Bắc Yên phục dựng được nhiều lễ hội văn hóa mang đậm nét đặc sắc các dân tộc
Lượt xem: 70

Bắc Yên là huyện vùng cao của tỉnh Sơn La, có tổng diện tích đất tự nhiên là hơn 109.867 ha; có 16 xã, thị trấn, 99 bản, tiểu khu. Tổng dân số toàn huyện trên 70.000 người, gồm  07 dân tộc anh em cùng sinh sống, đó là: Mông, Thái, Mường, Kinh, Dao, Khơ Mú và dân tộc Tày, trong đó dân tộc Mông chiếm 46,3%.

Thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đời sống, vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện, các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư; 99 bản, tiểu khu đều có nhà văn hóa; nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc được phát huy và giữ gìn; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đạt được những kết quả thiết thực. Các hoạt động văn hóa ngày càng được mở rộng.

anh tin bai

Lễ hội Xòe Thái tại xã Mường Khoa

 

Những năm gần đây, huyện đã phục dựng được nhiều lễ hội văn hóa mang đậm nét đặc sắc các dân tộc như: Lễ hội cầu mùa của dân tộc Dao xã Phiêng Côn, Lễ hội Xên bản của dân tộc Thái xã Pắ Ngà, Lễ hội đua thuyền ở xã Chiềng Sại và xã Song Pe, Lễ hội Xòe Thái tại xã Mường Khoa, Lễ hội mùa vàng tại xã Xím Vàng, Lễ hội văn hóa tại Hang vợ chồng A Phủ xã Hồng Ngài và Lễ hội văn hóa tết cổ truyền dân tộc Mông tại các xã, bản vùng cao... góp phần đáng kể trong xây dựng và phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, xây dựng quê hương và giữ gìn giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc trong huyện.


Tác giả: Hạng Chờ La (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập