HĐND huyện chuẩn bị Tổ chức Hội thi kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ của cơ quan dân cử cấp xã lần thứ nhất, năm 2019
Lượt xem: 604
Nhằm củng cố, nâng cao kiến thức, kĩ năng, nghiệp vụ công tác cho đội ngũ Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân và công chức giúp việc cho Hội đồng nhân dân các xã, thị trấn. Thường trực Hội đồng nhân dân ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thi kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ của cơ quan dân cử cấp xã lần thứ nhất năm 2019.

Đối tượng dự thi: Mỗi Hội đồng nhân dân xã, thị trấn thành lập một đội thi gồm 5 thành viên tham gia: Thường trực Hội đồng nhân dân (02 người), đại diện các Ban Hội đồng nhân dân (mỗi ban 01 người là Trưởng ban hoặc Phó trưởng ban), Công chức văn phòng - thống kế (tham mưu giúp việc Hội đồng nhân dân) (01 người). Trường hợp Thường trực Hội đồng nhân dân chỉ có 01 người tham gia thì được cử  01 người là Ủy viên của Ban Hội đồng nhân dân thay thế.

Nội dung thi về: Các nội dung được quy định trong Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2015; Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015; các nghị quyết, các văn bản của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và một số Luật khác có liên quan đến hoạt động của Hội đồng nhân dân (hiện đang có hiệu lực thi hành). Các văn bản của cấp trên liên quan trực tiếp đến hoạt động của Hội đồng nhân dân, của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu.

Cơ cấu các phần thi: Phần thi chào hỏi (điểm tối đa 25 điểm): Đại diện Đội thi giới thiệu ngắn gọn về hoạt động của Hội đồng nhân dân cấp mình và những kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay; giới thiệu về Đội thi của mình (điểm tối đa 15 điểm); hình thức thể hiện của các Đội thi (khuyến khích hình thức thể hiện sân khấu hóa (điểm tối đa 10 điểm). Thời gian thực hiện phần thi tối đa là 08 phút.

Phần thi kiến thức, nghiệp vụ (điểm tối đa 45 điểm): Đại diện Đội thi bốc gói câu hỏi chuẩn bị, phân công người đại diện Đội trả lời. Mỗi gói câu hỏi gồm 04 câu trắc nghiệm và 01 câu trình bày: Trả lời đúng mỗi câu hỏi trắc nghiệm được 05 điểm (Đội thi phải trả lời đủ các câu hỏi trắc nghiệm); câu hỏi trình bày 25 điểm, khi người đại diện trả lời xong nhưng vẫn còn thời gian thì các thành viên khác của Đội được phép trả lời bổ sung. Thời gian chuẩn bị và trả lời tối đa là 10 phút.

Phần thi xử lý tình huống (điểm tối đa 30 điểm): Đại diện Đội thi bốc thăm tình huống; chuẩn bị, phân công người đại diện Đội xử lý tình huống; khi người đại diện xử lý tình huống xong nhưng vẫn còn thời gian thì các thành viên khác của Đội được phép bổ sung. Thời gian chuẩn bị và xử lý tình huống tối đa là 07 phút.

Dự kiến Hội thi sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 10/2019, thời gian 1,5 ngày, Tại Hội trường Văn hóa huyện.

Hội thi là đợt sinh hoạt chính trị, giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm về kĩ năng, nghiệp vụ trong các mặt hoạt động của Hội đồng nhân dân. Từ đó, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân cấp xã; góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.

 

Ban biên tập

 

 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập