Bắc Yên chú trọng giải quyết việc làm cho lao động
Lượt xem: 99
Bắc Yên là một là huyện vùng cao, lực lượng lao động nông thôn của huyện chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số, lao động sản xuất trong lĩnh vực nông – lâm nghiệp, đa số chưa qua đào tạo, vì vậy số lao động thiếu việc làm, dôi dư lúc nông nhàn là một trong những áp lực lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Xác định tạo việc làm cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại địa bàn vùng cao, khó khăn của huyện Bắc Yên. Trong nhiều năm qua, huyện Bắc Yên đã triển khai đồng bộ các giải pháp, chính sách hỗ trợ nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn trên địa bàn.

Huyện Bắc Yên có 14.617 hộ, với 73.056 nhân khẩu, trong đó có 45.899 nhân khẩu trong độ tuổi lao động có khả năng lao động; tỷ lệ lao động nông nghiệp trong tổng số lao động xã hội đạt 69%; tỷ lệ lao động qua đào tạo, hướng nghiệp trên 49,5%, lao động có văn bằng, chứng chỉ đạt 25,4%. Tuy nhiên, lao động trên địa bàn huyện chủ yếu là lao động ở khu vực nông thôn chiếm khoảng 90% lực lượng lao động và phần lớn tham gia sản xuất nông lâm nghiệp chiếm 69% lực lượng lao động, đa phần chưa qua đào tạo nghề hoặc đã được đào tạo, định hướng nghề nghiệp nhưng trình độ, tay nghề vẫn còn thấp, nên nhiều lao động không đáp đứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng lao động đối với công việc đòi hỏi lao động có trình độ, kỹ năng nghề... Những năm gần đây, ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết, khí hậu và đất nông nghiệp chủ yếu là đất dốc bạc màu nên làm cho năng suất, chất lượng nông sản rất bấp bênh, ảnh hưởng đến đời sống của người lao động nông thôn và sự ổn định an ninh, trật tự xã hội. Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân.

Ông Thào A Chư, Trưởng phòng lao động và thương binh xã hội huyện Bắc Yên cho biết: “Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch đào tạo nghề cho lao động; Phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức họp bản, tiểu khu để rà soát người lao động đủ tuổi để đào tạo nghề cho Lao động nông thôn năm 2024, qua rà soát có trên 150 lao động đã đăng ký học nghề. Trong những gần đây (năm 2022, năm 2023 và năm 2024), Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện đã tham mưu cho Ban Thường vụ huyện, UBND tổ chức ngày Hội việc làm để giới thiệu trên 5 nghìn người lượt lao động được tham gia tiếp cận các thông tin thị trường lạo động các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến thời điểm này trên 8 nghìn lao động đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp và hơn 18 lao động đi xuất khẩu ở nước ngoài như: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc”.

Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, năm 2023 huyện Bắc Yên đã giải quyết, tạo việc làm cho 1.714 lao động, trong đó tạo việc làm từ phát triển kinh tế - xã hội là 1.106 lao động, tạo việc làm thông qua tư vấn giới thiệu việc làm là 693 lao động, xuất khẩu lao động 7 lao động.

anh tin bai

Lao động địa phương làm việc tại Mỏ Niken bản Phúc xã Mường Khoa

 

Anh Lừ Văn quang, công nhân lao động tại Mỏ Niken bản phúc xã Mường Khoa chia sẻ: “Tôi là một người con của Mường Khoa, tôi có cơ hội làm việc tại Mỏ Niken bản Phúc. Trong quá trình làm việc thì tôi nhận được sự quan tâm tạo điều kiện từ các cấp lãnh đạo quản lý và anh em trong công ty, tham gia nhiều khóa đào tạo tập huấn nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn, nhờ thu nhập ổn định và sự phấn đấu của bản thân, cho đến nay đã cho mình một cơ ngơi đàng hoàng đầy đủ, con cái được học hành đến nơi đến chốn”.

Những năm qua, UBND huyện chỉ đạo các phòng chức năng liên quan phối hợp với các công ty, doanh nghiệp và các trường tổ chức tư vấn, tuyên truyền, giới thiệu việc làm cho người lao động; Trọng tâm là phối hợp với Trường Cao đẳng than khoáng sản Việt Nam tổ chức 45 Hội nghị tư vấn, tuyên truyền, tuyển chọn lao động đi học tập và làm việc tại Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam cho 900 người nghe; Phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm tuyên truyền cho 90 người là Trưởng bản, Lãnh đạo UBND xã, Cán bộ LĐ-TB&XH 16/16 xã, thị trấn về tạo việc làm cho người lao động tại địa phương.

anh tin bai

Tư vấn giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn ở các xã vùng cao

 

Đồng chí Đinh Trung Bứng, Bí thư Đảng uỷ xã Tạ Khoa, Bắc Yên nói: “Hiện nay xã Tạ Khoa có 3 mô hình nuôi cá lồng có thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng thu hập cho gia đình. Cùng với đó, Đảng ủy xã cũng đã có giải pháp là tuyên truyền, vận động cho người dân trong độ tuổi lao động đi làm ăn xa ở trong các khu công nghiệp để đem lại nguồn thu nhập cho gia đình. Năm 2023, trên 1.000 người của xã đã đi làm công nhân ở các khu công nghiệp, từ đó đã đem lại thu nhập cho gia đình khá là ổn định”.

anh tin bai
anh tin bai

Các đơn vị tư vấn giới thiệu việc làm tại Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp huyện Bắc Yên năm 2023

 

Để hỗ trợ người lao động, ĐVTN, các đối tượng là học sinh được tiếp cận thông tin về vay vốn giải quyết việc làm, tại Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp năm 2023, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện mở 01 gian hàng tại ngày hội để tư vấn cho người lao động các thông tin, điều kiện, thủ tục vay vốn để giải quyết việc làm.

anh tin bai

Ngân hàng CSXH huyện tư vấn vốn vay cho lao động nông thôn

 

Ông Lê Văn Thắng- Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bắc Yên cho biết: “Năm 2023, Ngân hàng chính sách xội huyện Bắc Yên đã thực hiện giải ngân 123 tỷ đồng, đối với 9 chương trình tín dụng cho các lao động trên địa bàn. Riêng đối với lao động nông thôn đã giải ngân 108 tỷ đồng cho các đối tượng thuộc địa bàn nông thôn các xã với 2.100 khách hàng vay vốn. Hiệu quả từ đầu vốn các chương trình tín dụng đã được khẳng định qua các năm giúp cho hàng năm giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện, tạo việc làm ổn định cho người lao động tại địa phương và đặc biệt là lao động tại nông thôn”.

Theo kế hoạch, Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp huyện Bắc Yên năm 2024 dự kiến diễn ra vào ngày 26/4, ngày hội sẽ thu hút khoảng 20 đến 25 doanh nghiệp, nhà tuyển dụng, cơ sở đào tạo và hơn 1.000 người lao động, đoàn viên thanh niên, học sinh các trường THPT, THCS trên địa bàn huyện tham gia. Tại ngày hội, các đơn vị, doanh nghiệp sẽ giới thiệu về nhu cầu tuyển dụng lao động, vị trí tuyển dụng, chế độ chính sách của doanh nghiệp đối với người lao động.

Bà Nguyễn Bích Ngọc, đại diện Công ty giáo dục Việt Tín Hà Nội cho biết: “Công ty cổ phần giáo dục Việt Tín, là một đơn vị có uy tín trong lĩnh vực tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động. Cũng mong sẽ có nhiều bạn lao động tìm được việc rồi cũng như nhiều lao động sẽ có định hướng trong công việc của mình hoặc là định hướng về du học, thực tập sinh tại Nhật Bản, Đài Loan”.  

Cùng với đó, một số cơ sở đào tạo tư vấn giúp cho học sinh và người lao động định hướng nghề nghiệp, ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân để có cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp...

Thầy Nguyễn Đức Mạnh, Phó Hiệu trưởng trường THPT Bắc Yên nói: “Tôi rất mong muốn các em học sinh đặc biệt là các em học lớp 12 của chúng tôi sắp tốt nghiệp xa mái trường sẽ có được những thông tin đầy đủ về định hướng nghề nghiệp và chiển vọng tương lai lựa chọn nghề nghiệp trong thời gian tới cho các em”.

Anh Mùi Văn Ký, Bí thư đoàn xã Pắc Ngà, Bắc Yên cho biết: “Xã Pắc Ngà là một trong xã đặc biệt khó khăn, đa số đoàn viên học hết lớp 12, đi làm ăn xa ở các công ty, xí nghiệp ở miền xuôi. Là một người có trách nhiệm đứng đầu của đoàn viên thanh niên, Bí thư đoàn xã Pắc Ngà, tôi sẽ tư vấn cho tất cả các đoàn viên thanh niên để lựa chọn công ty phù hợp với đoàn viên thanh niên, để nâng cao thu nhập”.  

Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp huyện Bắc Yên năm 2024 là dịp để  các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu, tư vấn trực tiếp, đầy đủ đến người lao động nói chung và các em học sinh THCS, THPT trên địa bàn huyện về tiềm năng, thế mạnh, ngành nghề, qui mô đào tạo, phương thức tuyển sinh, cơ hội việc làm… Qua đó giúp họ lựa chọn ngành, nghề phù hợp.

Ông Thào A Mua, Uỷ viên BTV huyện uỷ, Phó chủ tịch UBND huyện Bắc Yên cho biết: “Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp của huyện Bắc Yên là mục tiêu rất lớn để giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và các em học sinh cuối cấp, đặc biệt là phân luồng cho các em học sinh trường THCS đối với các doanh nghiệp, các trường Cao đẳng, đại học trên địa bàn các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Đây là dịp tốt để các em lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng sở trường, cũng như định hướng cho các em trong tương lai để có thu nhập cho chính bản thân và gia đình của các em”.

Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp là diễn đàn góp phần định hướng, tạo điều kiện để mọi lao động trong độ tuổi trên địa bàn huyện tiếp cận thông tin và có cơ hội tìm được việc làm có thu nhập ổn định, cải thiện đời sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và thúc đẩy nền kinh tế của huyện phát triển nhanh và bền vững./.


Tác giả: Hàng A Chớ (Trung tâm TT-VH Bắc Yên) ​
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập