Thường trực HĐND huyện giám sát việc triển khai các Chương trình MTQG tại xã Xím Vàng
Lượt xem: 62
Sáng ngày 08/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện do đồng chí Đinh Thị Kim Tuyến, Ủy viên BTV huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn đã đến giám sát việc triển khai, thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 tại xã Xím Vàng.
anh tin bai

Đoàn giám sát kiểm tra thực tế công trình Nhà văn hóa tại bản Xím Vàng

 

Trước khi làm việc lãnh đạo xã, đoàn giám sát đã đi giám sát tại thực địa, một số công trình dự án đầu tư, dự án hỗ trợ nuôi bò cái sinh sản, hỗ trợ làm nhà ở thuộc các nguồn vốn chương trình MTQG trên địa bàn xã Xím Vàng.

anh tin bai

Đoàn giám sát làm việc với xã Xím Vàng

 

Theo báo cáo của UBND xã Xím Vàng, sau khi được phân bổ các nguồn vốn chương trình MTQG, xã đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai, thực hiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chương trình giảm nghèo, đặc biệt là tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất cho người dân; thường xuyên theo dõi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Rà soát, đề xuất hỗ trợ các loại cây trồng, con giống phù hợp; ưu tiên đầu tư, xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng đảm bảo phục vụ lợi ích, nhu cầu của nhân dân; hỗ trợ kịp thời cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đối với nguồn vốn chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, tổng kinh phí được giao từ năm 2021 - 2024 là 125,5 triệu đồng, xã đã giải ngân là 38.857.800 đồng, đạt 30,96% vốn giao, chủ yếu là rà soát hộ nghèo, còn lại đang triển khai trong năm 2024. Đối với nguồn vốn chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, về nội dung giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt, xã đã triển khai hỗ trợ làm nhà ở cho 3 hộ nghèo, với tổng kinh phí là 132.000.000đ; về dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi, tổng vốn được giao là 710.000.000đ, đến nay xã đã giải ngân thanh toán 360.000.000đ, chủ yếu là đầu tư làm đường giao thông nông thôn, đường vào khu sản xuất, duy tu bảo dưỡng các công trình trên địa bàn xã; về nội dung dự án thực hiện công tác bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em, tổng vốn được giao cho xã 174.800.000đ, xã đã giải ngân 26.000.000đ chủ yếu là thực hiện thành lập, quản lý hoạt động tổ truyền thông cộng đồng, đối thoại với người dân cụm dân cư và tuyên truyền về công tác bình đẳng giới. Về chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, đến nay xã đã tập trung nhiều nguồn lực, cùng với nhiều nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, đến nay xã đạt 10/19 tiêu chí, 27/57 chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới.

Nhân dịp này, lãnh đạo xã Xím Vàng đã nêu một số khó khăn, vướng mắc với đoàn giám sát của HĐND huyện như: Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn cao, do vậy Nhà nước tiếp tục quan tâm, đầu tư thêm nguồn vốn chương trình MTQG; một số dự án, khó khăn trong triển khai thực hiện, khó khăn trong huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới.

Tại buổi giám sát, đoàn giám sát của thường trực HĐND huyện đã chỉ ra một số hạn chế để xã có những giải pháp triển khai tốt các chương tình MTQG trong thời gian tới.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Đinh Thị Kim Tuyến đề nghị: Thời gian tới xã Xím Vàng cần làm tốt công tác phối hợp với các ngành chuyên môn của huyện triển khai tốt các dự án theo chương trình MTQG, rà soát các danh mục đầu tư, triển khai có hiệu quả các tiểu dự án do xã làm chủ đầu tư; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc về triển khai các chương trình dự án. Sử dụng có hiệu quả các công trình đầu tư từ các nguồn vốn chương trình MTQG trên địa bàn xã.


Tác giả: Hạng Chờ La (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập