Hồng Ngài khẩn trương sản xuất vụ xuân
Lượt xem: 49
Ngay sau Tết Nguyên đán, trên khắp các cánh đồng của xã Hồng Ngài nông dân đã khẩn trương ra quân làm thủy lợi, làm đất, gieo mạ... tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sản xuất vụ xuân đúng khung thời vụ, bảo đảm cho năng suất, sản lượng cao nhất.

Ngay từ sáng sớm, trên cánh đồng ở 2 khu là khu Đung và khu Giàng của bản Đung Giàng, xã Hồng Ngài đông đảo bà con nông dân đã ra quân khơi thông mương, đào đất đắp bờ giữ nước, chăm sóc ruộng mạ. Những chiếc máy cày làm đất trên những thửa ruộng nổ inh tai, không khí lao động khẩn trương.

Vừa cày xong thửa ruộng của gia đình, Ông Hà Văn Bương, bản Đung Giàng xã, Hồng Ngài cho biết: Gia đình tôi có hơn 2000m2 đất để cấy vụ xuân, chủ yếu cấy giống lúa Thái bình, BC15, BC25. Để kịp thời cấy đúng khung thời vụ, bên chị em chi hội phụ nữ có tổ chức cấy đổi công nhau để gây quỹ hội, thống nhất nhau rồi tập trung cấy mỗi hộ khoảng 1 đến 2 giờ đồng hồ vừa đổi công vừa gây quỹ hội. Năm nay do đầu năm có đợt rét đậm nên chưa triển khai được, bây giờ nắng ấm dần mới bắt đầu cấy, như vậy so với mọi năm cũng hơi muộn.

Vụ xuân năm nay, bản Đung Giàng gieo cấy trên 42ha, với cơ cấu giống chủ yếu là Thái bình, BC15, BC25 và một số giống địa phương khác. Dự báo sẽ có nhiều đợt không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ xuống thấp, nhất là ban đêm và sáng sớm, chi bộ, ban quản lý bản đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân chuẩn bị các biện pháp chống rét, che phủ cho mạ. Ngay sau Tết Nguyên đán, bản đã đồng loạt ra quân sửa chữa các công trình thủy lợi; kiểm tra các điểm sạt lở, phát dọn, nạo vét bùn rác, khắc phục các tuyến mương bị hư hỏng, đảm bảo nước tưới cho vụ xuân. Huy động phương tiện máy móc ra đồng đẩy nhanh tiến độ cày ải, phơi đất, vệ sinh đồng ruộng.

Anh Lò Văn Thành, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Đung Giàng, xã Hồng Ngài cho biết thêm: Để đảm bảo gieo cấy đúng khung thời vụ cũng như nước tưới tiêu, ban quản lý bản cũng tổ chức họp dân thống nhất thời gian, tuyên truyền bà con chuẩn bị giống rồi chọn ngày đồng loạt ngâm mạ và chọn ngày gieo sau đó cấy đúng theo kế hoạch, bà con ở đây có truyền thống đoàn kết từ xưa là cùng làm với nhau, giúp đỡ nhau trong việc cày cấy để đảm bảo nhanh nhất, hiệu quả nhất để đạt năng suất cao nhất. 

Còn tại một số bản vùng cao, có nhiệt độ thấp hơn, UBND xã Hồng Ngài cũng đã chỉ đạo các bản khẩn trương làm đất, đưa các giống lúa chịu rét, chịu hạn vào sản xuất vụ xuân; hướng dẫn người dân kỹ thuật gieo mạ che phủ ni lon để chống rét cho mạ.

Kế hoạch năm nay, xã Hồng Ngài gieo cấy trên 92ha lúa xuân. UBND xã đã chỉ đạo các bản huy động bà con ra quân làm thủy lợi, hướng dẫn kỹ thuật gieo mạ, đổ ải và gieo cấy. Tuyên truyền, vận động người dân chủ động lấy nước vào ruộng khi có nguồn nước, sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý; đẩy mạnh cơ giới hóa trong làm đất, chú ý gieo cấy trà xuân muộn để tránh rét, áp dụng các biện pháp gieo mạ nền, mạ khay... có che phủ ni lông đối với các ngày rét đậm, rét hại; những ngày nhiệt độ trung bình ngày đêm dưới 150C thì dừng gieo cấy lúa, chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống rét cho mạ, lúa mới cấy. Đối với các chân ruộng không chủ động nước tưới, tùy điều kiện cụ thể từng bản, sớm chủ động chuyển sang cây trồng khác.

Ông Lường Văn Thì, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Ngài cho biết thêm: Để vụ xuân đạt kết quả cao, UBND xã đã tuyên truyền cho bà con nhân dân thứ nhất là chuẩn bị đất để cày cấy, chuẩn bị giống, phân bón và các vật tư khác để tổ chức gieo cấy đảm bảo đạt năng suất cao, đến thời điểm này lượng nước tưới cho trên 92ha ruộng đã được đảm bảo.

Với sự chủ động, tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để bảo đảm gieo cấy lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất, tin tưởng rằng nông dân xã Hồng Ngài sẽ có vụ mùa bội thu.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Nông dân bản Đung Giàng nạo vét kênh mương và làm đất chuẩn bị cấy lúa xuân


Tác giả: Hoàng Sây - Phạm Phượng (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập