Họp đoàn công tác theo Quyết định số 2385-QĐ/HU của BTV huyện ủy
Lượt xem: 134
Sáng ngày 05/01/2024, UBND Huyện Bắc Yên đã họp đoàn công tác theo Quyết định số 2385-QĐ/HU của BTV huyện ủy về chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, UBND các xã trong việc thực hiện Kết luận số 10/KL-UBND ngày 30/01/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La. Đồng chí Đào Văn Nguyên, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng đoàn công tác, chủ trì hội nghị.
anh tin bai

Toàn cảnh họp đoàn công tác theo Quyết định số 2385-QĐ/HU của BTV huyện ủy

 

Thực hiện Kết luận thanh tra số 10/KL-UBND ngày 30/01/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La về thanh tra việc quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng đối với UBND huyện Bắc Yên và các đơn vị có liên quan; Thông báo số 484/TB-UBND ngày 06/11/2023 của Văn phòng UBND tỉnh Sơn La về Kết luận của đồng chí Đặng Ngọc Hậu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tại cuộc kiểm tra thực địa và làm việc với huyện Bắc Yên về tiến độ triển khai Kết luận số 10/KL-UBND ngày 30/01/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Đến ngày 31/12/2023, huyện Bắc Yên đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến khuyết điểm, sai phạm.

Đối với nội dung: Phối hợp với các Sở, ngành trong việc rà soát, tổ chức lập quy hoạch khu vực Tà Xùa, Háng Đồng để quản lý đất đai, thu hút đầu tư, phát triển du lịch đúng quy định, đúng định hướng và có tầm nhìn dài hạn theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo số 789-TB/TU ngày 31/7/2022: UBND huyện đã gửi thuyết minh và dự toán, Phiếu lấy ý kiến và các tài liệu liên quan đến các cơ quan, đơn vị có liên quan. Đến thời điểm hiện tại Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn La đã thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ quy hoạch chung Khu du lịch Tà Xùa và các vùng phụ cận, huyện Bắc Yên tại Nghị quyết số 180/NQ-HĐND ngày 18/4/2023.

Đối với nội dung: Kiểm tra xử lý theo quy định của pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú, kinh doanh ăn uống không có Giấy phép đăng ký kinh doanh, không đảm bảo các điều kiện kinh doanh lưu trú, không đảm bảo an toàn công tác phòng chống cháy nổ; không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm...như kết quả thanh tra đã xác định: UBND huyện đã ban hành Quyết định số 243/QĐ-UBND ngày 14/3/2023 về thành lập Đoàn công tác liên ngành kiểm tra các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra, Công an huyện đã xử lý hành chính 06 trường hợp, phạt tiền 23.000.000đ; tham mưu với Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện xử lý hành chính 04 trường hợp, phạt tiền 60.000.000đ; các cơ sở còn lại đang xác minh, làm rõ, củng cố tài liệu hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật. UBND huyện đã ban hành Quyết định số 1390/QĐ-UBND ngày 24/11/2023 về Kiện toàn Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện.

Đối với nội dung xem xét xử lý theo quy định của pháp luật đối với 18 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp trái quy định của pháp luật đã hoàn thành theo yêu cầu Kết luận thanh tra. Theo đó, UBND huyện đã ban hành quyết định thu hồi 13/13 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 13 trường hợp. (không thu hồi 05 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp trái quy định của pháp luật, nhưng đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai năm 2013). Hiện nay đã có 06 trường hợp đã nộp lại Giấy chứng nhận QSD đất. 07 trường hợp chủ hộ không nộp Giấy chứng nhận QSDĐ, UBND huyện đã ban hành quyết định hủy GCNQSDĐ đối với 07 trường hợp này theo quy định.

Đối với nội dung kiểm tra, rà soát 17 trường hợp chưa chuyển sang cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính đã được chỉ ra trong Kết luận thanh tra đến nay đã hoàn thành. Theo đó, qua kiểm tra, rà soát có 09 trường hợp nằm trong diện cấp sai (Đã ban hành quyết định thu hồi 08 trường hợp; 01 trường hợp không thu hồi do đã chuyển nhượng cho người khác), 01 trường hợp trùng tên, còn lại 07 trường hợp phải kiểm tra, rà soát chuyển sang cơ quan Thuế để xác định nghĩa vụ tài chính, trong đó: 03 trường hợp đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác; 04 trường hợp đã ban hành Quyết định thu hồi Giấy CNQSDĐ. Đến nay, 04 trường hợp trên chưa đến nộp lại GCNQSDĐ theo quy định, UBND huyện đã ban hành quyết định hủy GCNQSDĐ đối với 04 trường hợp này theo quy định.

Những nội dung trong Kết luận thanh tra đang tổ chức triển khai thực hiện, đến nay chưa hoàn thành, gồm có: Kết quả kiểm tra, đôn đốc và yêu cầu các Chủ công trình vi phạm chấp hành việc nộp tiền phạt và khắc phục hậu quả theo yêu cầu của Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã ban hành. (Tổng số sai phạm theo Kết luận thanh tra: 94 công trình). UBND huyện đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính: 84/93 công trình (Tà Xùa 43/51 công trình; Háng Đồng 28/29 công trình; Làng Chếu 7/7 công trình; Phiêng Ban 6/6 công trình); 01 công trình tự giác tháo dỡ hoàn toàn không ban hành quyết định xử phạt. Còn 9/93 công trình đang tiếp tục hoàn thiện Hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính (Tà Xùa 08 công trình; Háng Đồng 01 công trình).

Kết quả thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính: 69/84 công trình đã chấp hành nộp tiền phạt, trong đó: Tà Xùa 40/43 công trình; Háng Đồng 16/29 công trình; Làng Chếu 7/7 công trình; Phiêng Ban 6/6 công trình. 15/94 công trình đã khắc phục tháo dỡ.

UBND huyện tiếp tục chỉ đạo kiểm tra xử lý vi phạm hành chính đối với các công trình sai phạm; đôn đốc và yêu cầu các chủ công trình vi phạm chấp hành việc nộp tiền phạt và khắc phục hậu quả theo yêu cầu của Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã ban hành.

Bên cạnh kết quả đạt được, hiện có 22 chủ công trình với 47 hạng mục công trình xây dựng, lắp đặt trái phép trên đất có nguồn gốc đất lâm nghiệp hoặc nông nghiệp phát sinh, trong đó: Nhà khung thép 20 hạng mục; Content 10 hạng mục; nhà gỗ 07 hạng mục; nhà vệ sinh bằng gỗ 03 hạng mục; móng BTCT 01 hạng mục; sàn ngắm cảnh cột thép 04 hạng mục; chòi ngắm cảnh cột thép 01 hạng mục; nhà xây, kết hợp sàn sắt 01 hạng mục.

Đến nay: Đã tháo dỡ, khắc phục 26 công trình, hạng mục công trình, trong đó: Đã tháo dỡ xong đối với 5 công trình, hạng mục công trình (Tà Xùa 1 công trình; Làng Chếu 4 công trình); đã khắc phục một phần 21 hạng mục công trình (Tà Xùa: 19 hạng mục công trình; Làng Chếu 02 hạng mục công trình). 21 hạng mục công trình đang tiếp tục chỉ đạo khắc phục (Tà Xùa: 19 hạng mục công trình; Làng Chếu 02 hạng mục công trình).

Kết luận hội nghị, đồng chí Đào Văn Nguyên yêu cầu: Trong thời gian tới, huyện Bắc Yên sẽ kiên quyết thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả Kết luận Thanh tra; kiên quyết yêu cầu tháo dỡ các cơ sở phát sinh mới (nếu có). Chỉ đạo các tổ công tác phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy, UBND các xã: Tà Xùa, Háng Đồng, Làng Chếu, Phiêng Ban đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước, tiếp tục quán triệt sâu sắc Kết luận thanh tra số 10/KL-UBND ngày 30/01/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh; Tiếp tục tổ chức ký cam kết với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, đảng viên gắn với nêu gương và học tập làm theo tư tưởng phong cách Hồ Chí Minh theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Kiên quyết thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ công tác tuyên truyền vận động, xử lý theo quy định pháp luật; tổ chức học tập kinh nghiệm các huyện bạn về thi hành cưỡng chế đối với các trường hợp vi phạm cố tình không thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cấp có thẩm quyền. Tiếp tục phân loại các cơ sở vi phạm không đảm bảo an toàn, có nguy cơ cao, ảnh hưởng đến tính mạng con người để tổ chức tháo dỡ theo đúng quy định của pháp luật. Tuyệt đối không để phát sinh thêm các công trình vi phạm. Phối hợp đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch khu du lịch cấp tỉnh vùng xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên để quản lý theo quy định.

Đối với các yêu cầu của Kết luận thanh tra khắc phục những tồn tại, sai phạm: UBND huyện thường xuyên phối hợp với các sở, ngành của tỉnh trong việc rà soát, tổ chức lập quy hoạch khu vực Tà Xùa, Háng Đồng và chỉ đạo UBND các xã rà soát lập mới quy hoạch chung xây dựng các xã đảm bảo phù hợp với quy định và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030; lập quy hoạch chi tiết các điểm dân cư làm cơ sở quản lý quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng; Tiếp tục kiểm tra xử lý vi phạm hành chính đối với các công trình sai phạm; đôn đốc và yêu cầu các chủ công trình vi phạm chấp hành việc nộp tiền phạt và khắc phục hậu quả theo yêu cầu của Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã ban hành; Tiếp tục rà soát, đánh giá, phân loại và xử lý ngay đối với các công trình tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các chủ công trình kinh doanh và người dân trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch về xây dựng trên địa bàn bằng các hình thức phù hợp.


Tác giả: Phạm Phượng (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập