Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Hùng về những giải pháp nâng cao chỉ số CCHC năm 2023
Lượt xem: 382
Năm 2022, huyện Bắc Yên đứng vị trí thứ 12/12 huyện, thành phố trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Ngay từ đầu năm 2023 huyện đã tích cực vào cuộc kịp thời trong việc chấn chỉnh, khắc phục chỉ số CCHC, nhờ đó trong quý I năm 2023, tỷ lệ giải quyết hồ sơ, áp dụng chữ kỹ số trên địa bàn huyện Bắc Yên có nhiều tín hiệu tích cực. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng phòng Nội vụ huyện Bắc Yên về Những giải pháp nhằm nâng cao chỉ số CCHC của huyện.

Phóng viên: Thưa ông, được biết theo bảng xếp hạng được UBND tỉnh Sơn La công bố năm 2022 về chỉ số CCHC, huyện Bắc Yên ở mức trung bình với 81,7 điểm giảm 4,49 điểm và giảm 3 bậc so với năm 2021. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến việc các chỉ số bị mất điểm và giảm bậc?

anh tin bai

Ông Nguyễn Xuân Hùng trả lời phỏng vấn

 

Ông Nguyễn Xuân Hùng: “Qua tổng hợp có 5 nguyên nhân, thứ nhất là trong công tác chỉ đạo điều hành CCHC việc khắc phục tồn tại hạn chế sau kiểm tra của một số cơ quan, đơn vị chưa được triệt để. Thứ hai, về công tác cải cách thủ tục hành chính vẫn còn thủ tục hành chính trong giải quyết bị chậm hạn, do việc cập nhật giải quyết trên phần mềm chưa kịp thời. Thứ ba là về cải cách nâng cao chất lượng cán bộ công chức, viên chức việc ban hành kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác năm 2022 còn chậm so với quy định. Thứ tư, về công tác cải cách tài chính công, việc giải ngân các nguồn vốn đầu tư công chưa đạt kế hoạch đề ra và thứ năm về xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, ứng dụng công nghệ thông tin đạt hiệu quả chưa cao”.

Phóng viên: Trong quá trình triển khai thực hiện công tác CCHC đối với huyện Bắc Yên gặp phải những khó khăn gì thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Hùng: “Khó khăn chủ yếu của huyện Bắc Yên trong lĩnh vực CCHC là về hạ tầng công nghệ thông tin, mặc dù mạng Internet đã phủ sóng đến các xã, thị trấn nhưng chất lượng chưa ổn định, việc ứng dụng công nghệ thông tin tại một số xã vẫn còn bị ảnh hưởng, thứ hai là việc số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cũng liên quan đến hạ tầng công nghệ và hạ tầng kỹ thuật, các cơ sở hiện tại chưa đáp ứng được số hóa 100% đối với các thủ tục hành chính được giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các xã cũng như tại huyện”

Phóng viên: Trước thực trạng và khó khăn như vậy, huyện đã đưa ra những giải pháp gì để cải thiện chỉ số cải cách hành chính của huyện trong năm 2023 và những năm tiếp theo?

Ông Nguyễn Xuân Hùng: “Từ việc xác định được các nguyên nhân dẫn đến chỉ số CCHC của huyện giảm so với năm 2021, Phòng nội vụ đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng ban hành kế hoạch khắc phục các tồn tại, hạn chế đối với các chỉ số của năm 2022, nâng cao chỉ số của năm 2023 tập trung vào các nội dung trọng tâm cụ thể: Đối với công tác chỉ đạo điều hành tập trung vào việc thực hiện kịp thời, đầy đủ đúng tiến độ về các nhiệm vụ đối với công tác CCHC theo kế hoạch năm 2023 đã ban hành, tăng cường công tác kiểm tra CCHC đối với các cơ quan, đơn vị, sau kiểm tra yêu cầu các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và khắc phục kịp thời, triệt để các hạn chế đã được chỉ ra sau kiểm tra. Đối với nội dung công tác cải cách thủ tục hành chính đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời niêm yết các thủ tục hành chính mới được ban hành, tăng cường giải quyết các thủ tục hành chính, không để có thủ tục hành chính bị chậm hạn, quá hạn, cập nhật kịp thời các nội dung giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm. Đối với công tác nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, ngay trong năm 2022, UBND huyện đã ban hành kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đúng thời gian quy định và đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 11/20 công chức, viên chức theo kế hoạch. Công tác cải cách tài chính công, đã chỉ đạo tăng cường việc giải ngân vốn đầu tư công, trong đó tập trung giải ngân các nguồn vốn liên quan đến chương trình mục tiêu quốc gia. Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, chỉ đạo tăng cường ứng dụng CNTT, đẩy mạnh việc sử dụng chữ ký số trong giải quyết, ban hành các văn bản thủ tục hành chính, tăng cường tuyên truyền để cho các tổ chức cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4”

anh tin bai

Kiểm tra cải cách hành chính tại xã Pắc Ngà

 

Phóng viên: Với sự tích cực vào cuộc kịp thời trong việc chấn chỉnh, khắc phục chỉ số CCHC, từ đầu năm 2023 đến nay các chỉ số CCHC của huyện đã có sự chuyển biến ra sao thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Hùng: “Đối với những nội dung đã xác định được nguyên nhân của tồn tại, hạn chế, ngay từ đầu năm UBND huyện Bắc Yên đã chỉ đạo các ngành tập trung khắc phục những tồn tại hạn chế đó, như việc ban hành kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đã thực hiện đảm bảo đúng thời gian quy định; về tỷ lệ dịch vụ công trực tyến mức độ 4 năm 2022 chỉ đạt 60%, trong quý I năm 2023 đã đạt trên 50%; chữ ký số năm 2022 đạt 72%, nhưng trong quý I năm 2023 cả ký số và cả số hóa trong phát hành văn bản điện tử đã đạt trên 90%, ngoài ra UBND huyện cũng đã thực hiện các giải pháp chỉ đạo Phòng Tài chính- Kế hoạch tham mưu giải ngân vốn đầu tư công, thành lập các tổ để theo dõi đôn đốc việc giải ngân của các cơ quan, đơn vị để kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc, về lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, các bộ phận một cửa của các xã, thị trấn cũng như huyện kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính các tổ chức, cá nhân có liên quan và tăng cường việc số hóa tài liệu trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính”.

Phóng viên: Cảm ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi./.


Tác giả: Hoàng Sây - Phạm Phượng (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập