Bắc Yên tăng cường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
Lượt xem: 74
Bước vào mùa nắng nóng, nhiệt độ và độ ẩm tăng cao là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây hại phát triển, thực phẩm dễ hư hỏng, làm gia tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Trước tình hình trên, huyện Bắc Yên đã tăng cường các giải pháp kiểm tra an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn. 

Là cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống lớn của huyện, Nhà hàng Hải Nhàn tại tiểu khu I, thị trấn Bắc Yên trung bình đón khoảng 200 khách mỗi ngày. Ý thức được mùa nắng nóng thực phẩm để bên ngoài nhanh chóng ôi thiu nên cửa hàng luôn chú trọng công tác bảo quản, đầu tư tủ mát bảo quản thức ăn và chỉ nhập đủ nguyên liệu sử dụng trong ngày.

anh tin bai

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các mẫu lưu thực phẩm của Nhà hàng Hải Nhàn

 

Anh Đinh Văn Quyển, Bếp trưởng Nhà hàng Hải Nhàn cho biết: “Trong quá trình chế biến, nguồn gốc xuất xứ của các mặt hàng thực phẩm, nhà hàng chúng tôi chú trọng là phải có nguồn gốc xuất xứ đầy đủ, rõ ràng, an toàn. Thứ hai là trong quá trình chế biến chúng tôi luôn chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm như găng tay, đeo bao tay túi bóng nilon, tạp dề, khẩu trang và dao thớt phải sạch sẽ để cho đảm bảo khi chế biến. Thứ ba là khi chế biến xong thì chúng tôi tiến hành lưu mẫu trong vòng 24 giờ để đảm bảo tốt nhất trong quá trình kiểm tra của các đơn vị, khách hàng yên tâm”.  

Hiện toàn huyện Bắc Yên có 521 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm đang hoạt động, trong đó có 377 cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm. Để hạn chế thấp nhất các vụ ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra, hằng năm, Ban Chỉ đạo về an toàn thực phẩm huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của các cơ sở kinh doanh, bếp ăn tập thể, hộ gia đình về an toàn thực phẩm. Tổ chức cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm. Phổ biến quyền lợi của người tiêu dùng; hướng dẫn cách chọn mua, chế biến thực phẩm an toàn, khuyến khích nhân dân lựa chọn các sản phẩm rõ ràng nguồn gốc, xuất xứ và tẩy chay các mặt hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Bạch Văn Hoành, Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện cho biết: “BCĐ ATTP của huyện đã xây dựng kế hoạch hàng năm đi kiểm tra các cơ sở kinh doanh, chế biến, buôn bán trên địa bàn huyện, đặc biệt là các cơ sở dịch vụ ăn uống, đoàn kiểm tra liên ngành đã thành lập đội liên ngành đi kiểm tra tất cả các cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn huyện, kiểm tra việc thực hiện quy trình thủ tục lưu mẫu, rồi quy trình chế biến qua ba bước, từ nhập thực phẩm, trong quá trình chế biến đến khi thành phẩm”.

anh tin bai

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các mặt hàng về an toàn thực phẩm

 

Triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024, Ban Chỉ đạo về an toàn thực phẩm huyện Bắc Yên đã thành lập 17 đoàn kiểm tra, giám sát 45 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, thức ăn đường phố. Trong quá trình kiểm tra, kết hợp tuyên truyền những kiến thức, quy định của pháp luật về VSATTP và yêu cầu các cơ sở tuân thủ đúng quy định về VSATTP. Qua quá trình kiểm tra, các cơ sở đều chấp hành tương đối tốt quy định của pháp luật về VSATTP, các thủ tục hành chính liên quan và bắt buộc trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

anh tin bai

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại cửa hàng bánh mỳ Ngọc Hồng (Tiểu khu 3, thị trấn Bắc Yên)

 

Anh Lê Tiến Dũng, Chủ cửa hàng bánh mỳ Ngọc Hồng, tiểu khu 3, thị trấn Bắc Yên cho biết: “Trong quá trình thời tiết nắng nóng như bây giờ thì cửa hàng tôi chỉ sản xuất số lượng vừa phải và có bảo quản trong tủ kính trách ruồi, muỗi và có tủ lạnh, tủ mát để bảo quản thực phẩm luôn được an toàn VSTP. Trong khi chế biến thì chúng tôi luôn deo găng tay, tạp dề, bảo hộ và luôn chấp hành các nội quy của vệ sinh ATTP”.   

An toàn vệ sinh thực phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, chính vì vậy, ngoài sự vào cuộc của cơ quan chức năng, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, mỗi người dân cần lựa chọn, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn, ăn chín, uống sôi, lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho chính mình./.


Tác giả: Hàng A Chớ (Trung Tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập