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh”, thiết nghĩ các tổ chức cơ sở đảng và cả hệ thống chính trị phải cùng vào cuộc thì chỉ tiêu phát triển đảng viên mới sớm hoàn thành./.


Tác giả: CTV Nguyễn Thị Thảo (Ban Tổ chức Huyện ủy Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập