Diễn tập ứng phó thiên tai có sự tham gia của cộng đồng tại xã Phiêng Ban
Lượt xem: 244
Thực hiện dự án “Mô hình toàn diện nhằm xây dựng cộng đồng an toàn tại tỉnh Sơn La”. Ngày 26/5/2023, tại bản Cao Đa 1, xã Phiêng Ban, huyện Bắc Yên, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn  (PCTT & TKCN) tỉnh Sơn La phối hợp với Tổ chức cứu trợ trẻ em và UBND xã Phiêng Ban tổ chức diễn tập ứng phó thiên tai có sự tham gia của cộng đồng.
anh tin bai

Toàn cảnh diễn tập phần cơ chế

 

Tham gia diễn tập có thành viên của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và thành viên của đội xung kích phòng chống thiên tai xã Phiêng Ban; Người dân bản Cao Đa 1, Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học và Trường THCS xã Phiêng Ban.

anh tin bai

Toàn cảnh họp Ban chỉ đạo PCTT & TKCN xã

 

Nội dung diễn tập gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1: Tổ chức họp Ban chỉ đạo PCTT & TKCN xã bàn chủ trương, biện pháp ứng phó với bão; triển khai các phương án PCTT & TKCN, sơ tán người, tài sản đến nơi an toàn khi có mưa lũ, tìm kiếm cứu nạn trong khu vực sập đổ nhà. Giai đoạn 2: Thực binh xử lý tình  huống tại thực địa gồm: Thông tin, tuyên truyền tình hình bão lụt, thiên tai, sơ tán cấp cứu người, tài sản đến nơi an toàn; thực hành cứu người bị nạn.

Diễn tập giả định do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, trên địa bàn xã Phiêng Ban có mưa lớn dài ngày và nguy cơ xảy ra sạt lở đất. Các tình huống diễn tập gồm: “Cảnh báo thiên tai tới cộng đồng”, “Sơ tán các hộ dân nguy cơ tới nơi an toàn”, “Tìm kiếm cứu nạn hộ gia đình gặp nạn”, “Sơ cứu người bị thương” và Ban chỉ huy PCTT & TKCN họp cơ chế tổng kết thiệt hại, thống nhất các việc cần làm để khắc phục hậu quả thiên tai.

anh tin bai

Sơ cứu người bị nạn và đưa người bị nạn đi cấp cứu

anh tin bai


Hàng năm, xã Phiêng Ban thường xuyên bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và có nguy cơ gây ra sạt lở đất, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của dân. Việc chủ động phòng, ngừa và ứng phó với mưa lớn và sạt lở đất ở cộng đồng dân cư có vai trò quan trọng, nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Thông qua diễn tập nhằm nâng cao khả năng chỉ huy, điều hành kỹ năng ứng phó sự cố thiên tai với phương châm “Chủ động phòng tránh, tích cực ứng phó, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, đồng thời nâng cao năng lực chỉ huy công tác ứng phó với thiên tai của Ban chỉ huy PCTT & TKCN xã Phiêng Ban, Đội xung kích PCTT & TKCN xã và nâng cao khả năng thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với thiên tai của nhân dân địa phương. Sau diễn tập, xã Phiêng Ban tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân về trách nhiệm với công tác ứng phó bão lụt, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng khi có tình huống thiên tai, bảo lũ xảy ra.

Do có sự có sự chuẩn bị chu đáo, cả 02 phần diễn tập vận hành cơ chế và thực hành xử lý tình huống ứng phó bão lũ và tìm kiếm cứu nạn tại thực địa đều bám sát tình huống; sự điều hành của Ban chỉ huy, đảm bảo nội dung, thời gian và trình tự các bước được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, đạt mục đích, yêu cầu đề ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện tham gia diễn tập.


Tác giả: Phạm Phượng – Hoàng Sây (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập