Phát triển mạng lưới Internet ở vùng cao Bắc Yên
Lượt xem: 67
Bắc Yên là huyện vùng cao của tỉnh Sơn La, những năm gần đây các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông luôn chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị để phát triển đa dạng dịch vụ viễn thông mạng Internet, góp phần cung cấp thông tin đa dạng và chuyển đổi số ở các xã vùng cao trên địa bàn huyện.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bắc Yên có 2 doanh nghiệp đang kinh doanh các dịch vụ viễn thông, Internet đó là VNPT và Viettel. Các doanh nghiệp này đang đẩy mạnh phát triển các dịch vụ trên hạ tầng băng rộng cố định và di động, trong đó dịch vụ 4G đang được chú trọng phát triển. Đến nay 16/16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bắc Yên đã được kết nối mạng Internet, phủ sóng mạng 3G, 4G và có 52 trạm BTS, khoảng 400 km cáp quang truy nhập tốc độ cao. Mạng lưới Internet phát triển đã góp phần cung cấp thông tin, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và hiểu biết các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Một trong những điểm nhấn là người dân đã dần sử dụng thành thạo và tiếp cận các thiết bị kết nối Internet để tìm kiếm thông tin phục vụ đời sống, sản xuất. Từ đó đã làm thay đổi nhận thức trong việc tiếp cận thông tin của cán bộ, đảng viên và người dân vùng cao Bắc Yên.

anh tin bai

Cán bộ VNPT Bắc Yên kiểm tra hệ thống mạng Internet và Trạm BTS

anh tin bai


Ông Trần Sỹ Hùng, phó giám đốc Trung tâm Viễn thông VNPT huyện Bắc Yên cho biết:“Chúng tôi đã đầu tư về hạ tầng mạng lưới cáp quang, cùng với đó thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về chuyển đổi số trên địa bàn, năm vừa rồi chúng tôi đã đầu tư kéo trên 200km tuyến cáp quang hóa đến tại 16/16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bắc Yên. Đẩy mạnh đầu tư các trạm BTS để cung cấp dịch vụ và đường truyền đảm bảo về chất lượng, tốc độ để phục vụ người dân trên địa bàn huyện”.

anh tin bai

VNPT Bắc Yên kiểm tra đường truyền kết nối Internet

 

Để đáp ứng nhu cầu người dân sử dụng mạng lưới Internet, Trung tâm Viễn thông VNPT Bắc Yên luôn đẩy mạnh triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là mạng cáp quang truyền dẫn liên xã và các Trạm BTS để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho các cơ quan, đơn vị và xã, thị trấn trong thực hiện cải cách hành chính và chuyển đổi số; mọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thực hiện trao đổi nhiệm vụ chuyên môn, trao đổi thông tin một cách nhanh chóng qua mạng Internet; người dân dần được tiếp cận những thông tin hữu ích, ứng dụng công nghệ thông tin trong cuộc sống. Qua mạng internet, người dân có thể truy cập vào các dịch vụ trực tuyến, học tập từ xa, làm việc online và tiếp cận nền kinh tế số.

anh tin bai

Các trường học ở vùng cao Bắc Yên hướng dẫn học sinh sử dụng mạng Internet

 

Thầy giáo Nguyễn Hữu Hà, Giáo viên Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Làng Chếu cho biết: “Nhà trường có sử dụng mạng Internet do nhà mạng VNPT huyện Bắc Yên cung cấp, trong quá trình sử dụng thì đường truyền ổn định và nhờ có mạng Internet mà bản thân mỗi giáo viên có thể tìm tài liệu và một số phần mền để phục vụ công tác giảng dạy. Đặc biệt các em học sinh được học ở trên lớp, sau đó được thực hành trên máy tính và nhờ có mạng Internet thì các em học sinh có thể truy cập vào một số trang web tìm kiến đơn giản trong chương trình tiểu học. Thấy mạng Internet rất có ích lợi trong cuộc sống”.

Qua hệ thống mạng Internet, người dân đã biết khai thác sử dụng tài liệu, hướng dẫn các biện pháp khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất. Đặc biệt tạo điều kiện thuận lợi cho chuyển đổi số ở các cơ quan hành chính nhà nước, trụ sở làm việc ở các xã, thị trấn; góp phần quan trọng cho việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới hiệu quả hơn. 

Ông Mùa A Khư, Phó chủ tịch UBND xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên thông tin:“Thứ nhất, từ khi mà phát triển mạng lưới Internet từ huyện đến xã thì đã tạo điều kiện rất nhiều trong các cuộc hội nghị, họp trực tuyến, họp giao ban. Thứ 2 là tạo điều kiện thuận lợi cho bà con vùng sâu, vùng xa tiếp cận được Internet. Một vấn đề nữa là khi có mạng Internet đến cơ sở thì đã giúp bộ máy chính quyền hoạt động liên thông, kết nối từ xã đến huyện và ngược lại, thực hiện theo thủ tục hành chính liên thông, tiết kiệm việc đi lại cho nhân dân, cũng như là tạo điều kiện cho các cơ quan hành chính nhà nước làm việc nhanh và trả kết quả tại chỗ”.

anh tin bai

Cán bộ VNPT Bắc Yên hướng dẫn người dân sử dụng mạng 4G

 

Cùng với đó, các nhà mạng viễn thông luôn chú trọng triển khai cung cấp dịch vụ Internet băng rộng và mạng di động 3G, 4G ở những khu vực bản vùng cao, vùng sâu để đảm bảo chất lượng kết nối tốt nhất. Nhiều xã vùng cao của huyện Bắc Yên đã phát huy được thế mạnh của mạng lưới Internet để phục vụ trong đời sống và sản xuất, đặc biệt trong việc giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp và phát triển dịch vụ du lịch tại địa phương.

anh tin bai

Nhân dân vùng cao truy cập mạng Internet để tra cứu, tìm hiểu thông tin

 

Anh Lù A Châu, Chủ Homestay A Châu bản Tà Xùa, xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên chia sẻ:“Có mạng lưới internet nên chúng tôi đã dùng hình ảnh thiên nhiên của Tà Xùa để đăng lên các trang, nhóm mạng xã hội như: Facebook, Tiktok về vẻ đẹp hình ảnh của Tà Xùa, cũng như là Homestay A Châu, qua đó đã góp phần thu hút khách du lịch đến với Tà Xùa và Homestay”.

Mạng lưới internet phát triển không chỉ giúp người dân tiếp cận thông tin dễ dàng, nhanh chóng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian tới, các doanh nghiệp viễn thông của huyện Bắc Yên tiếp tục triển khai mở rộng hạ tầng mạng lưới Internet nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin. Từ đó, giúp nâng cao khả năng tiếp cận, thụ hưởng những lợi ích về thông tin, góp phần nâng cao đời sống, vật chất tinh thần cho nhân dân.

                        
Tác giả: Hạng Chờ La (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập