Bắc Yên nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng
Lượt xem: 53
Công tác tuyên truyền miệng là một trong những hình thức tuyên truyền quan trọng để chuyển tải thông tin một cách nhanh chóng, chính xác, rõ ràng những vấn đề thời sự, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân; góp phần quan trọng trong định hướng tư tưởng, nâng cao niềm tin cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.

Bắc Yên là huyện vùng cao có đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số, nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng, trong những năm qua, các cấp uỷ Đảng trên địa bàn huyện Bắc Yên luôn coi công tác tư tưởng nói chung, công tác tuyên truyền miệng nói riêng là một hình thức tuyên truyền hiệu quả. Vì vậy, công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo viên, tuyên truyền viên luôn được huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhằm quán triệt kịp thời, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là bà con nhân dân đồng bào dân tộc thiểu số trong triển khai thực hiện các văn bản, Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, huyện.

anh tin bai

Ảnh: Hội nghị Báo cáo viên Huyện ủy

 

Đồng chí Hà Phi Hoàn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bắc Yên, Sơn La cho biết: “Ban tuyên giáo Huyện uỷ tham mưu cấp uỷ, lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, Đảng bộ trực thuộc huyện uỷ, cơ quan, đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện và tổ chức tuyên truyền trong cán bộ đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Kết quả có 95,5% cán bộ, đảng viên được quán triệt, học tập thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc triển khai thực hiện. Tính đến tháng 3/2024, toàn huyện có 21 báo cáo viên cấp huyện 1.082 tuyên truyền viên nòng cốt cơ sở, đây là lực lượng tổ chức tuyên truyền các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận, Quy định của Đảng, các lĩnh vực phát triển kinh tế - văn hoá xã hội, quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của địa phương”.

Thông qua công tác tuyên truyền miệng, nhận thức của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân được nâng lên; các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là 03 chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi kịp thời đến với xã, bản, các hộ gia đình; Nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đồng chí Đào Văn Nguyên, Phó Bí thư huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Bắc Yên, Sơn La cho biết: “Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến quán triệt, để nâng cao nhận thức của cấp uỷ, chính quyền, toàn thể người dân trên địa bàn toàn huyện cũng như là các xã phấn đấu về đích đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024. Từ việc tuyên truyền, quán triệt đó đã nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của người dân. UBND huyện đã chỉ đạo rà soát đánh giá các tiêu chí, tiêu chí nào được thì duy trì nâng cao, nếu tiêu chí nào chưa đạt thì tiếp tục thực hiện để là sao đó đạt đích cuối năm 2024. Huy động nguồn lực, nhân lực, vật tư vật liệu để mà thực hiện các tiêu chí chưa đạt”.

 Thời gian qua, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở trên địa bàn huyện Bắc Yên đã thực hiện tốt công tác đối thoại, giải đáp thắc mắc, thông tin báo cáo, giải đáp kịp thời những vấn đề nhạy cảm, bức xúc mà Nhân dân quan tâm trong phạm vi quyền hạn và trách nhiệm của mình. Đồng thời nắm chắc tình hình dư luận xã hội, tâm trạng tư tưởng trong Nhân dân, phản ánh với lãnh đạo cấp trên xem xét giải quyết những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở.

anh tin bai

Ảnh: Công an xã Song Pe tuyên truyền người dân nêu cao cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua không gian mạng

 

Đồng chí Đinh Thị Luyến, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ thị trấn Bắc Yên, Huyện Bắc Yên, Sơn La cho biết: “Công tác tuyên truyền trong thời gian qua trên địa bàn thị trấn Bắc Yên đã được tuyên truyền, quán triệt đầy đủ đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thực hiện các chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về cấm chăn nuôi gia súc trên địa bàn thị trấn, gặp mặt đối thoại trực tiếp với nhân dân về dự án đường nội thị thị trấn Bắc Yên. Qua công tác tuyên truyền, vận động đã tạo được sự đồng tình ủng hộ, nhất trí”.

Hằng năm, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bắc Yên quan tâm mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật kiến thức cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở, cộng tác viên dư luận xã hội. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng cũng như các mục tiêu về phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

anh tin bai

Ảnh: Lãnh đạo xã Háng Đồng hướng dẫn người dân chăm sóc cây chè

 

Đồng chí Mùa A Chơ, Phó bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Háng Đồng, Bắc Yên, Sơn La cho biết: “Đối với công tác tuyên truyền miệng về phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn xã Háng Đồng cũng đã chỉ đạo đối với bà con nhân dân về phát triển kinh tế phù hợp địa bàn và khí hậu. Về phát triển kinh tế cây thảo quả, nhất là cây chủ lực phát triển rất là tốt. Thứ hai là đối với cây chè cổ thụ trên địa bàn xã Háng Đồng nay có rất nhiều bản nào cũng có; cũng chỉ đạo nhân dân chăn nuôi gia súc”.

Những năm gần đây, việc truyền và học đạo trái phép ngày càng có xu hướng phức tạp, tập trung ở một số hộ và nhóm hộ dân. Do hiểu biết còn hạn chế một số hộ dân đã nghe kẻ xấu xúi giục, bỏ phong tục, tập quán của dân tộc mình, dỡ bỏ bàn thờ tổ tiên để theo đạo và chỉ ở nhà cầu nguyện không còn chăm chỉ làm ăn như trước và xa lánh cộng đồng khiến cuộc sống của nhiều gia đình vốn đã khó khăn, lại càng khó khăn hơn. Trước thực trạng đó, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tuyên truyền, vận động bà con nhân dân phát huy những giá trị bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình, không học và truyền đạo trái phép, thi đua trong lao động sản xuất. Từ đó một số hộ gia đình đã hiểu và tự nguyện từ bỏ đạo, quay lại lập bàn thờ cúng tổ tiên theo phong tục, tập quán truyền thống của dân tộc mình.

anh tin bai

Ảnh: Tổ công tác xã Háng Đồng tuyên truyền các chủ trương, chính sách đến người dân

 

Ông Mùa A Thái, ở bản Háng Đồng C, xã Háng Đồng, Bắc Yên cho biết: “Trước kia mình chưa nhận thức được nên mình cũng đi làm được một thời gian, được chính quyền bản với xã về động viên thì mình nghĩ đi nghĩ lại thì coi như là đúng rồi mình quay lại về làm tổ tiên thờ cha ông của mình như cũ ngày xưa”.

Từ việc chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền miệng, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững, ổn định, tâm trạng, dư luận xã hội diễn biến theo chiều hướng tích cực; niềm tin của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc trong huyện tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Trong thời gian tới, Huyện Bắc Yên tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW, ngày 05/02/2024 của Ban Bí thư về công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới; xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng. Nắm tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và Nhân dân; định hướng tư tưởng và hướng dẫn dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Tham mưu phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại với Nhân dân, kịp thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Tổ chức mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên nòng cốt cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.


Tác giả: Hàng A Chớ (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập