Bắc Yên tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI
Lượt xem: 45
Sáng ngày 16/4/2024, Huyện ủy Bắc Yên đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Đồng chí Hà Thị Ngọc Yến, Bí thư huyện ủy và đồng chí Đỗ Văn Xiêm, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện chủ trì hội nghị.
anh tin bai

Toàn cảnh hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33 của BCH Trung ương Đảng

 

Bắc Yên là huyện vùng cao, có 7 dân tộc anh em cùng sinh sống, thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng, Đảng bộ huyện Bắc Yên luôn quán triệt, triển khai đến cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong huyện về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Đời sống, vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. Đến năm 2023 tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 28,81%. Nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trong huyện được giữ gìn; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đạt được những kết quả thiết thực; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Xây dựng, đầu tư thiết chế văn hóa từ huyện đến các xã. Đến nay 100% số bản, tiểu khu trong huyện có nhà văn hóa và có đội văn nghệ hoạt động thường xuyên. Tăng cường quảng bá văn hóa các dân tộc trong huyện, 16/16 xã, thị trấn có Tủ sách pháp luật; toàn huyện có 58 câu lạc bộ thể thao, tỷ lệ người dân thường xuyên luyện tập thể thao đạt 28%; Bắc Yên có 44 trường học và 16 Trung tâm học tập cộng đồng, 25 trường học đạt chuẩn quốc gia. Đẩy mạnh các phong trào thi đua xây dựng bản, tiểu khu, cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hóa; quản lý tốt các hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa, bài trừ các tệ nạn xã hội; đảm bảo các vấn đề an sinh xã hội. Phục dựng tổ chức tốt các Lễ hội truyền thống ở địa phương, như: Lễ hội Cầu mùa, lễ Lập Tịnh của dân tộc Dao xã Phiêng Côn, Lễ hội đua thuyền tại xã Chiềng Sại và xã Song Pe, Lễ hội Xên bản xã Pắc Ngà, Lễ hội văn hóa trong dịp tết cổ truyền dân tộc Mông ở các xã vùng cao và Lễ hội xòe Thái xã Mường Khoa…góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết trong nhân dân.

Đồng chí Lừ Văn Hòa, Ủy viên BTV huyện ủy, Trưởng ban Tuyên giáo huyện ủy cho biết: “Huy động nguồn lực của toàn xã hội để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, khích lệ sáng tạo các giá trị văn hóa mới, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm giàu văn hóa dân tộc. Xây dựng cơ chế để giải quyết hợp lý, hài hòa giữa bảo tồn, phát huy các di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh, cấp Quốc gia (Hang vợ chồng A Phủ xã Hồng Ngài; bãi đá Khắc cổ Khe hổ, Di tích lịch sử Đèo Chẹn), gắn di sản văn hóa với phát triển kinh tế - xã hội. Công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc được quan tâm. Việc bảo tồn và phát huy các giá trị nghề truyền thống trên địa bàn huyện  được quan tâm như: Đan lát, nghề rèn, mộc, dệt thêu thùa váy áo, khăn piêu,... đồng bào dân tộc”.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe các tham luận về những hạn chế, tập trung triển khai các giải pháp trong triển khai, thực hiện Nghị quyết 33 của BCH Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” như: Tiếp tục tăng cường nguồn lực trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ; nâng cao công tác tuyên truyền xây dựng và phát triển văn hóa; phát huy các giá trị đậm đà bản sắc văn hóa của các dân tộc trong huyện, loại bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nết sống văn minh...

Tham luận tại hội nghị, đồng chí Lừ Văn Thủy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Mường Khoa nhấn mạnh: “Một là tiếp tục quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Chương trình số 23-CTr/TU ngày 31 tháng 12 năm 2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và toàn xã hội về vị trí, vai trò của sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam. Phục dựng những nét văn hoá đặc sắc của dân tộc Thái như: ngôn ngữ, chữ viết, trang phục, đồ dùng dân tộc Thái. Hai là nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về văn hóa phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế hiện nay; cụ thể hóa các quan điểm, đường lối của Đảng về văn hóa, ban hành hệ thống văn bản phù hợp với điều kiện và thực tiễn của địa phương…”.

anh tin bai

Đồng chí Bí thư huyện ủy phát biểu tại hội nghị

 

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Hà Thị Ngọc Yến, Bí thư huyện ủy yêu cầu lãnh đạo các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy tiếp tục nêu cao vai trò trách nhiệm quán triệt, triển khai sâu rộng Nghị quyết số 33-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XI, cụ thể hóa Nghị quyết vào cuộc sống. Xã hội hóa trong đầu tư và phát triển văn hóa; tháo gỡ những khó khăn và có giải pháp trong hoạt động văn hóa, xây dựng con người đáp ứng trong hội nhập. Đồng chí Bí thư huyện ủy nhấn mạnh thêm: “Một là, tiếp tục quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước". Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và toàn xã hội về vị trí, vai trò của sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Yên, Sơn La. Hai là, quan tâm xây dựng văn hóa trong Đảng, trong hệ thống chính trị, nhất là các chuẩn mực văn hóa, đạo đức nghề nghiệp, hình ảnh người cán bộ, đảng viên, nhất là vai trò của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Ba là, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về văn hóa phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế. Bốn là, nâng cao chất lượng hoạt động Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động văn hóa, bảo tồn và phát triển văn hóa, giữ gìn, phát huy nét đẹp văn hóa các dân tộc”.

anh tin bai


anh tin bai

Trao giấy khen của UBND huyện cho các tập thể, cá nhân

 

Nhân dịp này, UBND huyện Bắc Yên đã tặng giấy khen cho 4 tập thể, 10 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XI.


Tác giả: Hạng Chờ La (Trung tâm TT-VH Bắc Yên) ​
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập