Vị trí địa lý
Lượt xem: 699
Vị trí địa lý 

Vị trí địa lý 

 

Xã Chim Vàn là xã vùng III, xã đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Yên, trung tâm xã nằm cách huyện khoảng 30km về phía Tây Bắc. Có diện tích tự nhiên là 7.235,18ha; Phía Bắc giáp xã Pắc Ngà, xã Hang Chú; Phía Đông giáp xã Xím Vàng, xã Làng Chếu; Phía Nam giáp xã Phiêng Ban, Song Pe, Tạ Khoa; Phía Tây giáp xã Mường Khoa và xã Tà Hộc huyện Mai Sơn. Toàn xã có 10 bản, trong đó có 03 bản đặc biệt khó khăn. Dân số trên 5.000 người, có 03 dân tộc anh em cùng chung sống (Thái, Mông, Mường) trong đó dân tộc Thái chiếm 62,85%.

Xã có địa hình phức tạp, dốc đứng, nhiều núi cao, khe sâu, diện tích đất bằng rất ít, 90% diện tích có độ dốc hơn 250. Có con sông Đà chảy theo hướng Tây Bắc, Đông Nam qua 03 bản (Cải B, bản Vàn, Nà Phán), với chiều dài 23km; hệ thống suối tương đối nhiều: Suối Chim, Suối Vàn, Suối Cải...cung cấp nguồn nước phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân các bản trong xã. Xã nằm trục đường tỉnh lộ 111, sông Đà là tuyến giao thông đường thủy quan trọng trong giao lưu hàng hóa và phát triển kinh tế của xã.

Hệ thống giao thông còn gặp nhiều khó khăn; ngoài các bản Vàn, Chim Hạ, Suối Tù có đường giao thông nông thôn tới trung tâm xã, 07 bản còn lại chưa có đường bê tông đến trung tâm xã, việc đi lại còn gặp nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa.

         Tuy nhiên, với địa hình chia cắt, nhiều núi cao, khe sâu, độ dốc lớn, có Hang Diêm ở bản Cải A, chưa được khám phá, Hang Trạ ở bản Chim Thượng với chiều rộng 20m; sâu 50 m; cao 12 đến 14m, Núi Đăm Đón ở bản Chim Thượng với chiều cao 1.932m; có dòng sông Đà chảy qua, nếu khai thác tốt sẽ có nhiều ưu thế đối với hoạt động du lịch vì có sự kết hợp của nhiều dạng địa hình, vừa thể hiện vẻ đẹp hùng vĩ và thơ mộng của thiên nhiên, vừa có khí hậu mát mẻ, không khí trong lành. Với sự kết hợp của địa hình, khí hậu, nguồn nước, tài nguyên thực - động vật và bản sắc văn hoá của cộng đồng các dân tộc, trong tương lai sẽ là nguồn tài nguyên du lịch tổng hợp có thể phát triển được nhiều loại hình du lịch khác nhau và có sức hấp dẫn đối với du khách.

 

 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập