Bắc Yên quyết tâm thực hiện Kết luận số 10-KL/UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh
Lượt xem: 398
Trong những năm qua việc phát triển du lịch nhanh và nóng của khu du lịch xã Tà Xùa và một số xã lân cận của huyện Bắc Yên dẫn đến những sai phạm, tồn tại trong quản lý đất đai, quy hoạch; các cơ sở lưu trú, phục vụ du lịch chưa đầy đủ các thủ tục và vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp. Trước những tồn tại trên, ngày 26/9/2022, UBND tỉnh Sơn La ban hành Quyết định 1988/QĐ-UBND, thanh tra việc quản lý đất đai, trật tự xây dựng với UBND huyện Bắc Yên và các đơn vị có liên quan.

Nội dung thanh tra gồm: Việc đăng ký đất đai, cấp GCNQSDĐ, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp phép xây dựng; việc thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng của UBND huyện Bắc Yên và các đơn vị có liên quan với các công trình xây dựng làm cơ sở lưu trú, nhà hàng, khu vui chơi giải trí trên địa bàn 4 xã Tà Xùa, Phiêng Ban, Háng Đồng, Làng Chếu.

Thời kỳ thanh tra từ năm 2017 đến ngày có quyết định thanh tra. Trường hợp cần thiết có thể xem xét nội dung liên quan trước thời kỳ thanh tra.

Kết quả thanh tra, ngày 30/01/2023, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành kết luận số 10/KL-UBND; Theo đó, đã chỉ rõ các sai phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại huyện Bắc Yên và các đơn vị có liên quan.

Thực hiện Kết luận thanh tra của UBND tỉnh; huyện Bắc Yên đã kịp thời cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện khắc phục các hạn chế, khuyết điểm. Theo đó, căn cứ Kết luận thanh tra, nghiêm túc, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các tập thể và cá nhân có liên quan (theo phân cấp quản lý); đồng thời, chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tham mưu, đề xuất triển khai thực hiện việc xem xét, xử lý kỷ luật đối với các tổ chức đảng, đảng viên và cá nhân có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm theo Kết luận số 10/KL-UBND, ngày 30/01/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo đúng quy trình, quy định và theo phân cấp quản lý.

anh tin bai

Các đoàn công tác của huyện Bắc Yên kiểm tra tiến độ thực hiện Kết luận 10 tại Tà Xùa

anh tin bai

Đến nay, UBND huyện đã chỉ đạo, triển khai kiểm điểm đối với 07/07 tập thể (gồm: Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế và Hạ tầng; UBND các xã: Tà Xùa, Háng Đồng, Làng Chếu, Phiêng Ban) và 31 cá nhân, trong đó: 19 đồng chí là lãnh đạo các phòng chuyên môn cấp huyện và Chủ tịch, phó Chủ tịch UBND các xã có liên quan; 12 đồng chí là công chức thuộc cơ quan và UBND các xã có liên quan. Các tập thể, cá nhân đã nghiêm túc kiểm điểm, nhận trách nhiệm về những khuyết điểm, sai phạm theo Kết luận thanh tra.

Ông Nguyễn Xuân Bắc, Chánh Thanh tra huyện Bắc Yên cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Đặng Ngọc Hậu về thực hiện Kết luận thanh tra, tháng này tăng số đăng ký cam kết giữa chủ tịch UBND xã với các hộ gia đình và các hộ xây dựng. Cụ thể: UBND xã Tà Xùa: Tỷ lệ ký cam kết đạt 91,5%; UBND xã Háng Đồng: Tỷ lệ ký cam kết đạt 86%; UBND xã Phiêng Ban: Tỷ lệ ký cam kết đạt 98,8%; UBND xã Làng Chếu: Tỷ lệ ký cam kết đạt 85%. Như vậy là tỷ lệ ký cam kết đã tăng lên đáng kể. Hiện nay còn 1 số nội dung tồn đọng: Còn 19/94 công trình sai phạm chưa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; 10/73 chủ công trình chưa chấp hành n ộp tiền phạt vi phạm hành chính. 83/94 công trình sai phạm theo Kết luận thanh tra chưa chấp hành khắc phục tháo dỡ công trình. Còn 21 hạng mục công trình phát sinh chưa thực hiện khắc phục”.

Căn cứ Kết luận thanh tra đã xác định, huyện Bắc Yên có 94 công trình sai phạm, trong đó: 47/94 công trình có nguy cơ sạt trượt cao, mất an toàn. 63/74 công trình đã chấp hành nộp tiền phạt, 02/94 công trình đã tháo dỡ xong; 09 công trình đã khắc phục, tháo dỡ 01 phần. Còn 19/94 công trình sai phạm chưa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; 10/73 chủ công trình chưa chấp hành nộp tiền phạt vi phạm hành chính. 83/94 công trình sai phạm theo Kết luận thanh tra chưa chấp hành khắc phục tháo dỡ công trình. Còn 21 hạng mục công trình phát sinh chưa thực hiện khắc phục.

anh tin bai

Đoàn công tác của UBND huyện Bắc Yên kiểm tra tiến độ thực hiện Kết luận thanh tra tại xã Háng Đồng

 

Ông Hờ A Mang, Chủ tịch UBND xã Háng Đồng cho biết: “Thực hiện Kết luận thanh tra tại xã Háng Đồng gặp nhiều khó khăn. Các cơ sở vi phạm chủ yếu vay ngân hàng đầu tư. Nên giờ tháo gỡ thì khó khăn. Xã đã đề nghị huyện giúp đỡ xã tháo gỡ khó khăn. Đối với Háng Đồng cũng có thuận lợi không có phát sinh, có vài cơ sở nhỏ thì xã tháo rỡ luôn”.

Công tác tuyên truyền, vận động các chủ công trình tự tháo dỡ, khắc phục theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính tuy có nhiều cố gắng, nhưng kết quả đạt được chưa cao. Đến thời điểm này, toàn huyện có 47 công trình, hạng mục công trình (thuộc 22 chủ công trình) phát sinh xây dựng, lắp đặt trái phép trên đất có nguồn gốc đất lâm nghiệp hoặc nông nghiệp. Đến nay đã tháo dỡ, khắc phục 26 công trình, hạng mục công trình, trong đó: Đã tháo dỡ xong đối với 5 công trình, hạng mục công trình (Tà Xùa 1 công trình; Làng Chếu 4 công trình); đã khắc phục một phần 21 hạng mục công trình (Tà Xùa: 19 hạng mục công trình; Làng Chếu 02 hạng mục công trình).

Ông Thào A Lo, Xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên cho biết: “Tôi cho rằng, việc tháo rỡ các hạng mục không đảm bảo an toàn, mỹ quan thì tháo rỡ. Còn những hạng mục phù hợp quy hoạch và mỹ quan thì nên có cơ chế tháo gỡ để cho người dân tiếp tục phát triển kinh doanh”.

Trong thời gian tới, huyện Bắc Yên sẽ kiên quyết thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả Kết luận Thanh tra; Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyền vận động, xử lý theo quy định pháp luật; tổ chức học tập kinh nghiệm các huyện bạn về thi hành cưỡng chế đối với các trường hợp vi phạm cố tình không thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cấp có thẩm quyền. Tiếp tục phân loại các cơ sở vi phạm không đảm bảo an toàn, có nguy cơ cao, ảnh hưởng đến tính mạng con người để tổ chức tháo dỡ theo đúng quy định của pháp luật. Tuyệt đối không để phát sinh thêm các công trình vi phạm...

Đồng chí Đào Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Huyện sẽ chủ trì 1 cơ sở, huyện làm trước sau đó 4 xã rút kinh nghiệm. Công an thẩm định, đúng quy trình, huy động lực lượng cưỡng chế, trong tháng 10; Thu hồi nộp giấy chứng nhận còn 6-7 giấy chưa chấp hành, nếu không sẽ ban hành quyết định hủy bỏ, ban hành rộng rãi”.

Với sự quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo; sự quyết liệt trong triển khai thực hiện, sự đồng lòng, đoàn kết vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Nhằm khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của huyện, làm cơ sở để thu hút các nguồn lực phát triển kinh tế xã hội, để huyện Bắc Yên giảm nghèo bền vững, huyện Bắc Yên đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, ban hành Kết luận chuyên đề về định hướng phát triển phát triển huyện Bắc Yên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.


Tác giả: Phạm Phượng (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập