Ban dân vận tỉnh ủy làm việc tại 2 xã Hang Chú và Háng Đồng ​
Lượt xem: 168
Ngày 21/10, đoàn công tác của Ban dân vận tỉnh ủy do đồng chí Mùi Anh Tiến – Phó trưởng ban làm trưởng đoàn đã đến làm việc, khảo sát ở vùng đồng bào dân tộc Mông theo Chỉ thị số 45 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa VII tại 2 Hang Chú và Háng Đồng. Cùng đi có các đồng chí: Đỗ Văn Xiêm – Phó Bí thư thường trực huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Hờ Lao Cang - Ủy viên BTV, trưởng Ban dân vận huyện ủy, chủ tịch UB MTTQ VN huyện.


Đoàn công tác Ban dân vận tỉnh ủy làm việc tại xã Hang Chú

 


Nhà công sở các xã vùng đồng bào dân tộc Mông được xây dựng khang trang

 

Hang Chú và Háng Đồng là hai xã vùng cao giáp ranh với huyện Trạm Tấu tỉnh Yên Bái, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Thực hiện Chỉ thị số 45 của Ban bí thư Trung ương Đảng khóa VII về một số công tác ở vùng đồng bào dân tộc Mông, đảng bộ hai xã đã lãnh đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân. Nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và cán bộ, đảng viên về công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc Mông. Quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng dần được đầu tư đồng bộ phục vụ đời sống, sản xuất của nhân dân như: Điện, đường, trường học, nhà văn hóa, công trình thủy lợi... Các chương trình, dự án được triển khai đạt hiệu quả, như: Chương trình 135, Nghị quyết 30a của Chính phủ. Đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 5%/năm. Đến nay 100% số bản ở 2 xã Hang Chú và Háng Đồng đều có điện lưới quốc gia; đường ô tô cứng hóa đến trụ sở UBND xã, các bản đều có đường giao thông; khoảng 90% dân số được sử dụng nước hợp vệ sinh; Công tác giáo dục, y tế tiếp tục được quan tâm và đạt được nhiều kết quả; bản sắc văn hóa dân tộc được bảo tồn và phát huy. Tình hình an ninh chính trị được đảm bảo; công tác củng cố hệ thống chính trị, công tác xây dựng Đảng, đoàn thể được tăng cường.

Tuy nhiên, những năm gần đây thời tiết diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng tới việc sản xuất của nhân dân, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, một số phong tục tập quán lạc hậu chậm xóa bỏ; tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, sinh con thứ 3, học đạo còn xảy ra.

Tại 2 buổi làm việc ở 2 xã Hang Chú và Háng Đồng, các đại biểu đã tập trung thảo luận về kết quả đạt được, những hạn chế trong triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban bí thư Trung ương, định hướng một số giải pháp triển khai các Chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân vùng đồng bào dân tộc Mông trong thời gian tới.

Kết luận làm việc tại 2 xã, đồng chí Mùi Anh Tiến yêu cầu cấp ủy, chính quyền các xã tiếp tục quan tâm triển khai có hiệu quả các chương trình, chính sách hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội, triển khai có hiệu quả các dự án hỗ trợ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc Mông; định hướng chuyển đổi cơ cấu, cây trồng vật nuôi; xây dựng mô hình dân vận khéo ở các bản. Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là loại bỏ dần các tập tục lạc hậu, phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc, không truyền và học đạo trái phép, xây dựng nết sống văn hóa mới ở khu dân cư.


Tác giả: Hạng Chờ La
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập