Xím Vàng đẩy mạnh giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa
Lượt xem: 437
Là một trong những xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Yên, xã Xím Vàng có 7 bản, với 468 hộ, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Những năm gần đây, cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, Xím Vàng đang tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

Ông Mùa A Khay, Chủ tịch xã Xím Vàng cho biết: Hiện nay, toàn xã còn 261 hộ nghèo, 143 hộ cận nghèo. Xã đang tập trung triển khai thực hiện các chính sách về giảm nghèo, khai thác tốt lợi thế để phát triển kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo.

Trong phát triển sản xuất nông nghiệp, Xím Vàng vận động bà con tích cực thâm canh, ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa giống mới vào gieo cấy 140 ha ruộng nước, phấn đấu bảo đảm lương thực tại chỗ. Đồng thời, thực hiện chính sách theo Nghị quyết 30a, Xím Vàng đã được hỗ trợ 32 con bò giống, 64 con dê cho 32 hộ nghèo. Ngoài ra, Hội CCB, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên và Hội Nông dân xã đã nhận ủy thác với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện, với tổng dư nợ 3,7 tỷ đồng cho các hộ hội viên vay thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn để đầu tư vào sản xuất. Đặc biệt, với lợi thế vùng cao, Xím Vàng hiện có hơn 400 ha cây sơn tra, được sự tuyên truyền, hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, bà con đã chuyển nhận thức từ thu hái tự nhiên sang chăm sóc, bảo vệ, mỗi năm thu nhập từ cây sơn tra của Xím Vàng trên 4 tỷ đồng. Để nâng cao chất lượng, năng suất và sản lượng, Trạm Khuyến nông huyện đang triển khai chương trình cải tạo ghép cành cây sơn tra trong tự nhiên và cung cấp cây giống cho bà con mở rộng diện tích. Từ đầu năm đến nay, xã đã được hỗ trợ 3.000 cây giống trồng mới 10 ha cây sơn tra, góp phần phủ xanh đất trống, đồi trọc, tạo việc làm và thu nhập cho bà con. Công tác khoanh nuôi bảo vệ rừng được thực hiện tốt, với 442 ha rừng hiện còn đã được giao cho cộng đồng, hộ gia đình quản lý. Các bản đều xây dựng quy ước, hương ước bảo vệ rừng, nhiều hộ đã kết hợp khoanh nuôi bảo vệ rừng với trồng cỏ, phát triển chăn nuôi đại gia súc. Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, từ năm 2016 đến nay, được Nhà nước hỗ trợ xi măng, xã đã vận động nhân dân bản Háng Gò Bua đóng góp trên 150 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động thực hiện bê tông hóa tuyến đường vào bản dài 230 mét; các bản Xím Vàng, Sồng Chống, Cúa Mang đã dành quỹ đất, vận động nhân dân làm sân bóng chuyền.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” xã đã đẩy mạnh tuyên truyền,vận động bà con thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Trong hương ước, quy ước của các bản đã xóa bỏ nhiều hủ tục lạc hậu, như người chết không để lâu ngày trong nhà, không giết mổ nhiều trâu, bò để tránh tốn kém cho con cháu.Việc cưới được tổ chức tiết kiệm, nhưng vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông. Anh Giàng A Nhè, Trưởng bản Xím Vàng, chia sẻ: Đến nay,đời sống của người dân đã có nhiều thay đổi, bà con luôn đoàn kết giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống gia đình no ấm.

Theo Chủ tịch xã Mùa A Khay, hiện trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác xóa đói, giảm nghèo, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, Xím Vàng đang tích cực vận động bà con phát triển các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế, phấn đấu mỗi năm giảm từ 4- 4,5% hộ nghèo.

 

A Trứ

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập