Yên Bái công bố Quyết định 2 Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia của người Mông Yên Bái và tổ chức Lễ hội Festival Khèn Mông
Lượt xem: 250
Tối ngày 23/12/2023, tại huyện Mù Cang Chải, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao Chứng nhận Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia Nghệ thuật khèn Mông và Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông 3 huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn và tổ chức khai mạc Lễ Festival Khèn Mông và Lễ hội hoa Tớ Dày 2023.

Tham dự buổi lễ, về phía Trung ương có các đồng chí Y Thanh Hà Nie K’Đăm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội; đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; đồng chí Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; lãnh đạo Bộ Y tế; các Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và Đoàn công tác của Quốc hội.

Về tỉnh Yên Bái, có các đồng chí lãnh đạo thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Yên Bái và đại diện lãnh đạo một số tỉnh, huyện bạn như: Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai và Sơn La. 

Về phía huyện Bắc Yên, dự buổi lễ có đồng chí Đỗ Văn Xiêm, Phó bí thư Thường trực huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, cùng đoàn công tác của huyện Bắc Yên.

Nghệ thuật khèn và Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của đồng bào dân tộc Mông là những di sản mang đậm bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc; thể hiện sự sáng tạo, trình độ nghệ thuật cũng như cốt cách, văn hóa ứng xử, sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người Mông. Đối với Khèn Mông ở 3 huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn của tỉnh Yên Bái nói riêng và các vùng khác nói chung là một loại nhạc cụ không thể thiếu trong sinh hoạt văn hóa, thể hiện tín ngưỡng truyền thống của dân tộc Mông và được duy trì từ bao đời nay; tiếng khèn luôn đồng hành trong những dịp lễ hội, trong dịp tết của dân tộc Mông. Về nghệ thuật tạo hình hoa văn bằng sáp ong trên trang phục truyền thống của đồng bào Mông là một chuỗi các công đoạn được làm thủ công, tinh xảo, tỉ mỉ, màu sắc và tạo nên vẻ đẹp độc đáo cho bộ trang phục truyền thống phụ nữ người Mông. Qua nghiên cứu, 02 Nghệ thuật khèn và Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải là một quá trình bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, tạo sức lan tỏa về giá trị di sản và có nhiều đóng góp quan trọng của cộng đồng trong việc gìn giữ bản sắc văn hóa các dân tộc, góp phần phát triển du lịch giữa các vùng, miền trong cả nước.

Tại buổi lễ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã công bố Quyết định và trao Chứng nhận Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia cho 2 Di sản Nghệ thuật Khèn và Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông 3 huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, tỉnh Yên Bái cho tỉnh Yên Bái.

Cùng với lễ hội là chương trình nghệ thuật công phu, hoành tráng có chủ đề "Thanh âm giữa ngàn mây”, với màn đồng diễn theo điệu khèn hội tụ với sự tham gia thể hiện của các nghệ sỹ, diễn viên đến từ Thủ đô Hà Nội và Yên Bái cùng gần 2.000 diễn viên quần chúng, nghệ nhân, các em học sinh huyện Mù Cang Chải. Đây là không gian nghệ thuật rực rỡ sắc màu văn hóa, đặc biệt là sắc màu văn hóa dân tộc Mông.

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội, trước đó huyện Mù Cang Chải đã tổ chức sự kiện trưng bày gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP, nông sản đặc sản đặc trưng của các dân tộc, thi múa khèn Mông và thi dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải, với sự tham gia của các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, thành phố Yên Bái của tỉnh Yên Bái và huyện Bắc Yên, huyện Mường La của tỉnh Sơn La. Đối với huyện Bắc Yên có 2 đội thi múa Khèn Mông, với 10 nghệ nhân khèn đến từ 2 xã Làng Chếu và Háng Đồng tham gia, qua thi múa khèn 2 đội của huyện Bắc Yên đều đạt giải 3; với phần thi dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải, huyện Bắc Yên có 2 nghệ nhân tham gia thi và đạt 1 giải ba, 1 giải khuyến khích.

Lễ hội Festival Khèn Mông và Lễ hội hoa Tớ Dày 2023 được tỉnh Yên Bái tổ chức tại huyện Mù Cang Chải nhằm quảng bá những hình ảnh, văn hoá, con người, tiềm năng và thế mạnh phát triển du lịch của từng địa phương, duy trì giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Một số hình ảnh tại Lễ hội Festival Khèn Mông và Lễ hội hoa Tớ Dày 2023 tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái:

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai


Tác giả: Hạng Chờ La (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập