Hội cựu chiến binh Huyện
Lượt xem: 1467

THÔNG TIN GIAO DỊCH CHÍNH THỨC


Tên đơn vị: HỘI CỰU CHIẾN BINH HUYỆN

- Trụ sở làm việc: Tiểu Khu III - Thị trấn Bắc Yên - huyện Bắc Yên - tỉnh Sơn La

- Điện thoại cơ quan: 02123.860.243

- Địa chỉ thư điện tử: hoiccbhuyenby@gmail.com

 

 

THÔNG TIN LÃNH ĐẠO

Họ và tên

Chức vụ

Số điện thoại

Địa chỉ thư

điện tử

Nhiệm vụ được phân công

Phan Hồng Dương

Huyện ủy viên, Chủ tịch Hội CCB huyện

0984718936

hongduongby@gmail.com

Phụ trách chung các mặt công tác của Hội CCB huyện, trực tiếp phụ trách công tác tổ chức và cán bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ, công tác đối ngoại của Hội.

CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN

- Ngày thành lập: 6/12/1989.

- Vị trí vai trò của Hội Cựu chiến binh Việt Nam

Hội Cựu chiến binh Việt Nam là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân. Hiến pháp năm 1992 của Nhà nước ta ghi nhận: “Mặt trận Tổ quốc Việc Nam và các tổ chức thành viên là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân”

Hội Cựu chiến binh Việt Nam là một tổ chức chính trị - xã hội nằm trong hệ thống chính trị do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Hội Cựu chiến binh Việt Nam là cầu nối giữa cựu chiến binh với Đảng, Nhà nước và nhân dân; là trường học bồi dưỡng, chăm sóc các nhân tố tích cực trong tổ chức của mình.

- Mục đích hoạt động của Hội gồm hai nội dung cơ bản sau:

Một là, giữ gìn và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc bảo vệ thành quả cách mạng xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ. Nội dung này phản ánh sâu sắc ý chí và quyền lợi của cựu chiến binh Việt Nam.

Hai là, bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của cựu chiến binh; chăm lo giúp đỡ nhau về tinh thần và vật chất trong cuộc sống, gắn bó tình bạn chiến đấu. Hai mục tiêu trên đây là yếu tố quan trọng, là chất keo gắn bó cựu chiến binh với Hội; là động lực thúc đẩy tinh thần trách nhiệm của cựu chiến binh đối với việc thực hiện nhiệm vụ cách mạng của Đảng.

- Tính chất của Hội Cựu chiến binh Việt Nam

a) Hội Cựu chiến binh Việt Nam là một tổ chức chính trị - xã hội Cùng với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh Việt Nam là một trong những tổ chức chính trị xã hội do Đảng tổ chức và lãnh đạo, hoạt động chính trị - xã hội theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và theo Điều lệ Hội.

b) Hội Cựu chiến binh Việt Nam đại diện cho ý chí và quyền lợi của cựu chiến binhHội Cựu chiến binh Việt Nam đã đoàn kết, thu hút được đông đảo cựu chiến binh tham gia; có mối quan hệ mật thiết với các ban liên lạc truyền thống. Hội chăm lo đến lợi ích và bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của cựu chiến binh, tìm hiểu và phản ánh ý chí nguyện vọng của cựu chiến binh với Đảng chính quyền. Hội động viên cựu chiến binh phát huy bản chất truyền thống bộ đội Cụ Hồ tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa, tham gia các nhiệm vụ của địa phương.

c) Hội Cựu chiến binh Việt Nam là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt NamVà một trong những tổ chức nòng cốt của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hội Cựu chiến binh Việt Nam là thành viên nòng cốt của Mặt vận Tổ quốc Việt Nam. Hội tích cực tham gia thực hiện các chủ trương công tác các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận khởi xướng. Hội tích cực góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Các cấp Hội phải luôn luôn giữ vững mối quan hệ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp.

d) Hội Cựu chiến binh Việt Nam là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, là một tổ chức trong hệ thống chính trị do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo Hội Cựu chiến binh Việt Nam thường xuyên giáo dục động viên cựu chiến binh chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước; vận động hội viên và cựu chiến binh thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; tôn trọng và giữ gìn kỷ cương, phép nước, trật tự an toàn xã hội.Hội Cựu chiến binh Việt Nam động viên các cựu chiến binh đang làm việc ở các cơ quan Đảng, Nhà nước; các đoàn thể, doanh nghiệp... phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, mẫu mực về đạo đức và lối sống.

đ) Hoạt động của Hội Cựu chiến binh Việt Nam là  hoạt động chính trị - xã hộiHoạt động chính trị của Hội Cựu chiến binh Việt Nam thể hiện trên các mặt chủ yếu sau đây: + Tổ chức động viên hội viên thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước, các chương trình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh của địa phương.+ Kiên quyết đấu tranh chống các quan điểm luận điệu sai trái, kiên quyết bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng; kiên quyết đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của cái thế lực thù địch, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.+ Tích cực tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.+ Tham gia giáo dục rèn luyện thế hệ trẻ.Hoạt động xã hội của Hội Cựu chiến binh Việt Nam thể hiện trên các mặt chủ yếu sau:+ Chăm lo đời sống tinh thần và vật chất của hội viên. Tích cực tham gia các hoạt động xã hội các phong trào các cuộc vận động... do Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc ở các cấp, các ngành phát động. Trong nội bộ Hội, Hội thúc đẩy thực hiện có hiệu quả các chương trình giải quyết việc làm, phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, làm giàu hợp pháp...+ Tích cực tham gia các chương trình kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương như: thực hiện các chính sách xã hội, chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, các hoạt động “đền ơn, đáp nghĩa", “uống nước nhớ nguồn".+ Tích cực tham gia các chương trình dân số kế hoạch hóa gia đình; chương trình nước sạch vệ sinh môi trường; phòng chống các tệ nạn xã hội...Hoạt động chính trị và hoạt động xã hội của Hội Cựu chiến binh Việt Nam có mối quan hệ chặt chẽ, tác động lẫn nhau và kết hợp hài hòa với nhau.

- Chức năng của Hội Cựu chiến binh Việt Nam

Điều 2 Điều lệ Hội Cựu chiến binh Việt Nam chỉ rõ: “Hội Cựu chiến binh Việt Nam có chức năng đại diện ý chí nguyện vọng và quyền lợi chính đáng, hợp pháp của cựu chiến binh. Hội làm tham mưu giúp cấp ủy Đảng và làm nòng cốt tập hợp đoàn kết, vận động cựu chiến binh thực hiện các nhiệm vụ chính trị - xã hội của cách mạng, của Hội; tham gia giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, đại biểu dân cử và cán bộ viên chức nhà nước”.

- Nhiệm vụ của Hội CCB Việt Nam

1. Tiếp tục vận động Cựu chiến binh đoàn kết, giữa vững và phát huy bản chất truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ" tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa là nhiệm vụ hàng đầu của Hội.

2. Động viên CCB nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống, phấn đấu giảm nghèo bền vững, làm giàu hợp pháp; tham gia tích cực và hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế của địa phương, đất nước.

3. Thực hiện tốt quy chế phối hợp chặt chẽ với Chính phủ và các ban, ngành, đoàn thể; tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào, các chương trình phát triển văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh ở địa phương.

4. Vận động, động viên Cựu quân nhân tham gia các Câu lạc bộ, Ban liên lạc Cựu quân nhân, tích cực tham gia các phong trào ở cơ sở. 5. Chủ động tham gia thực hiện tốt chế độ, chính sách; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên và CCB. Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn, trợ giúp pháp lý cho hội viên và CCB.

6. Tích cực tham gia giáo dục lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa anh hùng các mạng cho thế hệ trẻ.

7. Tích cực tham gia hoạt động đối ngoại nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước.

8. Tập trung xây dựng Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở Hội. Trọng tâm là xây dựng Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức Hội.6. Phấn đấu 100% Cựu chiến binh trong độ tuổi lao động, còn sức khỏe được tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ, bồi dưỡng, hoặc đào tạo nghề để có cơ hội tìm việc làm

3. Thông tin về Hội CCB huyện Bắc Yên

Hội CCB huyện Bắc Yên, có 19 tổ chức cơ sở Hội, 112 chi hội trực thuộc Hội cơ sở, trong đó có 16 cơ sở Hội khối xã, thị trấn; 3 cơ sở Hội khối cơ quan hành chính sự nghiệp của huyện; hiện có 1.735 hội viên.

Ban Chấp hành Hội CCB huyện khóa VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 có 19 ủy viên; Ban Thường vụ có 5 ủy viên.

 

 

MỘT SỐ KẾT QUẢ NỔI BẬT TRONG NĂM 2018

 

1- Cán bộ, hội viên Cựu chiến binh trong toàn huyện luôn đoàn kết giữ vững và phát huy bản chất truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN, bảo vệ nhân dân. Hội Cựu chiến binh các cấp đã làm tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Hội CCB nhiệm kỳ 2017 – 2022.

2. Nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, phấn đấu giảm nghèo nhanh và bền vững. Động viên CCB giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống, tham gia tích cực và có hiệu quả vào các chương trình phát triển kinh tế của địa phương, đa dạng hóa các hình thức phát triển kinh tế, trong đó tập trung chủ yếu vào trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả trên đất dốc, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, như trồng cây Táo Sơn tra, cây Thảo quả kết hợp chăn nuôi đại gia súc ở các xã vùng cao, tiêu biểu như Hang Chú, Xím Vàng, Háng Đồng; trồng cây ăn quả trên đất dốc, lai ghép cành Nhãn, Xoài ở các xã vùng thấp tiêu biêu như Song Pe, Chiềng Sại, Mường Khoa, bên cạnh đó tổ chức Hội đứng ra tín chấp với Ngân hàng chính sách - xã hội huyện để hội viên vay vốn để phát triển sản xuất, mua con giống, phân bón, máy móc tổng dư nợ trên 49 tỷ đồng. Qua phong trào thi đua, xuất hiện nhiều mô hình hội viên sản xuất kinh doanh giỏi có việc làm và thu nhập ổn định, đã xây dựng được 52 mô hình trang trại, 37 gia trại, 16 mô hình kinh doanh tổng hợp, 02 HTX. Bên cạnh phong trào phát triển kinh tế cán bộ, hội viên trong huyện luôn tích cực thực hiện phong trào cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thi văn minh. Hội viên CCB đã thể hiện vai trò đầu tàu gương mẫu, tích cực tuyên truyền vận động và tham gia đóng góp 1.560  ngày công lao động làm đường giao thông, góp 320 m2 đất, tài sản trên đất để làm các công trình phúc lợi; phối hợp với các đơn vị, địa phương làm được 7,6 km đường giao thông nội bản; xây dựng 16 tuyến mang tên “Đường Cựu chiến binh tự quản”,  nhận khoanh bảo vệ 144 ha rừng, trồng mới 30 ha rừng chủ yếu là Táo Sơn tra và Nhãn. Bên cạnh đó, các cấp hội tích cực tham gia các hoạt động tình nghĩa, nhân đạo, đã đóng góp, ủng hộ được gần 15 triệu đồng  vào các quỹ: phòng chống thiên tai, vì người nghèo, khuyến học khuyến tài, nạn nhân chất độc da cam...

3. Tích tham gia thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thực hiện các chương trình phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể.

Thực hiện Kết luận của Tỉnh ủy, Kế hoạch của Hội CCB tỉnh về thực hiện chương trình hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ - CP của Thủ tướng Chính phủ, Hội CCB huyện đã phát huy tốt vai trò tham mưu, khâu nối, phối kết hợp với các ngành, đoàn thể trong tổ chức thực hiện, ngoài nguồn kinh phí được hỗ trợ theo phê duyệt đã vận động các nguồn lực tại chỗ giúp các gia đình sớm khởi công xây dựng và sửa chữa nhà ở tổng số nhà đã hoàn thành trong năm 2018 là 230 nhà.

- Thiết thực hưởng ứng Chương trình Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, năm 2018 Hội CCB huyện đã triển khai việc tổ chức đăng ký các mô hình, viêc làm cụ thể như : Làm chuồng trại gia súc, gia cầm, hố xử lý rác thải, nhà vệ sinh, trồng rau xanh, cải tạo vườn tạp, trồng cây trên đất dốc, lai ghép cành cây ăn quả, làm đường nông thôn, trồng cỏ…

- Tích cực phối hợp cùng với các lực lượng tại chỗ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân di dời khỏi nơi nguy hiểm trước khi sảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, cùng với các lực lượng tại chỗ giúp các hộ gia đình di dời nhà ở đến nơi an toàn, sửa chữa lại nhà ở.

- Phối hợp với MTTQ và các đoàn thể, các ban, ngành chuyên môn tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự tại các xã, bản trọng điểm tại 2 xã Háng Đồng, Hồng Ngài và các bản thuộc xã Pắc Ngà, Phiêng Ban, Mường Khoa, Tạ Khoa.

- Phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác tuyển quân năm 2018, tổ chức tốt các hoạt động quyên góp ủng hộ quỹ để động viên tân binh lên đường, lễ tiễn đưa trang trọng, ý nghĩa.

- Tổ chức cho hội viên đăng ký xây dựng gia đình văn hóa góp phần thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" ; "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" ;

- Tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, hội thi, hội diễn nhân các ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của đất nước, và của địa phương, ngày thành lập Đảng, các đoàn thể, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư.

- Tham gia các tổ an ninh giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn, công tác hòa giải, phối hợp nắm bắt tình hình, giải quyết những vụ việc phát sinh ở cơ sở.

- Thực hiện tốt công tác phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong hoạt động vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm nhất là các dịp lễ, kỷ niệm ; tích cực phòng chống tai tệ nạn xã hội, phòng chống dịch bệnh.

- Phối hợp với Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, với cơ quan Quân sự địa phương và các đoàn thể khác tăng cường công tác giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ

- Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, người có công với các mạng nhân các ngày lễ, tết, kỷ niệm, tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ nhân ngày 27/7, giúp đỡ các gia đình CCB có hoàn cảnh khó khăn.

- Thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Cựu chiến binh, trợ giúp pháp lý đối với hội viên.

- Tuyên truyền thực hiện tốt công tác đối ngoại của Hội, đối ngoại nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước

4. Kết quả công tác xây dựng Hội đạt trong sạch, vững mạnh

- Về chính trị, tư tưởng : Đội ngũ cán bộ, hội viên CCB luôn giữ vững phẩm chất chính trị, tư tưởng tích cực học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Hội CCB, không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ CCB, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào trong các hoạt động của Hội CCB các cấp.

- Về xây dựng tổ chức :

Tổng số cơ sở Hội trực thuộc  hiện có: 16 cơ sở khối xã, thị trấn, 04 cơ sở khối 487, tổng số hội viên hiện nay là 1.734.

- Kết quả phân xếp loại năm 2018 : 17 cơ sở Hội đạt trong sạch vững mạnh, chiếm 85%, trong đó 3 cơ sở đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc chiếm 15% ; 3 cơ sở đạt khá, chiếm 15%.

 

MỘT SỐ CHỈ TIÊU CƠ BẢN NĂM 2019.

 

- 90 -59% cơ sở Hội đạt trong sạch vững mạnh, 30% TSVM xuất sắc.

- 98% hội viên CCB gương mẫu (năm 2018 là 96%)                         

- 96%  hộ gia đình hội viên đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

- 100% hội viên là cán bộ, công chức, cán bộ bán chuyên trách hoàn thành nhiệm vụ, trong đó trên 35%  hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

- Xóa 100% số hộ hội viên đang ở nhà tạm (không kể phát sinh).

- Giảm 3-4% số hộ hội CCB nghèo.

- Phấn đất đạt 100% trở lên số chi hội có quỹ hoạt động.

- Tăng số cơ sở Hội nhận ủy thác với Ngân hàng chính sách từ 1-2 cơ sở.

 

 

HỘI CCB HUYỆN BẮC YÊN

 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập