Con đường mơ ước nối Quốc lộ 37 (huyện Bắc Yên) với QL279D (huyện Mường La)
Lượt xem: 134
Đã nhiều năm nay, tuyến đường nối từ quốc lộ 279D (Mường La) nối với quốc lộ 37 (Bắc Yên) xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vị trí xuất hiện hố sâu, lầy lội, trơn trượt về mùa mưa. Điều đó không chỉ khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, mà còn gây nhiều khó khăn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của các xã trong vùng.

Con đường nối từ quốc lộ 279D (Mường La) với quốc lộ 37 (Bắc Yên) đi qua 3 xã Chim Vàn, Pắc Ngà, Phiêng Ban của huyện Bắc Yên; Trong đó, đi qua 2 xã Chim Vàn, Pắc Ngà đã xuống cấp trầm trọng, đi lại khó khăn gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân. Những năm qua, người dân và chính quyền địa phương đã kiến nghị nhiều lần với cấp có thẩm quyền, đến ngày 27/5/2021, UBND tỉnh đã quyết định phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp đường nối quốc lộ 37 (Bắc Yên) với quốc lộ 279D (Mường La). Dự án có quy mô tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, có tổng mức đầu tư là 857.800 triệu đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2024 với tổng chiều dài 69,2 km đi qua địa bàn 2 huyện Bắc Yên từ Km0 đến Km47+200 (qua xã Phiêng Ban, Chim Vàn và Pắc Ngà) và huyện Mường La từ Km47+200 qua xã Chiềng Hoa điểm cuối Km69+200 tại xã Chiềng San.

Từ ngày 20/12/2021, các đơn vị thi công đã khẩn trương triển khai các hạng mục, tuy nhiên tiến độ thi công dự án còn chậm so với kế hoạch, đặc biệt là đoạn tuyến Km44-Km67+128 thuộc địa phận huyện Mường La, do khó khăn về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, bên cạnh đó một số nhà thầu sau khi được bàn giao mặt bằng thì vẫn gặp vướng mắc về bãi đổ thải…

Ông Lò Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Pắc Ngà cho biết: “Liên quan đến tuyến đường này có 363 hộ, bản Lừm Thượng B là 89 hộ, có đường là sướng lắm rồi. Sau con đường này, hứa hẹn phát triển kinh tế - xã hội sẽ được nâng cao. Tôi mong muốn chúng ta đồng tình ủng hộ”.

Dự án, có tổng chiều dài 47 km, với 938 hộ dân bị ảnh hưởng đến nhà cửa, hoa màu và đất đai, tổng diện tích phải thu hồi 79,8ha; đến nay cơ bản đã thông tuyến được 47/47km; thi công hoàn thành 7/7 cầu dầm bê tông cốt thép, đạt 100%. Đối với hạng mục móng mặt đường bê tông xi măng đã hoàn thành 29 Km móng đường cấp phối đá dăm gia cố xi măng 5% và thi công được 28 Km mặt đường bê tông xi măng. Đến nay đã tiếp nhận 318 hồ sơ giải phóng mặt bằng, để thẩm định, phê duyệt; kết quả đã thẩm định, phê duyệt 201 hồ sơ, với số tiền phê duyệt là: 9.047,198 triệu đồng, trong đó 56 hồ sơ chưa đủ điều kiện thẩm định do nguồn gốc là đất rừng giao đất giao rừng giai đoạn 2002-2004 và quy hoạch 3 loại rừng theo Quyết định 3248/QĐ-UBND ngày 27/12/2018; 61 hồ sơ đợt 5, đến ngày 10/01/2024, tổ chức làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng đã bổ sung hồ sơ cơ bản theo yêu cầu.

Ông Đỗ Văn Mạnh, đại diện chủ đầu tư cho biết: “Chủ đầu tư ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm của huyện và sự đồng tình của bà con. Đến nay qua bản Lừm Thượng A, B đã phê duyệt 72 hộ, còn 5 hộ vừa rồi công khai còn 12 hộ chưa đồng ý, trong đó còn 10 hộ liên quan đến đất rừng, đền bù phải đúng quy định của pháp luật, không ai có thể làm trái quy định của pháp luật được”.

anh tin bai

Đồng chí Đào Văn Nguyên, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện

cùng đoàn công tác của huyện tuyên truyền vận động người dân xã Chim Vàn giải phóng mặt bằng

 

Bên cạnh kết quả đạt được, dự án còn gặp phải khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB như: Một số hộ dân chưa thống nhất được nguồn gốc đất để làm cơ sở giá, gây ảnh hưởng đến tiến độ lập phương án, trình thẩm định, phê duyệt và thi công. Trường hợp đất ở cấp trùng lên đất lâm nghiệp, không đủ điều kiện bồi thường, hỗ trợ. Đến thời điểm này, Dự án đã cơ bản thông tuyến, các hộ dân cơ bản đã đồng tình ủng hộ, mong muốn dự án sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

Ông Đào Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Bắc Yên cho biết: “Đầu tư tuyến đường lớn, khi cắt băng khánh thành trong quá trình thực hiện đảm bảo ANTT, thường xuyên trao đổi phối hợp, vướng đâu gỡ đó, đúng quy định của pháp luật”.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường nối quốc lộ 37 với quốc lộ 279D là con đường mơ ước của người dân xã Pắc Ngà, Chim Vàn, con đường có ý nghĩa quan trọng, đưa vào khai thác sử dụng sẽ hình thành tuyến đường dọc sông Đà, kết nối giao thông với tỉnh Hòa Bình qua thủy điện Sơn La với tỉnh Yên Bái, Lai Châu, phá thế độc đạo về giao thông trên tuyến quốc lộ 6, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương.


Tác giả: Phạm Phượng (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập