Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch xã Hang Chú
Lượt xem: 815
Thực hiện đề án số 05-ĐA/HU ngày 30 tháng 10 năm 2020 của Huyện ủy về “Phát triển du lịch huyện Bắc Yên giai đoạn 2021 - 2025”; Nghị quyết số 20/NQ-HĐND ngày 26.7.2021 của HĐND huyện Bắc Yên về phát triển du lịch huyện Bắc Yên giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 01-KH/BCĐ ngày 16.4.2021 của ban chỉ đạo đề án phát triển du lịch “Phát triển du lịch huyện Bắc Yên giai đoạn 2021 – 2025”. Ngày 30/11/2021, BCĐ phát triển du lịch huyện Bắc Yên và Đảng ủy xã Hang Chú đã tổ chức Hội thảo “Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch xã Hang Chú” giai đoạn 2021 – 2025.

Toàn cảnh hội thảo


Tới dự có các đồng chí: Đỗ Văn Xiêm – Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng BCĐ phát triển du lịch huyện Bắc Yên; Thào A Mua - Ủy viên BTV huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND, phó trưởng BCĐ phát triển du lịch huyện Bắc Yên; Hờ Lao Cang - Ủy viên BTV, Trưởng ban dân vận huyện ủy, chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam  huyện, cùng các thành viên trong BCĐ phát triển du lịch huyện Bắc Yên, các thành viên BCĐ thực hiện đề án phát triển du lịch xã Hang Chú.

 

Khảo sát khu du lịch bãi đá cổ ở Hang Chú

 

Trước đó, các đại biểu đã đến khảo sát một số khu du lịch ở xã Hang Chú. Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung đánh giá tiềm năng thế mạnh phát triển du lịch ở xã Hang Chú. Đây là xã vùng cao, giáp ranh với huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, nằm ở phía Bắc của huyện Bắc Yên, có độ cao trung bình 1.863m so với mực nước biển, cách trung tâm huyện 52 km. Xã có 6 bản, 738 hộ và 3.759 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Với lợi thế có khí hậu mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, có giá trị truyền thống lịch sử lâu đời, tài nguyên thiên nhiên phong phú; đậm đà bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

 Với những giá trị văn hóa lịch sử ở Hang Chú, như: Di tích khảo cổ Bãi đá cổ khắc cổ Khe Hổ, khu Đồn Pháp La Hu Van, cột đá thờ cúng “Tủa Sềnh” của Thống lý Mùa Chống Lầu thời Pháp thuộc. Bãi đá cổ là một di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh được xếp hạng cấp quốc gia theo Quyết định số 4107 ngày 12/12/2014 của Bộ Văn hóa thông tin và Du lịch. Bãi đá cổ này có niên đại khoảng hơn 2.000 năm trước, có tất cả 12 hòn đá to nhỏ khác nhau, với những vết khắc trên đá mang giá trị văn hóa, ý nghĩa truyền thống lâu đời, mô phỏng về đời sống văn của dân tộc. Đối với khu Đồn Pháp La Hu Van, hiện nay vẫn còn những dấu vết gồm 7 hầm hào nằm trên một đỉnh núi ở bản Hang Chú, đây là nơi mang tính chất lịch sử, thời Pháp thuộc, địa điểm mà Pháp đã xây dựng làm khu căn cứ và cai trị một số tù binh địa phương, sau được giải phóng Đồn Pháp đã bỏ hoang cho đến nay. Nếu như được tôn tạo, nơi này sẽ góp phần không nhỏ trong việc phát triển du lịch. Về cột đá “Tủa Sềnh”, đây là một cột đá tự nhiên, cao to dựng đứng tại một sườn núi ở bản Hang Chú được các đời Thống lý thời Pháp thuộc ở Hang Chú thờ cúng để lấy vận may. Đây không chỉ mang giá trị văn hóa tâm linh của dân tộc mà cột đá này còn rất đẹp có khả năng phát triển du lịch tại xã Hang Chú.

Cùng với những giá trị văn hóa mang tính chất lịch sử để phát triển du lịch, xã Hang Chú còn giữ được những nét văn hóa đậm đà bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc, có sản phẩm nổi tiếng rượu mầm thóc Hang Chú, các sản phẩm cây dược liệu, táo Sơn tra thơm ngon, tạo lợi thế cho phát triển du lịch. Tại buổi hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, thống nhất tên gọi các địa danh, định hướng các giải pháp đánh thức tiềm năng phát triển du lịch trên địa bàn xã Hang Chú.

Kết luận tại buổi hội thảo, đồng chí Đỗ Văn Xiêm yêu cầu cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo thực hiện đề án phát triển du lịch xã Hang Chú và các ngành chuyên môn huyện tập trung rà soát, triển khai đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ cho du lịch, bảo vệ các điểm du lịch mang tích lịch sử, quản lý tài nguyên và môi trường, giữ gìn danh lam di tích bãi đá cổ khe Hổ; tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng trong phát triển du lịch, tạo ra các sản phẩm nổi tiếng ở địa phương cho du lịch; quy hoạch, quản lý quy hoạch du lịch; làm tốt công tác quảng bá du lịch…

 

Tác giả: Hạng Chờ La
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập