Quản lý, khai thác hiệu quả các công trình thủy lợi mùa khô hạn
Lượt xem: 79
Thời gian gần đây, tại huyện Bắc Yên mặc dù có mưa tại một số xã, thị trấn, tuy nhiên lượng nước đầu nguồn tại các sông, suối vẫn chưa được cải thiện đáng kể, thời tiết tiếp tục diễn biến nắng nóng, khô hạn đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân trên địa bàn. Huyện Bắc Yên đang tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khai thác, vận hành hiệu quả các công trình thủy lợi, đảm bảo điều tiết nước phục vụ nhu cầu sản xuất trên địa bàn.
anh tin bai
anh tin bai

Kiểm tra đập đầu mối công trình thủy lợi Suối Cao, Suối Quế

phục vụ nước tưới tiêu của bản Cao Đa 1, xã Phiêng Ban

 

Huyện Bắc Yên hiện đang khai thác, vận hành 233 công trình thủy lợi với trên 487km kênh, mương, phục vụ sản xuất cho trên 3000ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó lúa chiêm xuân trên 600ha và gần 40ha nuôi thủy sản. Ngay từ đầu năm Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch triển khai các giải pháp ứng phó với hạn hán, thiếu nước vụ xuân. Tập trung chỉ đạo UBND các xã huy động nhân dân, các tổ thủy nông cơ sở tổ chức khơi thông mương dẫn nước, sửa chữa, gia cố hệ thống các phai đập; tăng cường quản lý khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi. 

Bà Lừ Thị Bình, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Yên cho biết: “Trước tình hình thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu cho UBND huyện ban hành phương án ứng phó với nắng hạn vụ Chiêm xuân năm 2024. Đồng thời phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Quản lý khai thác công trình thủy lợi Sơn La Chi nhánh Bắc Yên và UBND các xã, thị trấn huy động bà con nhân dân đóng góp ngày công, đắp mương, phai tạm, tận dụng các nguồn nước từ khe suối, mó nước để dẫn về phục vụ tưới tiêu đất nông nghiệp. Cùng với đó, tham mưu cho UBND huyện đề xuất với Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và Công ty TNHH một thành viên Quản lý khai thác công trình thủy lợi Sơn La bố trí kinh phí sửa chữa, khắc phục, nâng cấp các công trình thủy lợi bị hư hỏng để giảm thiểu thất thoát, tiêu hao nước đảm bảo nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp”.

Thực hiện phong trào làm thủy lợi mùa khô năm 2024, từ đầu năm đến nay, nhân dân các xã trên địa bàn huyện tích cực ra quân làm thủy lợi, phát dọn, khơi thông các kênh, mương, phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Quản lý khai thác công trình thủy lợi Sơn La Chi nhánh Bắc Yên tổ chức tu sửa, nâng cấp các công trình thủy lợi.

Ông Lường Văn Huân, Trưởng chi nhánh Công ty TNHH một thành viên Quản lý khai thác công trình thủy lợi Sơn La tại Bắc Yên, cho biết: “Để thực hiện tốt công tác quản lý, khai thác, bảo vệ các công trình thủy lợi, chi nhánh đã tổ chức ký hợp đồng với các tổ thủy nông cơ sở để làm tốt công tác này, qua đó tổ này sẽ thực hiện công tác điều tiết nước đối với các hộ sử dụng nước để tưới tiêu. Giải pháp trước mắt đối với diện tích khô hạn, chúng tôi tuyên truyền cho bà con nhân dân ngừng sản xuất vụ chiêm xuân để chuyển sang trồng lúa vụ mùa. Ngoài ra cũng lựa theo tình hình thời tiết, nguyện vọng của bà con nhân dân để hướng dẫn các hộ chuyển đổi sang cây trồng khác phù hợp với điều kiện khí hậu của từng địa phương”.

anh tin bai

Diện tích đất nông nghiệp khô hạn không thể gieo cấy lúa Chiêm xuân ở bản Cao Đa1, xã Phiêng Ban

 

Bản Cao Đa 1, xã Phiêng Ban hiện đang khai thác, vận hành 01 công trình thủy lợi kiên cố dài 5km mương dẫn nước cùng nhiều mương, phai tạm, cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất trên 49ha đất nông nghiệp. Thời gian qua, bản đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ, sử dụng tốt các công trình thủy lợi trên địa bàn; tổ thủy nông của bản thường xuyên kiểm tra hiện trạng công trình, phối hợp với cơ quan chuyên môn kịp thời xử lý các sự cố, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy lợi.

Ông Hoàng Văn Đại, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Cao Đa 1, xã Phiêng Ban cho biết thêm: “Bản Cao Đa 1, riêng tuyến mương Suối Cao, Suối Quế dài 5km là tuyến dài nhất phục vụ tưới tiêu chủ yếu của bản, còn những tuyến mương nhỏ lẻ như Ban Cang, Nà Đình thì tưới cho khoảng 5ha, còn lại rất nhiều mương, phai tạm, mỗi khu ruộng có một cái mương. Hiện tại có nhiều hộ tự mua ống nhựa về để dẫn nước vào ruộng khiến cho khu vực hạ lưu không có mạch nước ngấm chảy xuống, mương Suối Cao, Suối Quế được nhà nước đầu tư từ năm 2005 với tổng kinh phí 5 tỷ đồng, tuy nhiên hiện tại cũng đang rất khô, không có nước chảy”.

Dự báo thời gian tới, thời tiết tiếp tục nắng nóng, khô hạn, huyện Bắc Yên đang tập trung nguồn lực thực hiện các giải pháp chống hạn, tăng cường công tác quản lý hệ thống các công trình thủy lợi trên địa bàn; triển khai đầu tư xây dựng, sửa chữa và nâng cấp các dự án, công trình thủy lợi đã được phê duyệt theo kế hoạch./.


Tác giả: Hoàng Sây - Mùa Lầu (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập