Đoàn công tác Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khảo sát tại Sơn La
Lượt xem: 68
Trong 2 ngày 09 và 10/7, tại huyện Bắc Yên, đoàn công tác của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh do PGS.TS Lưu Văn Quảng, Viện trưởng Viện Chính trị học, Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn đã đến khảo sát thực tiễn về vấn đề dân tộc, tôn giáo, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở các huyện vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Sơn La. Tiếp và làm việc với đoàn công tác có đồng chí Kha Mạnh Sâm, Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận tỉnh ủy, lãnh đạo Sở nội vụ, Ban dân tộc tỉnh. Phía huyện Bắc Yên có đồng chí Hà Thị Ngọc Yến, Bí thư huyện ủy, cùng các đồng chí trong Thường trực, BTV huyện ủy và các ban, ngành chuyên môn của huyện.
anh tin bai

Đoàn khảo sát làm việc với lãnh đạo Ban Dân vận tỉnh ủy và Huyện ủy Bắc Yên

 

Buổi chiều ngày 09/7, tại buổi làm việc với lãnh đạo Ban Dân vận tỉnh ủy và Huyện ủy Bắc Yên, khảo sát thực tiễn về vấn đề dân tộc, tôn giáo. Theo báo cáo của Ban Dân vận tỉnh ủy Sơn La, là tỉnh miền núi, biên giới vùng Tây Bắc, Sơn La có 12 huyện, thành phố, với 12 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 83% dân số trong toàn tỉnh. Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 36.478 người theo tôn giáo, đang hoạt động tại 12/12 huyện, thành phố. Những năm qua cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo triển khai có hiệu quả công tác giải quyết các vấn đề về dân tộc, tôn giáo và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Toàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xúc tiến thương mại; triển khai đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới, các chính sách an sinh xã hội. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất về giáo dục - đào tạo, y tế, các thiết chế văn hóa ở cơ sở; bảo tồn các giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc; đoàn kết giữa đồng bào không theo tôn giáo với đồng bào theo tôn giáo. Không để xảy ra các trường hợp lợi dụng vấn đề dân tộc và tôn giáo chống chính quyền. Làm tốt công tác đối ngoại, đấu tranh phòng, chống tội phạm vùng biên, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đời sống của nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh từng bước được nâng lên.

Đồng chí Kha Mạnh Sâm, Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận tỉnh ủy cho biết: "Tỉnh Sơn La tiếp tục phát động phong trào thi đua “Sơn La chung sức xây dựng nông thôn mới"; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn mình” và “cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch gắn với việc xây dựng nông thôn mới", được Nhân dân đồng thuận, tự nguyện tham gia. Phối hợp chặt chẽ công tác dân vận với công tác đối ngoại nhân dân trong bảo vệ biên giới, đấu tranh chống âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch: Các lực lượng vũ trang thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình Nhân dân, công tác dân tộc, tôn giáo; phối hợp giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện kéo dài, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; tham mưu giúp cấp ủy xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở".

Bắc Yên là huyện vùng cao có 99 bản, tiểu khu, với 14.617 hộ, hơn 73.000 nhân khẩu. Huyện có 07 dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 95% dân số trong toàn huyện. Trên địa bàn huyện hiện 682 hộ, với 4.049 nhân khẩu theo đạo. Những năm qua, huyện Bắc Yên luôn chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn; quan tâm triển khai tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh về hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; quan tâm giải quyết tốt các vấn đề về dân tộc, tôn giáo và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Cơ cấu kinh tế của huyện có nhiều chuyển biến tích cực; khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của từng vùng, hình thành các vùng nông sản hàng hóa tập trung và có chất lượng, với nhiều sản phẩm phong phú, làm cho đời sống người dân ngày càng cải thiện. Đến nay huyện Bắc Yên có 13/15 xã có đường ô tô cứng hóa đến trung tâm xã, đạt 86,6%; có 73/99 bản, tiểu khu có đường giao thông được cứng hóa đến trung tâm bản, tiểu khu đạt 73,73%. Tỷ lệ hộ được dùng điện sinh hoạt an toàn đạt 86,93%. Tỷ lệ người sử dụng internet đạt 43%. Tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; tỷ lệ dân số thị trấn được sử dụng nước sạch đạt 82%. Tỷ lệ dân số vùng đồng bào DTTS tham gia bảo hiểm y tế 100%. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm còn 28,81%.

Tuy nhiên, huyện Bắc Yên còn gặp một số khó khăn như: Địa hình hiểm trở, chia cắt, độ dốc cao, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS còn cao, kết cấu hạ tầng còn thiếu, chưa đồng bộ. Kinh tế của đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu là nông nghiệp, thu nhập thấp, người dân theo tôn giáo trên địa bàn huyện chưa có xu hướng giảm...

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại buổi làm việc

 

Trao đổi tại buổi làm việc với đoàn công tác của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Ban Dân vận tỉnh ủy, đồng chí Đỗ Văn Xiêm, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đề xuất một số nội dung: "Qua khảo sát trên địa bàn huyện, mong muốn đoàn khảo sát có những lý luận thực tiễn về bài giảng đối với đội ngũ cán bộ về phương pháp, công tác hoạt động chính trị, công tác công vụ trong điều kiện của địa phương. Đối với tỉnh, đề nghị bồi dưỡng, tập huấn về công tác tôn giáo; đưa nội dung công tác dân tộc, tôn giáo vào giáo dục phổ thông; chỉnh sửa nội dung “5 có, 5 không” cho phù hợp".

Sau khi khảo sát và làm việc với huyện Bắc Yên, đoàn khảo sát của Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã đi khảo sát, tìm hiểu thực tiễn kinh nghiệm giải quyết vấn đề dân tộc, tôn giáo trên địa bàn xã Hang Chú. Theo báo cáo, thời gian qua xã luôn quan tâm đến công tác dân tộc và tôn giáo; thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phát huy tinh thần đoàn kết. Kinh tế - xã hội của xã duy trì phát triển, đời sống của nhân dân được cải thiện, không để xảy ra các trường hợp lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống chính quyền, gây mất đoàn kết.

Qua chuyến khảo sát tại huyện Bắc Yên, đoàn ông tác của Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã rút ra những kinh nghiệm, thực tiễn về công tác giải quyết các vấn đề dân tộc và tôn giáo, lý luận giải pháp giúp các địa phương tháo gỡ những khó khăn trong vùng đồng bào DTTS; những vấn đề thực tiễn trong công tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Đồng chí Lưu Văn Quảng, Viện trưởng Viện Chính trị học, Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết: "Những thông tin mà các đồng chí lãnh đạo địa phương chia sẻ phải nói là rất quý báu đối với chúng tôi là những người làm công tác lý luận. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp cận nhiều về các chính sách dân tộc để thực hiện trong quá trình giảng dạy của Học viện, từ chương trình cao cấp, đại học chính trị, rồi chương trình Trung cấp đều phải có nội dung này. Đây là những thông tin, bài học kinh nghiệm, là nguồn tài nguyên rất là quý báu để thực hiện nhiệm vụ của mình".

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Đoàn khảo sát làm việc tại xã Hang Chú

 

Tác giả: Hạng Chờ La (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập