Tà Xùa mùa săn mây
Lượt xem: 2309
Là xã vùngcao của huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, Tà Xùa được hợp lại từ ba đỉnh núi hùng vĩ,là ranh giới giữa Sơn La và Yên Bái. Nơi đây quanh năm được mây ngàn bao phủ tạonên một khung cảnh đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh. Mệnh danh là “thiên đường mây”, Tà Xùa hiện đang là địa chỉ được giới trẻvà dân phượt tìm đến nhiều nhất để trải nghiệm đi tìm biển mây trắng với tên gọi “săn mây”.

Một góc săn mây - Ảnh Phạm Phượng



Là xã vùng cao của huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, Tà Xùa được hợp lại từ ba đỉnh núi hùng vĩ,là ranh giới giữa Sơn La và Yên Bái. Nơi đây quanh năm được mây ngàn bao phủ tạonên một khung cảnh đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh. Mệnh danh là “thiên đường mây”, Tà Xùa hiện đang là địa chỉ được giới trẻvà dân phượt tìm đến nhiều nhất để trải nghiệm đi tìm biển mây trắng với tên gọi “săn mây”.

Tà Xùa là đỉnh núi cao thứ 10 của Việt Nam, nằm trêndãy núi Tà Xùa là ranh giới tự nhiên của 2 tỉnh Yên Bái và Sơn La. Tà Xùa cáchHà Nội hơn 200 km và cách trung tâm huyện Mộc Châu hơn 100 km. Tà Xùa chỉ mớiđược dân phượt khám phá ra vẻ đẹp kỳ ảo vào mấy năm gần đây. 

Tà Xùa có độ cao khoảng 2.650m so với mực nước biển,thời tiết mát mẻ quanh năm. Nhiệt độ vào mùa hè không quá 28 độ C. Vào mùa đôngthì thấp hơn so với đồng bằng từ 3 – 6 độ. Những ngày mây vờn, sươnggiăng, đứng trên những đỉnh núi cao ở Tà Xùa, du khách sẽ cảm nhận thấy đất vàtrời như đang xích lại gần nhau. Còn những ngày nắng, Tà Xùa hiện ra như một bứctranh phong cảnh hùng vĩ, với gam màu xanh thẳm đặc trưng của núi rừng, cộng vớimây trắng lững lờ trên nền trời xanh trong.

Để đến đượcxã vùng cao Tà Xùa, từ Hà Nội, du khách di chuyển theo cung đường hơn 200kmtheo quốc lộ 32 qua Sơn Tây – Hà Trung – Thu Cúc, rồi bắt đầu rẽ vào quốc lộ 37với những đoạn đèo dốc hiểm trở.

Từtrung tâm huyện di chuyển trên tuyến đường tỉnh lộ 112 chừng 14km, du khách sẽtrải nghiệm việc chinh phục con đường đèo liên tục với những khúc cua tay áo, cùng những con đèo uốn lượn đặc trưng Tây Bắc vớihương rừng gió núi và trải nghiệm cảm giác trườn trên những con đường, khúc cuaTây Bắc.

Theo kinh nghiệm của nhiều “phượt thủ”, muốn săn mây Tà Xùa đẹpnhất là khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Đây là thời điểm mây vờnrất đẹp, lâu tan và giúp bạn dễ dàng ghi lại được những khoảnh khắc ảo diệu, ấntượng.

Tà Xùa như 1thế giới khác lạ, nếu không có sương mù các phượt thủ và du khách sẽ choáng ngợptrước vẻ đẹp huyền ảo, hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc với những núi non trùng điệpẩn hiện trong mây, những rừng hoa đủ mọi sắc màu, và chinh phục cung đường"trái tim" thơ mộng trước khi đến Tà Xùa.

Tà Xùa giờ đây đã thu hút rất nhiều du khách đến thamquan, trung tâm xã ngày càng trở nên náo nhiệt. Tại đây, nhiều homstay, quán ăndo người dân bản địa làm chủ. Không khó để tìm chỗ ăn, nghỉ nhưng vào mùa ‘sănmây”, lượng khách du lịch đến đây khá đông nên du khách phải liên hệ đặt trước đảmbảo chỗ nghỉ và các bữa ăn.

Ở Tà Xùa, những điểm để “săn mây” đẹp nhất đã được cácphượt thủ ghi lại.

Điểm số 1 trên Bản Đồ Săn Mây:  Ổ Ngỗng Tà Xùahostel. Từ đây, du khách có thể ngắm biển mây trắng xốp như tấm đệm bông trảidài tận chân trời, cảm giác như đang lạc vào chốn tiên cảnh, giữa đất trời rộnglớn, mây vờn quanh dưới chân. 

Tiếp đó, di chuyển đến Điểm số 3 trong bản đồ Săn Mây– đó chính là “Thiên đường mây Tà Xùa”. Trong khu vực này có rất nhiều vị trí cónhững tảng đá lớn làm điểm nhấn và những khúc cua với hàng rào gỗ rất đẹp để chụpngười với cảnh. Đây được đánh giá là một trong những điểm đẹp nhất để chụp Mây ởTà Xùa.

Tiếp đến du khách di chuyển tiếp vào vị trí Điểm số 4trên bản đồ, đó là Sống Lưng khủng long Háng Đồng. Dù Tà Xùa là một ngày có mâyhay không có mây thì sống lưng khủng long Háng Đồng vẫn luôn luôn là một điểmmà khi bạn đã lên tới Tà Xùa rồi thì nhất định phải đến nơi này.

Trong trường hợp khu vực trung tâm xã dày đặc sương mù,du khách hãy di chuyển lên cao hơn - đó là đỉnh Gió cùng với “Cây táo mèo Côđơn” vốn được dân “phượt” truyền tai nhau nhiều trong thời gian qua . Đây chínhlà vị trí điểm số 2 trên bản đồ Săn mây, điểm này rất phù hợp để các các bạn tạodáng chụp ảnh “sống ảo” ở đây. 

Điểm số 5 là thung lũng núi hướng từ Bắc Yên đi lêntrung tâm xã Tà Xùa. Hướng này ngoài săn Mây bạn còn có thể quan sát toàn cảnh thịtrấn Bắc Yên ẩn hiện trong Mây. Nếu Điểm số 5 có Mây thì sau khi chụp ảnh ở đâyxong bạn hãy di chuyển đến tiếp điểm số 6 để chụp với hàng rào đá độc đáo nha.

ĐếnTà Xùa, dù có săn được mây hay không thì dukhách cũng đã có những giây phút vui vẻ, hào hứng khi đi du lịch với bạn bè, đượctrải nghiệm cuộc sống vùng cao của đồng bào dân tộc Mông nơi đây vô cùng bìnhyên. Đó mới là ý nghĩa của chuyến đi:

Cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, non nước hữu tình đã tạonên một Tà Xùa lãng mạn, huyền bí. Cùng với đó là những sắc hoa rừng hoang dại trảikhắp triền núi tạo nên một khung cảnh phong phú và đa dạng. Ở đây, cảnhbình minh đặc sắc lộ dần qua từng lớp mây và tỏa sáng muôn nơi, đã và đang làm rungđộng trái tim biết bao du khách đến tham quan nơi núi rừng hoang dãnày; nhất là đối với giới trẻ muốn tìm đến cảm giác mạnh qua các chuyếnphượt dài ngày. Để thấy rằng con người vô cùng nhỏ bé trước thiên nhiênbao la, hùng vĩ ...

Tuycuộc sống vật chất của đồng bào Mông ở Tà Xùa hiện nay vẫn còn khó khăn, thiếuthốn, nhưng họ luôn lạc quan, vui vẻ và vẫn giữ nguyên được nét văn hóa truyềnthống. Vào những dịp tết, lễ, thiếu nữ người Mông khoe sắc váy lộng lẫy nhất đichơi hội.

Không chỉ đẹp về thiên nhiên mà Tà Xùa cònđược gợi nhớ bởi câu chuyện Tết người Mông trên rẻo cao (Người mông ăn tết từ đầutháng 12 âm lịch hàng năm). Vào dịp này, bà con già trẻ, gái trai xúng xính nhữngbộ váy áo mới khoe sắc, cùng tham gia các trò chơi truyền thống. Ném pao là mộttrong những trò chơi mang giá trị văn hóa và tính nhân văn sâu sắc không thểthiếu trong những ngày lễ Tết, sẽ thật may mắn khi bạn được trải nghiệm tròchơi thú vị này trong hành trình săn mây Tà Xùa.

Anh Nguyễn Huy Lượng – Du khách Hà Nội chia sẻ: “Với Tà Xùa thì đây là 1 điểm mà mình đãmơ ước rất là lâu và lần đầu tiên mình có cơ hội đến với Tà Xùa thì cảm giác đầutiên khi mà đến với Tà Xùa thì mình cảm thấy rất ngỡ ngàng và thấy hết sức bấtngờ và choáng ngợp trước vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, của phong cảnh biển mâyvà cả những con người của mình đất nơi đây. Chắc chắn mình sẽ về và chia sẻ nhữnghình ảnh mình đi mình chụp được, mình chứng kiến được và những cảm nhận mình cảmnhận được ở mảnh đất con người nơi đây và mình sẽ lan tỏa đến bạn bè của mìnhvà các bạn trẻ khác nữa”.

Theo thống kê của chính quyền địa phương, ở xã Tà Xùa có đến hơn 90% dân số là đồngbào Mông. Ngoài canh tác ở những thửa rộng bậc thang, hiện nay ở Tà Xùa còn cókhoảng 500 gốc chè cổ thụ. Đây là những gốc chè tự nhiên có tuổi đời hàng trămnăm. Chè được hái ở những ngọn núi cao, sau khi được sao pha ra uống có màusánh vàng, không chát, không đắng, uống vào nhấp miệng có vị thanh, ngọt đậmđà.

Hiện nay, huyện Bắc Yên đã và đang cải tạo, phát triển trồng chè gắn với phát triểndu lịch. Ông Lê Văn Kỳ - Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Yên xác địnhcây chè Shan tuyết Tà Xùa là một trong những cây trồng có thể mạnh, là cây trồngchủ lực, cũng là tiềm năng để phát triển du lịch. Trong quy hoạch phát triển dulịch của huyện Bắc Yên, quy hoạch chi tiết khu du lịch sinh thái Tà Xùa chúngtôi đều gắn cây chè vào phát triển du lịch. Để khách du lịch, khách tham quanđược trải nghiệm từ việc thu hái, thậm chí việc sao, chế biến, thưởng thức chècổ thụ này trực tiếp khách hưởng thụ”.

Tà Xùa mùa này đã vào “mùa săn mây” và đang đón đợi nhữngbước chân của du khách tới khám phá, chinh phục.

Hà Huyền


Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập