Xây dựng, nhân rộng các mô hình khuyến nông hiệu quả
Lượt xem: 103
Bắc Yên là một huyện vùng cao, đa số người dân sống bằng thuần nông, dựa vào đất nông nghiệp, để giúp nông dân thay đổi phương thức sản xuất nông nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cao, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Bắc Yên luôn xây dựng, nhân rộng các mô hình khuyến nông; tư vấn, hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân để nâng cao thu nhập trong đời sống.
anh tin bai

Mô hình nuôi dê ở xã Mường Khoa

 

Những năm gần đây, trước những yêu cầu ngày càng cao về sản xuất nông nghiệp tạo ra những sản phẩm sạch, an toàn, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Bắc Yên đã tham mưu cho UBND huyện thực hiện triển khai tốt các dự án nông, lâm nghiệp; nhân rộng các mô hình nông nghiệp đa dạng về cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao, điểmhình như: Cải tạo và phát triển mô hình cây chè shan tuyết xã Tà Xùa; cải tạo, thâm canh vườn sơn tra mẫu xã Làng Chếu; mô hình trồng cây Lê tại xã xã Tà Xùa và Háng Đồng; trồng cây dược liệu ở các xã vùng cao; mô hình nuôi dê cái sinh sản và nuôi dúi tại các xã Mường Khoa, Tạ Khoa; dự án hỗ trợ phát triển chăn nuôi bò cái sinh sản; hỗ trợ nông dân trồng cây măng tre bát độ ở một số xã vùng thấp.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Yên cho biết: "Trung tâm dịch vụ nông nghiệp luôn chỉ đạo cử cán bộ chuyên môn thường xuyên bám sát cơ sở theo địa bàn và lĩnh vực được phân công, kịp thời nắm bắt tình hình sinh trưởng, phát triển của cây trồng, vật nuôi để hướng dẫn nhân dân kỹ thuật chăm sóc, thâm canh nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Qua việc triển khai, nhiều mô hình khuyến nông đã phát huy hiệu quả và được nhân rộng trong sản xuất nông nghiệp, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới tại địa phương".

anh tin bai

Cán bộ khuyến nông hướng dẫn nhân dân chăm sóc, thu hái chè

 

Tại xã Tà Xùa, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đã thường xuyên cùng với xã Tà Xùa triển khai hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân cải tạo, phục tráng và phát triển cây chè shan tuyết; hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc chè hoàn toàn tự nhiên, không phun thuốc, không dùng phân hóa học để bón cho cây chè và thu hái đúng kỹ thuật để nâng cao giá chất lượng. Vì vậy, chè ở  xã Tà Xùa luôn giữ thương hiệu cho năng suất, chất lượng cao.

Ông Đinh Văn Thủy, phó chủ tịch UBND  xã tà Xùa thông tin: "Đối với UBND xã Tà Xùa đã triển khai tốt các mô hình nông nghiệp điểm theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra; phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện mở các lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho nông dân để nâng cao giá trị sản xuất như là mô hình chè, trồng cây lê góp phần nâng cao đời sống, vật chất tinh thần cho nhân dân".

Chúng tôi được cùng cán bộ khuyến nông của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đến thăm mô hình trồng măng tre bát độ tại gia đình ông Đinh Văn Phấn, bản Cao Đa 1, xã Phiêng Ban, là một trong 60 hộ được Trung tâm hỗ trợ trồng măng tre bát độ từ năm 2021. Ông Phấn thông tin, qua quá trình trồng và chăm sóc cây tre bát độ phát triển tốt, phù hợp với khí hậu địa phương, năm nay là năm thứ 3 sẽ cho thu hoạch măng, thời gian tới sẽ mở rộng thêm diện tích.

anh tin bai

Mô hình trồng măng tre bát độ ở bản Cao Đa 1 xã Phiêng Ban

 

Bên cạnh đó, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện còn chú trọng phối hợp với các xã, thị trấn làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi và phòng chống sâu bệnh hại cho cây trồng. Từ năm 2023 đến nay đã tổ chức được hơn 56 kỳ điều tra, dự báo sinh vật hại và sâu bệnh hại trên cây chè, ngô, lúa, rau và cây ăn quả, từ đó đã kịp thời hướng dẫn nông dân phòng trừ sâu bệnh hại cho cây trồng tốt hơn, đạt năng xuất cao. Tổ chức triển khai tiêm phòng vắc xin phòng dịch tả cho 1.590 con lợn; tiêm phòng vắc xin phòng bệnh lở mồm long móng cho 28.500 con trâu, bò và tiêm vắc xin phòng bệnh tụ huyết trùng cho 27.570 con trâu, bò. Cấp 466 lít thuốc sát trùng cho các xã, thị trấn, thực hiện tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường để phòng chống các loại bệnh cho đàn vật nuôi. Từ đó nhiều mô hình phát triển chăn nuôi đã phát huy hiệu quả, tạo nguồn thu nhập cao cho người dân.

anh tin bai

Mô hình nuôi dúi ở bản Khoa xã Mường Khoa

 

Qua việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, chuyển giao, áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Yên đã làm thay đổi tư duy, phương thức sản xuất và chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.


Tác giả: Hạng Chờ La (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập