Quá trình hình thành và phát triển
Lượt xem: 1144
Theo các sách cổ Phù Yên là vùng đất được hình thành rất sớm, từ thời dựng nước Văn Lang đến thế kỷ XV nhà Lê đổi tên Phù Yên thành Châu Phù Hoa. Năm 1841 thời nhà Nguyễn, Châu Phù Hoa được đổi lại lấy tên cũ là Châu Phù Yên.


Trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã Phiêng Ban



Trước Cách mạng tháng 8.1945 Châu Phù Yên được chia thành 5 Mường Phìa (hay Động) gồm: Mường Phìa Quang Huy (Mường Tấc); Mường Phìa Tường Phù (Mường Pùa); Mường Phìa Tường Phong (Mường Muống); Mường Phìa Tân Phong, Mường Phìa Gia Phù, vùng Phiêng Ban ngày nay thuộc Mường Phìa Tường Phù.

Sau cách mạng tháng tám 1945, Phù Yên là một châu nằm trong tỉnh Sơn La, khi đó có 5 xã, đó là: xã Quang Huy, xã Tường Phù, xã Gia Phù, xã Tường Phong, xã Tân Phong ( Phiêng Ban là vùng đất thuộc xã Tường - Gia Phù)

Ngày 11/7/1949, Ủy ban kháng chiến hành chính liên khu X quyết định sáp nhập xã Tân Phong và Tường Phong thành xã Tân - Tường Phong; xã Tường Phù và xã Gia phù thành xã Tường - Gia phù (địa bàn các xã Phiêng Ban, Song Pe, Chim Vàn, Pắc Ngà, Tà Xùa, Làng Chếu, Xím Vàng, Hang Chú huyện Bắc Yên ngày nay (thuộc xã Tường - Gia Phù).

 Sau chiến dịch Tây Bắc, theo chỉ đạo của tỉnh Sơn La, huyện Phù Yên được thành lập một số xã mới thuộc vùng đầu cầu Suối Sập và khu 99, có ba xã được thành lập mới là: xã Ngũ Lão, xã Vinh Quang và xã Quyết Thắng, vùng đất xã Phiêng Ban và xã Song Pe hiện nay thuộc xã Ngũ Lão, ông Sa Văn Khùy làm chủ tịch, ông Phan Văn Bốc là Phó Chủ tịch và các uỷ viên Ủy ban kháng chiến lâm thời, tuy nhiên đây là chủ trương của tỉnh nên xã Ngũ Lão chỉ tạm thời hoạt động chưa được Chính Phủ, công nhận. Đến tháng 9/1953 theo Nghị định 48/CP của Chính phủ toàn huyện Phù Yên được chia thành 31 xã và 1 thị trấn trong đó có 8 xã là: Phiêng Ban, Song Pe, Chim Vàn, Pắc Ngà, Tà Xùa, Làng Chếu, Xím Vàng, Hang Chú của huyện Bắc Yên hiện nay.

Năm 1962, tỉnh Nghĩa Lộ được thành lập Phiêng Ban là một trong các xã của huyện Phù Yên, tỉnh Nghĩa Lộ. Ngày 20 tháng 10 năm 1964 thực hiện Quyết định số 128 - CP ngày 17/8/1964 của Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, về việc chia huyện Phù Yên thành hai huyện: huyện Phù Yên và thành lập huyện Bắc Yên. Khi mới thành lập huyện, Phiêng Ban là một trong tám xã của huyện Bắc Yên bao gồm các bản thuộc xã Hồng Ngài, các bản, tiểu khu của Thị Trấn Bắc Yên hiện nay.

 Đến tháng 12 năm 1975 tại kỳ họp thứ hai Quốc hội khoá V, nước Việt nam dân chủ Cộng hoà quyết định bỏ cấp khu (Khu tự trị) trong hệ thống đơn vị hành chính, hợp nhất tỉnh Yên Bái, Lào Cai và Nghĩa Lộ, thành lập tỉnh Hoàng Liên Sơn, chuyển hai huyện Bắc Yên và huyện Phù Yên thuộc tỉnh Nghĩa Lộ về thuộc tỉnh Sơn La. Phiêng Ban là 1 xã của huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La.

Thực hiện Quyết định số: 18 - CP ngày 16/1/1979 của Hội đồng Chính Phủ (nay là chính Phủ), xã Phiêng Ban được chia tách và thành lập hai xã: xã Hồng Ngài và xã Phiêng Ban, xã Hồng Ngài gồm có: Bản Hồng ngài, suối Háo, suối Chạn, suối Tếnh; Lung Tang và Bản Mới.

Năm 1993 thực hiện Nghị định số: 364/CP của Chính Phủ về phân chia điều chỉnh và cắm mốc địa giới hành chính đơn vị giữa xã với xã, Tỉnh với Tỉnh, chuyển bản Đung về xã Hồng Ngài, tiếp nhận 8 bản vùng cao của xã Tà Xùa gồm các bản: Bụa A, Bụa B, Phiêng Ban A, Phiêng Ban B, Suối Thán, Suối Ún, Pu Nhi và Rừng Tre về  xã Phiêng Ban.

Đến ngày 7/9/1999, xã Phiêng ban được tách hai đơn vị hành chính thành Thị trấn Bắc Yên được thành lập trên cơ sở tách một số đơn vị hành chính của xã Phiêng Ban và một bản thuộc xã Hồng Ngài.


Nguồn: Do xã Phiêng Ban cung cấp ngày 18/3/2019 Công văn 117/UBND
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập