Tháo gỡ khó khăn vướng mắc tình trạng thiếu nước sinh hoạt, sản xuất của nhân dân bản Chim Thượng, xã Chim Vàn
Lượt xem: 53
Ngày 17/4/2024, đồng chí Đào Văn Nguyên, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Yên cùng một số cơ quan, đơn vị chuyên môn của huyện đã có buổi đi thực địa kiểm tra thực tế và làm việc tại xã Chim Vàn để tháo gỡ khó khăn vướng mắc tình trạng thiếu nước sinh hoạt, sản xuất của nhân dân 2 bản Chim Thượng và Nà Tiến của xã Chim Vàn.
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Đoàn đi thực địa kiểm tra thực tế

 

Trước khi làm việc với các bên liên quan, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đã đi thực địa kiểm tra thực tế tại hồ chứa nước, nhà máy vận hành thủy điện Nậm Chim 2 và diện tích ruộng lúa xuân hè vùng hạ lưu chịu ảnh hưởng, có nguy cơ hạn hán do thiếu nước sản xuất tại 2 bản Nà Tiến và Chim Thượng, xã Chim Vàn.

Theo đó, thời gian qua, việc khai thác nước phục vụ hoạt động của các dự án thủy điện trên địa bàn xã Chim Vàn, huyện Bắc Yên đã tác động không nhỏ đến nguồn nước cung ứng cho hoạt động sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân. Ngoài nguyên nhân thời tiết, thì việc chia sẻ nguồn nước của nhà máy thủy điện Nậm Chim 2 cho cộng đồng phía hạ lưu đạt thấp đẫn đến tình trạng thiếu nước sản xuất gây ảnh hưởng đến gần 23ha lúa xuân hè của bà con nhân dân 2 bản Chim Thượng và Nà Tiến, trong đó có trên 12ha có nguy cơ hạn hán, do thiếu nước tưới tiêu.

anh tin bai

Toàn cảnh đoàn làm việc tại xã Chim Vàn

 

Tại buổi làm việc, Chi bộ, Ban quản lý 2 bản, đại diện lãnh đạo các nhà máy thủy điện đóng trên địa bàn xã Chim Vàn và các cơ quan chuyên môn của huyện đã tập trung thảo luận tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, khắc phục tình trạng thiếu nước sản xuất, kịp thời khắc phục tình trạng hạn hán cho 12ha diện tích lúa xuân hè của nhân dân 2 bản Nà Tiến và Chim Thượng.

Ông Hà Văn Minh, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Nà Tiến, xã Chim Vàn đề xuất: “Vừa rồi chúng tôi cũng đã làm thêm 3 kênh mương nhưng nước đầu nguồn không về nên không biết làm thế nào, đoạn cuối nước mạch chảy ngầm chúng tôi không hứng được. Đề xuất mở thêm một kênh mương tạm để khắc phục tạm thời trong thời gian nắng nóng này để cứu lấy cây lúa; đề xuất với đồng chí Chủ tịch chủ trì tác động tới tất cả các nhà máy thủy điện trên lưu vực suối Nậm Chim hỗ trợ kinh phí cho bà con nhân dân khắc phục để mở thêm kênh mương bằng nguồn xã hội hóa”.

Ông Vũ Văn Đức, Giám đốc cụm nhà máy thủy điện Nậm Chim cho biết: “Đối mặt với tình trạng hạn hán hiện nay, các đơn vị cũng như bà con nhân dân chịu ảnh hướng nhiều đến sản xuất nông nghiệp cũng như lấy nước phục vụ tưới tiêu. Chúng tôi cũng rất mong bà con nhân dân ở phía dưới hạ lưu căn cứ theo lịch phát điện của các đơn vị phát điện để có sự điều chỉnh lại thời gian lấy nước vào hệ thống tưới tiêu cũng như kênh mương thủy lợi để cho đảm bảo. Thứ hai là hiện nay trên lưu vực để mà tích trữ đủ nước phát điện thì hiện không thể tích được, một ngày chỉ phát được tối đa từ 2 đến 3 tiếng, có ngày còn không đủ nước để phát điện, hiện nay mực nước hồ luôn mấp mé mực nước chết, do vậy không đủ điều kiện để phát điện xuống dưới hạ lưu cho bà con để tưới tiêu đất nông nghiệp”.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Đào Văn Nguyên, Phó bí thư Huyện ủy Chủ tịch UBND huyện Bắc Yên yêu cầu: Các nhà máy thủy điện, trước mắt khẩn trương hỗ trợ bà con 2 bản thực hiện phương án khắc phục tạm thời để có nước tưới tiêu cho diện tích lúa đang chịu hạn tại bản Nà Tiến. Cùng với đó, trong quá trình vận hành cần phải thực hiện đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc duy trì dòng chảy tối thiểu để đảm bảo cho sinh hoạt, sản xuất và hệ sinh thái thủy sinh ở khu vực hạ lưu. Đồng thời, đồng chí Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh thêm: “Công ty quản lý khai thác các công trình thủy lợi Sơn La rà soát, xây dựng kế hoạch đầu tư công đề xuất với UBND tỉnh trong đó có duy tu sửa chữa và đầu tư mới, tổ chức duy tu bảo trì theo kế hoạch, hướng dẫn tổ thủy nông của bản điều tiết, quản lý, điều tiết hệ thống kênh mương nội đồng. UBND xã Chim Vàn kiểm tra xử lý nghiêm những vi phạm lấn chiếm hành lang các công trình thủy lợi, đục khoét kênh mương.... Phòng Nông nghiệp huyện tham mưu đề xuất phương án chống hạn”./.


Tác giả: Hoàng Sây (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập