UBND huyện ban hành Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính năm 2021; chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan HCNN năm 2021 ​
Lượt xem: 211
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách  hành  chính huyện Bắc Yên năm 2021, trong đó, tập  trung triển khai một số nhiệm vụ trọng  tâm như: Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động  của cơ quan nhà nước; nâng  cao  chất lượng,  hiệu quả hoạt động của Bộ  phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, UBND  xã,  thị  trấn;  thực  hiện  nghiêm  túc  các hoạt động công khai, minh bạch ... góp  phần cải thiện Chỉ  số Hiệu quả Quản trị  và Hành chính công (PAPI), Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục  vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của huyện, của tỉnh. Ngày 23/7/2021, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 160/KH-UBNDTriển khai các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính năm 2021; chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục  vụ của cơ quan HCNN năm 2021. Theo đó,  nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 (PAR INDEX)


1.  Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn

Nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện các nội dung của Báo cáo số 221/BC-UBND ngày 02/7/2021 của UBND tỉnh về kết quả Chỉ số cải cách hành chính; nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành  chính năm 2021(có  Báo cáo gửi kèm);

Thường xuyên soát các nhiệm vụ trong Kế hoạch cải cách hành chính theo Quyết định số 54/QĐ-UBND  ngày  14/01/2021  của UBND huyện Bắc  Yên về việc phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước trên  địa  bàn huyện  năm 2021 đúng tiến độ thời gian.

Định kỳ báo cáo hàng tháng về UBND huyện (qua phòng Nội vụ) đối với việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, việc  thực  hiện Bộ  Chỉ số CCHC năm 2021 vào ngày 18 hàng tháng.

2.  Phòng Nội vụ chủ trì, tham mưu UBND huyện:

Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các tiêu chí đánh  giá  cải  cách  hành chính cấp xã, bảo đảm đánh giá chính xác, khách quan  và  công bằng kết  quả triển khai cải cách hành chính tại UBND các xã, thị trấn.  Tổ  chức  triển  khai  công tác chấm điểm vào  thời điểm  ngay khi kết thúc  năm công tác  để đánh giá kết quả thực hiện của UBND các xã, thị trấn và kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC năm sau. Nâng cao tính chủ động trong theo dõi, đánh giá và xây dựng kế hoạch thực hiện, khắc  phục  những hạn chế của những năm trước tại các đơn vị đối với công tác chấm điểm Chỉ số CCHC.

Thường xuyên kiểm tra tình hình thực hiện công tác công vụ đối với cán bộ, công chức. Kịp thời ngăn ngừa, hạn chế thấp nhất các biểu hiện, hành vi vi phạm pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức,  viên  chức  trong toàn huyện. Thực hiện việc kiểm tra công tác CCHC năm 2021 bám sát về tiến độ  thời gian theo Kế hoạch đã ban hành.

Tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã; bố trí hoặc thực  hiện tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức chưa đạt chuẩn. Phấn đấu hết năm 2021, 100% cán bộ, công chức xã đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, lý luận.

Xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan trong việc không triển khai hoặc có triển khai nhưng để các chỉ  số không đạt điểm tối  đa do nguyên nhân chủ quan.

3.  Phòng Tư pháp chủ trì, tham mưu UBND huyện:

Tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu  xây  dựng,  thẩm định,  ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Thực hiện tốt công tác  kiểm  tra,  rà soát các văn  bản quy phạm pháp luật, kịp thời phát hiện, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ những văn bản sai thẩm quyền, có dấu hiệu trái pháp luật nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương.

4. Văn phòng HĐND và UBND chủ trì, tham mưu UBND huyện

-   Thực hiện nghiêm túc và thường xuyên kiểm tra việc cập nhật, công bố, công khai các TTHC trên Cổng thông tin điện tử huyện, tại Bộ phận tiếp  nhận và trả kết quả huyện, các xã, thị trấn. Thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày  23/4/2018 của Chính phủ; Thông số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định  số 61/2018/NĐ-CP.  Thường xuyên  kiểm  tra, đôn đốc việc giải quyết TTHC qua bộ phận tiếp  nhận và trả kết quả huyện, cấp xã, phấn đấu 100% TTHC được giải quyết trước hạn và đúng hạn.

Tập trung tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân tham gia nhiều hơn trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Xem xét nâng số Thủ tục hành chính sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho phù hợp với điều kiện thực tế của huyện, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 khi đủ điều kiện.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền và thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đẩy mạnh cải cách TTHC, thực hiện nhanh,  quyết  liệt,  thực  chất hơn việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh;  cải cách hoạt  động kiểm tra chuyên ngành. Thúc đẩy mạnh mẽ việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

5. Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ trì, tham mưu UBD huyện

Tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thu hút các  nhà đầu tư  vào  huyện; tạo điều kiện thuận lợi để các  doanh  nghiệp  tiếp  cận, sử dụng có hiệu quả nguồn lực và tài nguyên phục vụ phát triến kinh tế - xã hội; khuyến khích, tạo điều kiện để các thành phần kinh tế tham gia cung ứng dịch vụ trong môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh trên địa bàn huyện.

Chỉ đạo nghiêm túc thực hiện tiết kiệm kinh phí hành chính, tăng thu nhập trong cơ quan hành chính, UBND các xã, thị trấn.

6. Phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì, tham mưu UBND huyện

Chỉ đạo nâng tỷ lệ xử lý văn bản, hồ sơ công việc (trừ hồ mật)  trên  môi trường mạng theo chỉ  tiêu đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP  nhằm đổi mới  lề lối, phương thức làm việc góp phần thúc đẩy xây dựng Chính phủ điện tử.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền.

Tăng cường việc sử dụng chữ ký số trong phát hành văn bản điện tử.

7. Phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì, tham mưu UBND huyện

Chỉ đạo, hướng dẫn,  tuyên  truyền  để các tổ chức cá nhân tham gia đăng  ký và xây dựng sáng kiến về CCHC.

Đối với nhiệm vụ cải thiện chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan Hành chính nhà nước

1.  Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn

Nghiêm túc quán triệt, tuyên truyền các nội dung trong Báo cáo số 227/BC-UBND ngày 06/7/2021 của UBND tỉnh về kết quả Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2020, nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân, tổ  chức đối  với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 202; tuyên truyền về nội dung Chỉ số mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục  vụ  của cơ quan  hành chính nhà nước trong toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị của huyện, trong đó chủ yếu là 05 tiêu chí đo lường  sự hài lòng  của người dân theo mục  II,  phần II của Đề án Đo  lường  sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025 kèm theo Quyết định số 881/QĐ-UBND ngày 12/5/2021 của UBND tỉnh Sơn La (có Báo cáo Đề án gửi kèm).

Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức công vụ đối với công chức trực tiếp giải quyết công  việc  tại Bộ  phận  tiếp  nhận và trả kết quả huyện, các xã, thị trấn. Kiên quyết xử lý nghiêm và thay thế những cán bộ, công chức vi  có biểu hiện, hành vi vi phạm trong quá trình giải quyết.

2.  Văn phòng HĐND và UBND huyện

Chủ trì tham mưu UBND tập trung thực hiện các  giải pháp  để nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công tại Bộ phận tiếp nhận và trả  kết quả huyện, trong đó tập trung vào các nội dung:

Mở rộng các hình thức thông tin để người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ hành chính công

Tiếp tục đơn giản hóa Thủ tục hành chính;

Cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ người dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện;

Tăng cường niêm yết công khai, minh bạch thủ tục hành chính;

Tổ chức rà soát rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

2.  Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Truyền thông - Văn hóa

Triển khai công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, mục  tiêu,  ý nghĩa, nội dung, kết quả của việc đo lường mức  độ hài lòng của người dân theo  kết quả UBND tỉnh đã công bố; trách nhiệm, quyền lợi của người dân, tổ chức trong việc cung cấp thông tin, tham gia điều tra xã hội học; trách nhiệm, nghĩa

vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong tham gia triển khai đo lường sự hài  lòng.

Mở rộng các hình thức thông tin để người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ hành chính công; để người dân, tổ chức biết đến cơ quan nơi nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC một cách dễ dàng, nhanh chóng;

Tuyên truyền đề người dân có thói quen hay khả năng sử dụng mạng internet để tra cứu thông tin về TTHC cũng như giao dịch trực tuyến;

3.  UBND các xã, Thị trấn

Tiếp tục cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục  vụ người dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết các xã, thị trấn;

Tăng cường niêm yết công khai, minh bạch Thủ tục hành chính. Thường xuyên tuyên truyền để người dân dễ dàng tiếp cận với dịch vụ hành chính công.

4.  Phòng Nội vụ

Theo dõi, đôn đốc các cơ quan, UBND các xã thực hiện trong quá trình thực hiện các nội dung liên quan đến Chỉ số mức  độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Tham mưu UBND huyện phối hợp với Sở Nội vụ triển khai việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ  chức  theo quy định.

Lồng ghép việc kiểm tra  công tác CCHC với kiểm tra 05 tiêu chí đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức; kịp thời tham mưu UBND huyện chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế sau kiểm tra.

Chi tiết xem tại File văn bản đính kèm:

 

signed-signed-signed-kh%20nang%20cao%20chi%20so%20cchc%20va%20sipas%202021.pdf

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập