Làng Chếu phát triển đường giao thông nông thôn
Lượt xem: 219
Giao thông nông thôn có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Những năm qua, nhiều xã vùng cao của huyện Bắc Yên đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, triển khai tốt các chương trình mục tiêu quốc gia và vận động sự đóng góp của người dân để làm đường giao thông nông thôn. Xã Làng Chếu, huyện Bắc Yên là một điển hình như vậy.

Làng Chếu là xã vùng cao, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, dân cư ở thưa thớt, không tập trung, các hộ dân sống theo các sườn đồi cách xa nhau. Những năm trước đây, đời sống của bà con nhân dân xã Làng Chếu còn khó khăn, do vậy việc đầu tư làm đường giao thông nông thôn còn gặp khó khăn. Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, UBND xã Làng Chếu đã phối hợp tốt với các ngành chuyên môn của huyện rà soát, triển khai đầu tư đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng đến nhân dân tự giác tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn mới; giao kế hoạch làm đường giao thông nông thôn đến các bản để triển khai, thực hiện.

Đồng chí Phàng A Thào, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Làng Chếu cho biết:“Đối với xã Làng Chếu thì đã cùng với huyện rà soát tất cả các tuyến đường bê tông trên địa bàn xã và tập trung vào các tuyến đường để cứng hóa từ trung tâm xã đến trung tâm bản. Từ năm 2022 và 2023 thì xã đã triển khai được 3 tuyến đường từ trung tâm xã vào các bản chủ yếu là nguồn vốn theo Đề án 88 của Quốc hội và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Thời điểm này thì đã đưa vào sử dụng 3 tuyến đường vào bản Háng Cao, bản Trang Dua Hang và Cáo A”.

anh tin bai

Những cung đường đi lại thuận tiện ở xã Làng Chếu

 

Nhờ triển khai tốt các nguồn vốn đầu tư đường giao thông nông thôn và làm tốt công tác tuyên truyền nên đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân trong xã. Tại tất cả các điểm triển khai xây dựng làm đường, người dân đều tự giải phóng mặt bằng, ủng hộ vật liệu, ngày công, hiến đất để triển khai làm đường. Đến nay, các tuyến đường trên địa bàn xã đã được mở rộng, nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển, trao đổi hàng hóa của người dân. Qua đó, đã làm thay đổi diện mạo các bản, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.

Anh Hạng A Tếnh, Trưởng bản Háng Cao, xã Làng Chếu nói: “Từ năm 2018 có Khoa đại học Luật Hà Nội tình nguyện lên giúp bà con nhân dân trong bản làm được một tuyến là 200m. Từ năm 2023 này, Đảng và Nhà nước đã quan tâm làm tuyến đường từ trung tâm xã vào bản tổng chiều dài là 622m nữa. Hiện nay thì đã có con đường thuận tiện để bà con đi lại và thuận tiện cho các cháu đi học”.

Từ năm 2017 đến nay, xã Làng Chếu đã đầu tư đổ bê tông được nhiều tuyến đường giao thông nông thôn vào các bản và đường nội bản. Riêng năm 2022 và 2023 xã được đầu tư nối tiếp 3 tuyến đường vào 3 bản là bản Háng Cao, bản Trang Dua Hang và bản Cáo A, với tổng chiều dài là 2,4 km, tổng vốn đầu tư hơn 3 tỷ 826 triệu đồng, chủ yếu là các nguồn vốn theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nguồn vốn theo Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 và huy động sự đóng góp của nhân dân. Cùng với đó, nhân dân đã hiến hàng nghìn mét vuông đất và ngày công để tham gia làm đường tại các bản.

anh tin bai

Nhân dân xã Làng Chếu tham gia làm đường giao thông nông thôn

 

Tại bản Làng Chếu, từ nguồn kinh phí dịch vụ môi trường rừng, năm 2022 và 2023 bản đã thống nhất trích kinh phí để đầu tư nối tiếp tuyến đường bê tông vào trong bản, với tổng chiều dài là hơn 590 m, kinh phí đầu tư là 480 triệu đồng, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân.

Đồng chí Giàng A Giang, Bí thư chi bộ, trưởng bản Làng Chếu, xã Làng Chếu cho biết: “Hiện nay bản đã làm được một đoạn chia làm 2 năm, năm 2022 làm được 150m, năm 2023 làm được 440m, được thống nhất với bà con và được bà con đồng tình ủng hộ, cho nên hiện nay bản đã có đường bê tông đến giữa bản”.

Những năm trước đây, khi chưa được đầu tư đường bê tông từ trung tâm xã đến các bản, đời sống kinh tế của bà con gặp rất nhiều khó khăn, việc đi lại và vận chuyển hàng hóa vất vả. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng các cấp ủy, chính quyền địa phương và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, hiện nay 3/4 bản của xã Làng Chếu đã bê tông hóa được đường giao thông đến bản, tạo điều kiện cho bà con nhân dân giao thương hàng hóa và vận chuyển hàng nông sản.

Anh Lù A Chính, bản Làng Chếu, xã Làng Chếu nói: “Tôi có một chiếc ô tô, những năm trước bản chưa có đường bê tông thì đi lại rất là khó khăn, mùa mưa không thể đi xe được vào bản, hiện có đường bê tông đến bản rồi đi lại rất là thuận tiện, vận chuyển được nhiều hàng hóa hơn”.

anh tin bai

Nhân dân bản Làng Chếu phát dọn đường giao thông nông thôn

 

Những năm tiếp theo, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước và huy động sự đóng góp của nhân dân, xã Làng Chếu sẽ cứng hóa tuyến đường từ bản Trang Dua Hang đến bản Suối Păng, nâng 100% số bản trong xã có đường bê tông và tập trung triển khai các tuyến đường nội bản. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Phong trào làm đường giao thông nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã Làng Chếu, huyện Bắc Yên đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ. Những tuyến đường rộng mở được đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi, nâng cao thu nhập cho người dân, xây dựng nông thôn mới, làm thay đổi diện mạo nông thôn vùng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.


Tác giả: Hạng Chờ La (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập