Đẩy mạnh phong trào thi đua, khơi dậy tinh thần đổi mới
Lượt xem: 204
Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, hàng năm, UBND tỉnh đã phát động đến các cấp, các ngành, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân với mục tiêu phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh; đồng thời phát động nhiều đợt thi đua theo chuyên đề, lĩnh vực gắn với các sự kiện chính trị của tỉnh và hưởng ứng các phong trào thi đua do Trung ương phát động.

Nổi bật là phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM). Giai đoạn 2016 - 2020, phong trào thi đua này đã xuất hiện những cách làm hay, sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực, nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc, như: Thành phố Sơn La đã hoàn thành việc xây dựng NTM với 5/5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Nhân dân xã Chiềng Ban (Mai Sơn) đóng góp hơn 3 tỷ đồng làm 7,25 km đường giao thông. Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh Sơn La thực hiện chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn và triển khai hỗ trợ các địa phương xây dựng NTM với tổng kinh phí gần 70 tỷ đồng. Gia đình ông Lường Văn Pâng, xã Nà Ớt (Mai Sơn) hiến gần 4.000m² đất làm đường giao thông. Ông Giàng A Cháng, xã Chiềng Muôn (Mường La) hiến 2.220m² đất xây dựng trường mầm non... Những việc làm này đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần vào thành tích đến hết năm 2020 toàn tỉnh có 49 xã đạt chuẩn NTM.


Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” cũng để lại những kết quả nổi bật: 100% các cơ quan, địa phương, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, đề ra các nội dung, giải pháp chung tay chăm lo cho người nghèo; tích cực đóng góp xây dựng quỹ “Vì người nghèo”. Tiêu biểu, như: Hội Cựu Chiến binh tỉnh vận động hội viên và các doanh nghiệp chung tay xóa nhà dột nát cho 8.844 hộ là hội viên nghèo. BIDV chi nhánh Sơn La giúp đỡ các xã khó khăn tại huyện Mai Sơn, Bắc Yên (trị giá trên 4 tỷ đồng). Công ty Xổ số kiến thiết Sơn La giúp đỡ xã Liệp Tè (Thuận Châu) xây nhà ăn bán trú cho học sinh, tặng máy tính (trị giá hơn 570 triệu đồng)...


Bên cạnh đó, các phong trào “Chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi”, “Thâm canh, mở rộng vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung”, “Phát triển mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện”, “Khoanh nuôi tái sinh bảo vệ rừng”, “Phát triển công nghiệp chế biến nông sản gắn với vùng nguyên liệu”... phát triển mạnh ở cơ sở. Qua đó, đã cổ vũ, động viên nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nhất là đồng bào ở vùng cao, vùng sâu, biên giới tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, áp dụng khoa học kỹ thuật, sáng kiến cải tiến trong sản xuất, kinh doanh, mang lại năng suất, chất lượng, hiệu quả ngày càng cao.


Đánh giá hiệu quả các phong trào thi đua, ông Nguyễn Minh Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua-khen thưởng tỉnh, cho biết: Việc phát động và tổ chức các phong trào thi đua trên tất cả các lĩnh vực đã khơi dậy được lòng yêu nước, tinh thần dám nghĩ, dám làm của đông đảo tầng lớp nhân dân. Thông qua các phong trào đã có nhiều gương điển hình, tiêu biểu được tỉnh biểu dương và nhân rộng, tạo khí thế thi đua sôi nổi, lấy gương người tốt, việc tốt để đẩy lùi các mặt tiêu cực; trở thành động lực góp phần làm nên những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Ngoài ra, công tác khen thưởng cũng được các cấp, các ngành chú trọng. Hội đồng Thi đua-khen thưởng các cấp đã quan tâm khen thưởng nhiều hơn đối với người trực tiếp lao động, các doanh nghiệp, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc ở vùng sâu, vùng xa, biên giới; chủ động khen thưởng đột xuất đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, thiên tai, dịch bệnh. Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã có 452 tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và 15.823 tập thể, cá nhân được UBND tỉnh khen thưởng.

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập