Nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân
Lượt xem: 307
Bắc Yên là huyện vùng cao với đa số đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Thời gian qua, ngành y tế huyện luôn quan tâm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là công tác khám chữa bệnh ban đầu theo BHYT ở tuyến cơ sở. Phóng viên Trung tâm TT-VH huyện Bắc Yên có cuộc phỏng vấn ông Phạm Văn Hợi, Giám đốc Trung tâm huyện về nội dung này.

Phóng viên: Trước hết xin cảm ơn ông đã tham gia cuộc phỏng vấn của chúng tôi hôm nay. Xin ông cho biết, hiện nay công tác khám chữa bệnh ban đầu ở cơ sở đã được huyện quan tâm như thế nào?

anh tin bai

Ông Phạm Văn Hợi, Giám đốc Trung tâm y tế huyện trả lời phỏng vấn

 

Ông Phạm Văn Hợi: Công tác khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn huyện được cấp ủy các cấp đặc biệt quan tâm, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số và đặc biệt là gia đình chính sách đã được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí. Công tác chăm sóc sức cho nhân dân ở các Trạm y tế xã đã được nâng lên một bước rõ rệt, như là đã được Nhà nước đầu tư các Trạm y tế xã, thị trấn; Sở y tế đã cung cấp trang thiết bị phục vụ trong công tác KCB cho người nghèo, dân tộc thiểu số. Vừa rồi thì các bản đặc biệt khó khăn đã được cấp túi thốc cho nhân viên y tế bản để phục vụ cho bà con trong bản. Thứ 2 là chúng tôi đã cử nhân viên y tế các Trạm để học các lớp nâng cao chuyên môn để phục vụ tốt hơn công tác KCB ban đầu, rồi công tác phòng chống dịch, cũng như là triển khai các chương trình y tế quốc gia đã được triển khai đến các cụm dân cư; tỷ  lệ trẻ em dưới một tuổi được tiêm chủng đến thời điểm tháng 9 năm 2023 là đã đạt 75% trong tổng số Kế hoạch ra.

anh tin bai

Nhân viên trạm y tế xã Xím Vàng khám chữa bệnh cho nhân dân

 

Phóng viên: Vâng, xin ông cho biết thực hiện tiêu chí quốc gia về y tế  ngành y tế huyện đã quan tâm triển khai ra sao?

Ông Phạm Văn Hợi: Trong xây dựng nông thôn mới thì đã có tiêu chí về y tế, chúng tôi sẽ tham mưu cho ban chỉ đạo huyện là xây dựng Kế hoạch xã đạt tiêu chí quốc gia theo Quyết định 1300 ngày 03 tháng 9 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ y tế. Trong chương trình nông thôn mới thì có các xã Tà Xùa, Phiêng Côn, đối với Trạm y tế xã Tà Xùa đã xây dựng theo chuẩn mới, trạm y tế Phiêng Côn thì được Sở y tế sửa chữa, dự kiến đến tháng 11 này sẽ được bàn giao đưa vào sử dụng. Các tiêu chí như BHYT, giảm suy dưỡng thì đã tăng cường cung cấp thuốc như là viên uống viên sắt cho phụ nữ mang thai và Vitamin A cho trẻ em để phòng chống mù lòa.

anh tin bai

Trạm y tế xã Tà Xùa đang được thi công đầu tư mới

 

Phóng viên: Xin ông cho biết, để nâng chất lượng khám chữa bệnh trong thời gian tới thì một số nhiệm vụ đặt ra như thế nào?

Ông Phạm văn Hợi: Thứ nhất là chúng tôi sẽ tham mưu cho Sở y tế và UBND huyện cung cấp các trang thiết bị để phục vụ tốt cho công tác KCB; các máy móc thiết bị để phục vụ cho công tác cấp cứu bệnh nhân. Thứ 2 là đối với 5 xã chưa có Bác sỹ thì chúng tôi sẽ cử cho đi đào tạo để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, với các trường hợp khác thì chúng tôi sẽ cử đi các lớp tập huấn do Sở y tế hoặc do Bệnh viện, trung tâm y tế tuyến tỉnh tổ chức để cập nhật kiến thức chuyên môn để phục vụ cho nhân dân.

Phóng viên: Vâng, thời gian tới công tác KCB theo thẻ BHYT sẽ tiếp tục được thực hiện như thế nào?

Ông Phạm Văn Hợi: Thứ nhất là chúng tôi sẽ phối hợp với Bệnh viện đa khoa huyện và BHXH huyện rà soát lại các đối tượng chưa có BHYT để tuyên truyền, vận động bà con nhân dân là tham gia mua BHYT để phục vụ trong công tác khám và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân khi ốm đau đến Bệnh viện để được chi trả. Thứ 2, đối với đồng bào dân tộc thiểu số thì sẽ phối hợp với BHXH để cung cấp BHYT kịp thời cho bà con nhân dân để phục vụ cho bà con nhân dân khi đến các cơ sở y tế.

Phóng viên: Xin cám ơn ông đã tham gia cuộc phỏng vấn của chúng tôi hôm nay!


Tác giả: Hạng Chờ La (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập