Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bắc Yên lần thứ XVI
Lượt xem: 1177
Sáng ngày 22/7/2020, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bắc Yên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã khai mạc. Dự đại hội có đồng chí Nguyễn Đắc Quỳnh - Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đồng chí Mai Thu Hương - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban tuyên giáo tỉnh ủy; Đồng chí Chá A Của - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận tỉnh ủy; Đồng chí Vi Đức Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; Các đồng chí trong tổ công tác số 5 của tỉnh ủy; Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư thường trực huyện ủy huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Cùng dự Đại hội có các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ và 186 đại biểu chính thức đại diện cho trên 4.800 đảng viên của 33 tổ chức Đảng trực thuộc.  


Các đại biểu dâng hương viếng nghĩa trang liệt sỹ 

 

Trước khi khai mạc, các đại biểu đã đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ của huyện.

 

Toàn cảnh Đại hội

 

Đồng chí Lưu Minh Quân - Bí thư huyện ủy khai mạc đại hội

 

Phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Bắc Yên đã chủ động, sáng tạo triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp; quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và Nhân dân các dân tộc trong huyện, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết Đại hội lần thứ XV đã đề ra.  

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện Bắc Yên triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đã đề ra. Kinh tế của huyện phát triển khá toàn diện, đạt được nhiều kết quả quan trọng; hầu hết các chỉ tiêu về kinh tế đều đạt và vượt so với Nghị quyết. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 20 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách vượt cao so với Nghị quyết Đại hội XV đề ra, đạt trên 3.000 tỷ. Tổng đàn gia súc trên 82.000 con, gia cầm đạt gần 280.000 con. Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tiếp tục được chú trọng, tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 39%. Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới có nhiều khởi sắc, toàn huyện có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân mỗi xã đạt trên 13 tiêu chí. Các chương trình, chính sách giảm nghèo bền vững được huyện triển khai đồng bộ, đúng đối tượng, phù hợp với định hướng phát triển KT-XH của huyện. Trong nhiệm kỳ, đã huy động, bố trí được 330 tỷ đồng để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ sản xuất. Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới dự kiến hết năm 2020 còn 19%, giảm trên 20% so với năm 2015. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư, trên 80% xã có đường giao thông đến trung tâm, mặt đường được cứng hóa; 96% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; 97,5% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 16/16 xã có trụ sở làm việc khang trang; tỷ lệ phòng học kiên cố và bán kiên cố đạt trên 94%; trên 87% trạm y tế xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế; kết cấu hạ tầng du lịch từng bước được đầu tư...

Thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Quan tâm lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, củng cố tổ chức đảng yếu kém và hệ thống chính trị ở cơ sở, thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng. Trong nhiệm kỳ, đã kết nạp gần 1.200 đảng viên, vượt gần 200 đảng viên so với Nghị quyết Đại hội XV đề ra.

Bên cạnh những kết quả tích cực, trong quá trình xây dựng và phát triển, huyện Bắc Yên còn gặp không ít khó khăn do: năng lực sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn có mặt hạn chế, thiếu các doanh nghiệp chế biến sản phẩm nông nghiệp làm giảm giá trị gia tăng, giảm nguồn thu ngân sách địa phương. Nhu cầu đầu tư lớn song nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế chủ yếu từ  nguồn vốn ngân sách cấp trên. Việc khai thác các tiềm năng, thế mạnh, huy động các nguồn lực cho phát triển còn gặp nhiều khó khăn. Thiếu nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Năng lực của Nhân dân trong việc làm quen, tiếp cận, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng tạo ra sản phẩm, hàng hóa chất lượng còn hạn chế.  Hạ tầng kinh tế - xã hội ở một số nơi chưa đồng bộ, nhất là giao thông đến các trung tâm xã, bản còn nhiều khó khăn. Tình hình thời tiết, dịch bệnh diễn biến khó lường, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

 

Đồng chí Nguyễn Đắc Quỳnh - Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy phát biểu tại Đại hội

 

Đồng chí Nguyễn Đắc Quỳnh - Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng Đại hội

 

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Đắc Quỳnh, Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Sơn La đã biểu dương và ghi nhận những kết quả mà đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Yên đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời đề nghị Đại hội tập trung thảo luận, thực hiện tốt một số nội dung: Một là, tiếp tục xác định nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thực sự trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Hai là, tập trung triển khai Nghị quyết số 88 kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV  về đề án phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; Do đó, Đại hội cần bàn quyết định các chỉ tiêu, mục tiêu kinh tế - xã hội 05 năm trên cơ sở bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu đã nêu trong Đề án 88; cụ thể hoá phù hợp với mục tiêu phát triển của huyện, nhất là các giải pháp làm cho từng cán bộ, đảng viên và mỗi người dân đều có “ý chí và khát vọng vươn lên, không cam chịu đói nghèo lạc hậu”; “đem sức ta mà giải phóng cho ta”; sáng tạo và chủ động; dám nghĩ dám làm; phát huy cao nhất tiềm năng, tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên nhân văn để mỗi người đều “tự giác, tự lực vì mình và cộng đồng”, tạo bước chuyển căn bản, rõ nét, có kết quả cụ thể trong công cuộc giảm nghèo bền vững của huyện và vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn đặc biệt khó khăn.”

Đại hội đã dành thời gian thảo luận về các mục tiêu nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế, xã hội trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó chú trọng những khâu đột phá sẽ được triển khai trong nhiệm kỳ tới. Đại hội đã tiến hành bầu BCH Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, gồm 37 đồng chí; Tiến hành lấy phiếu giới thiệu nhân sự Bí thư huyện ủy khóa XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và tổ chức hội nghị lần thứ nhất BCH Đảng bộ huyện khóa XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về phiên bế mạc của Đại hội Đảng bộ huyện trong các chương trình sau.

 


Tác giả: Phạm Phượng - A Chớ - Trường Đoan
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập